ไทยผลักดัน 'ไหว้ครูมวยไทย' สู่ 'ซอฟต์เพาเวอร์' โลก  ลุ้น!! บรรจุเข้าแข่งขัน 'โอลิมปิกเกมส์ 2028' ที่สหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 66 ตามที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมวยไทยนานาชาติชิงแชมป์โลก 2566 "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2023" ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ไลฟ์ ฮอลล์ ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 4-12 พฤษภาคม 2566 โดยมีนักกีฬา โค้ช และเจ้าหน้าที่รวมกว่า 3,000 คนจาก 112 ประเทศ 5 ทวีปทั่วโลก เข้าร่วมชิงชัยเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปีของสหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (อิฟม่า)

ระหว่างการแข่งขันดังกล่าวยังมีการจัดการแข่งขันไหว้ครูมวยไทย ที่ลานสแควร์ B เซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์ ด้วยเช่นกัน ระหว่างวันที่ 8-10 พ.ค. โดยได้มีพิธีเปิดการแข่งขันไปเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมี ‘ดร.หญิง’ ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF), ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ และประธานอิฟม่า, มร.สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการอิฟม่า, ‘ชาติซ้าย’ นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย ฯลฯ เข้าร่วมในพิธี

สำหรับการจัดงาน ‘ไหว้ครูมวยไทย’ เป็นส่วนหนึ่งที่แสดงออกถึงเอกลักษณ์ ขนบธรรมเนียมของกีฬามวยไทย ที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจ ซึ่งรัฐบาลไทยพยายามผลักดันเรื่องของมวยไทย และการไหว้ครูมวยไทย ซึ่งเป็นมรดกประจำชาติไทยไปสู่การเป็น ซอฟท์เพาเวอร์ของโลก ซึ่งในโอกาสที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมวยไทยนานาชาติชิงแชมป์โลก 2566 "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2023" จึงได้จัดแข่งขัน ‘ไหว้ครูมวยไทย’ ขึ้นมาด้วยเพื่อแสดงให้นักมวยไทยกว่า 3,000 คนจาก 112 ประเทศ 5 ทวีปทั่วโลกได้รู้จัก อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในกระบวนการผลักดันมวยไทย เข้าได้รับการบรรจุแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ในอนาคตอีกด้วย

ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เปิดเผยว่า กิจกรรมเกี่ยวกับมวยไทยที่เป็นซอฟต์ เพาเวอร์ คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าเป็นแค่เรื่องการชกมวยไทย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ทำให้มวยไทยเป็นศิลปวัฒนธรรมประจำชาติ เพราะมีเรื่องการไหว้ครูมวย รวมถึงเรื่องแม่ไม้มวยไทย ลูกไม้มวยไทย และชกมวยไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) ส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมมวยไทยของเราอย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่เด็กๆ จนกระทั่งเติบโตมาเป็นนักชก หรือการเล่นกีฬา นโยบายที่ได้รับจากรัฐบาลคือ ไทยพร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อที่จะสนับสนุนมวยไทยไปสู่สากล และเราพร้อมที่จะบอกนักท่องเที่ยวทั่วโลกว่าให้มาที่ประเทศไทย เพื่อมาเรียนไหว้ครูมวยไทย แม้ไม้มวยไทยอย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นสิ่งที่กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมมือกันทำงานอย่างเต็มที่เพื่อผลักดันเรื่องดังกล่าวให้สำเร็จสู่สายตาชาวโลก

ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติยังกล่าวอีกว่า อุตสหกรรมกีฬามวยไทยเติบโตขึ้นมาก หลังจากประสบความสำเร็จในมหกรรมกีฬาเวิลด์เกมส์ 2022 ที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศสหรัฐอเมริกา เตรียมบรรจุชิงชัยเหรียญในเวิลด์เกมส์ 2025 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน

ด้าน ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานอิฟม่า กล่าวว่า กระบวนการผลักดันกีฬามวยไทย ไปแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน กำลังเดินหน้าไปเป็นอย่างดี กีฬามวยไทยได้รับการยอมรับจากทุกทวีปทั่วโลกอย่างกว้างขวางทำให้คณะกรรมการโอลิมปิคสากล (ไอโอซี) เห็นชอบรับกีฬามวยไทยไว้เป็นหนึ่งในชนิดกีฬาที่อยู่ในบัญชีชนิดกีฬาที่ไอโอซีรับรองเพื่อพิจารณาเลือกบรรจุชิงชัยโอลิมปิกเกมส์ในอนาคต ซึ่งตนชื่อมั่นสูงว่า ในโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน 2028 ที่นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา กีฬามวยไทยมีโอกาสสูงมากที่จะได้รับการพิจารณาจากไอโอซีให้บรรจุเข้าชิงชัย


ที่มา: https://www.thaipost.net/sport-news/374367/