‘น้องนาย’ อายุ 12 ปี ฝึกเป็นสัปเหร่อ ทำพิธีได้คล่องสุด ๆ เจ้าตัวบอกชอบอาชีพนี้ อยากช่วยพ่อ-ช่วยศพไร้ญาติไม่มีเงิน

(8 พ.ค. 66) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดชากกอไผ่ ม.1 ต.ชากบก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เพื่อดูการทำงานของสัปเหร่อจิ๋ว ที่มีการแชร์กันบนออนไลน์ เกี่ยวกับสัปเหร่อที่มีอายุน้อยจนเป็นที่ฮือฮา และชื่นชมในความสามารถ ทั้งยังเรียนอยู่เพียงชั้น ป.6

เมื่อเดินทางไปถึงวัดชากกอไผ่ ซึ่งชาวบ้านกำลังเตรียม จัดพิธีฌาปนกิจให้กับศพไร้ญาติ จึงเข้าไปภายในงาน ได้พบกับ ด.ช.วุฒิภัทร์ รอดพ้น อายุ 12 ปี หรือ “สัปเหร่อเจ้านาย” ที่แต่งกายด้วยชุดซาฟารีสีดำ กำลังง่วนอยู่กับการเตรียมพิธีการฌาปนกิจ ทั้งเปิดฝาโลง ล้างหน้าด้วยน้ำมะพร้าว และ สวดมนต์พิธีอย่างคล่องแคล่ว ท่ามกลางสายตาของชาวบ้านที่ต่างก็เฝ้ามองด้วยตวามชื่นชมในความสามารถเกินเด็ก โดยมีนายอรัญ รอดพ้น อายุ 41 ปี บิดา ซึ่งเป็นสัปเหร่อของวัด คอยเป็นผู้ช่วยอยู่ห่างๆ

นายอรัญ กล่าวว่า บุตรชาย ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ที่โรงเรียนตากสินบ้านค่าย จ.ระยอง ช่วงนี้โรงเรียนปิดเทอม จึงมาทำหน้าที่สัปเหร่อ สำหรับบุตรชาย ชอบติดตามตนเองมาทำหน้าที่สัปเหร่อตั้งแต่เด็ก และมีความชอบในอาชีพนี้ พยายามสอบถามเกี่ยวกับขั้นตอน และมนต์พิธี ซึ่งตนเองก็ยินดีสอนให้ เพราะถือเป็นอาชีพที่มีเกียรติ และยังได้ช่วยเหลือสังคมอีกด้วย แต่จะไม่ให้ทิ้งการเรียน โดยใช้เวลาว่างจากการเรียนมาช่วย จนกระทั่งปัจจุบันสามารถประกอบพิธีได้ครบ จนสามารถทำได้เพียงลำพังคนเดียว แต่ตนเองก็จะคอยแนะนำอยู่ด้วย

ด.ช วุฒิภัทร์ รอดพ้น อายุ 12 ปี หรือน้องเจ้านาย เล่าว่า ตนมีพ่อเป็นไอดอล โตมาอยากเป็นผู้พิพากษา และเป็นสัปเหร่อเหมือนพ่อ เวลาเห็นพ่อทำแล้วสงสาร กลัวพ่อเหนื่อยเพราะบางที มี 3-4 ศพพ่อก็ทำไม่ไหว จึงอยากจะช่วยแบ่งเบาภาระบ้าง อยากช่วยเหลือศพไร้ญาติและคนที่เค้าไม่มีเงินด้วย พอทำแล้วก็รู้สึกภูมิใจที่ได้ช่วยคนอื่น ตอนเริ่มแรกก็ยังมีความเกร็ง และกลัวอยู่บ้าง แต่ด้วยใจที่อยากช่วยพ่อและช่วยเหลือศพไร้ญาติ จึงตั้งใจฝึกฝน จนสามารถท่องจำมนต์พิธีกว่า 10 บทได้หมด โดยจะตั้งใจเป็นสัปเหร่อต่อไป พร้อมกับเรียนหนังสือควบคู่ไปด้วย

ด้านชาวบ้านที่มาช่วยงานฌาปนกิจศพไร้ญาติ ต่างก็ชื่นชมในความสามารถ และความกล้า เพราะเด็กส่วนใหญ่ต่างก็กลัวผี และไม่อยากเข้าใกล้ศพ แต่น้องเจ้านาย กลับไม่กลัว และยังทำพิธีได้อย่างคล่องแคล่วแม่นยำ นับเป็นความแปลกที่แตกต่างจากเด็กทั่วไป


ที่มา : https://www.matichon.co.th/region/news_3966361