'ศศิกานต์' ห่วง!! ประชาชนเริ่มหลงเชื่อนโยบายเกินจริง ยกเคสรถไฟฟ้า 20 บาทรีเทิร์น ขายฝันแต่ทำไม่เคยได้

‘ศศิกานต์’ ห่วงชาวบ้านหลงเชื่อ นโยบายขายฝัน ย้ำนักการเมืองหน้าใหม่ ต้องเล่นการเมืองแบบสร้างสรรค์ หยุดวงจรเดิมๆ

(3 พ.ค. 66) นางสาวศศิกานต์ วัฒนะจันทร์ ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรครวมไทยสร้างชาติ เขต 30 บางแค – ภาษีเจริญ เบอร์ 7 กล่าวถึงกรณีที่ พรรคการเมืองบางพรรคได้หยิบ “นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” ขึ้นมาหาเสียงเลือกตั้งอีกครั้ง โดยระบุว่า ไม่น่าเชื่อว่า จะกล้านำนโยบายดังกล่าวมาหาเสียงอีกครั้งเพราะเป็นนโยบายที่ขายฝัน ไม่เคยทำได้จริง

ขณะนี้ ทุกพรรคมีนโยบายต่าง ๆ ออกมานำเสนอ หวังเรียกคะแนนเสียงในการเลือกตั้งซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 66 หรือในอีกไม่ถึง 2 สัปดาห์ ซึ่งบางเรื่องเป็นนโยบายที่ทำได้จริง แต่บางเรื่องก็เป็นนโยบายขายฝัน ที่ไม่เคยทำได้จริง ส่งผลให้การเมืองบ้านเราวนลูปเดิม ไม่มีการพัฒนาขึ้น 

ล่าสุด พรรคการเมืองบางพรรค ได้ปัดฝุ่นนำนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ขึ้นมาหาเสียงอีกครั้งจนได้ ทั้งที่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พรรคดังกล่าวไม่เคยมีการผลักดันให้ลดราคารถไฟฟ้าตามที่ได้หาเสียงเอาไว้เลย ทั้งในช่วงที่เป็นรัฐบาลและเป็นฝ่ายค้าน

“อยากฝากถึงพี่น้องประชาชน ทุกท่านให้พิจารณาว่า นโยบายที่พรรคการเมืองนำมาหาเสียงนั้น เป็นนโยบายที่สามารถทำได้หรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่นโยบายขายฝัน หวังเพียงให้ได้คะแนนเสียง เพื่อชนะการเลือกตั้งเท่านั้น เพราะที่ผ่านมาก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เมื่อชนะการเลือกตั้งแล้วก็ไม่สามารถทำตามที่พูดเอาไว้ได้ และที่สำคัญไม่ได้แสดงความรับผิดชอบกับสิ่งที่พูดเลยซักครั้ง”

พร้อมกันนี้ นางสาวศศิกานต์ ยังกล่าวด้วยว่า เมื่อเปรียบเทียบกับรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จะเห็นได้ชัดว่า พลเอกประยุทธ์ซึ่งบริหารประเทศมากว่า 8 ปี ได้มุ่งเน้นยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นสิ่งที่จับต้องได้และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริง เช่น การสร้างโครงข่ายรถไฟฟ้าสีต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทาง ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลได้อย่างมากมาย และนับว่ามากที่สุดกว่าทุกรัฐบาลที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ระบบราง แค่ 5 ปีที่ผ่านมา มีสร้างก่อสร้างเส้นทางรถไฟ เป็นทางคู่-ทางสาม ได้เป็นระยะทางที่มากกว่าระยะทางทั้งหมด ที่สร้างมาในช่วง 50 ปีที่ก่อน และภายใน 2 ปีข้างหน้า (ปี 2567) ประเทศไทยจะมีรางรถไฟ พร้อมใช้งานมากกว่าเดิม 4 เท่า จาก 50 ปี ก่อนหน้านี้ 

ระบบขนส่งมวลชนทางรางในเมือง -  รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ฯ ใช้เวลา 5 ปี สร้างได้มากกว่า 20 ปีก่อนหน้านี้ ทั้งระยะทางและจำนวนสถานี หากนับต่อไปอีก 3 ปีข้างหน้า ก็จะเพิ่มมากขึ้นถึงเท่าตัว ซึ่งในอดีตต้องใช้เวลาสร้างนานถึง 20 ปี และจะทำให้ระบบขนส่งมวลชนทางรางในเมืองของกรุงเทพฯ มีระยะทางและจำนวนสถานี อยู่ในระดับเดียวกับที่โตเกียว และใกล้เคียงกับลอนดอน

ท่าเรือทางทะเล เฉพาะท่าเรือแหลมฉบังที่กำลังขยายใหญ่ขึ้น รออีก 2 ปี เสร็จเมื่อไหร่ ก็จะรองรับสินค้าส่งออกมากกว่า 50% ของทั้งหมดของไทย และสามารถขยายได้อีก 30% โดยใช้เวลาแค่ 5 ปี ส่วนขยายทั้งหมดนี้ ในอดีตกว่าจะลงตัว หาทุน ลงมือสร้าง ต้องใช้เวลา 40 ปี

สนามบิน ช่วง 7 ปีล่าสุด เราเปิดให้บริการ ‘สนามบินนานาชาติ’ เพิ่มขึ้นจาก 6 เป็น 11 แห่ง และอีก  3 ปีข้างหน้า ก็จะเปิดให้บริการเพิ่มอีก 7 แห่ง รวมเป็น 18 แห่ง (สรุป 8 ปีของพลเอกประยุทธ์ฯ ประเทศไทยมีสนามบินนานาชาติเพิ่มขึ้น “3 เท่า”)