การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไทย ในสหรัฐอเมริกา มีผู้ใช้สิทธิเกือบ 4 พันคน ทั้งแบบเข้าคูหาและทางไปรษณีย์

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน

ในการเลือกตั้งทั่วไปของไทย พ.ศ. 2566 การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไทยในประเทศสหรัฐอเมริกานั้น ถือว่าเป็นหน่วยเลือกตั้งที่มีความสำคัญมากแห่งหนึ่ง ด้วยเป็นประเทศที่มีประชาชนชาวไทยผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากที่สุดประเทศหนึ่งในโลก

ขั้นตอนการใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ปี พ.ศ. 2566 ในสหรัฐอเมริกา มีดังนี้

1) ผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งแบบคูหา (เฉพาะผู้ที่เลือกใช้สิทธิกับสถานเอกอัครราชทูตฯ เท่านั้น) ท่านที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งแบบคูหา สามารถมาลงคะแนนเลือกตั้งที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน (ที่อยู่ 1024 Wisconsin Avenue N.W. Washington D.C. 20007) ระหว่างวันที่ 28 - 30 เมษายน 2566 เวลา 9.00 - 17.00 น. 

(ในภาพ นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน กำลังใช้สิทธิเลือกตั้ง ณ หน่วยเลือกตั้งประจำที่เลือกตั้ง สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน)

จดหมายตอบรับและให้กำลังใจจากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

2) ผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งทางไปรษณีย์
2.1 รอรับซองเลือกตั้งทางไปรษณีย์ ภายหลังการตรวจสอบข้อมูลบุคคลโดยส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของประเทศไทยแล้ว ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะได้รับซองใส่บัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ตามที่อยู่ที่ได้ระบุไว้ในการลงทะเบียนขอใช้สิทธิตามข้อ 2 ข้างตัน พร้อมซองไปรษณีย์เปล่าจ่าหน้าถึงหน่วยเลือกตั้งที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ระบุเลือกไว้ในการลงทะเบียนดังกล่าว (ข้อ 2.2)

2.2 ลงคะแนนเมื่อได้รับซองใส่บัตรเลือกตั้งแล้ว ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเปิดซองและดำเนินการลงคะแนนตามขั้นตอนที่ระบุไว้ในซอง

2.3 ส่งกลับบัตรเลือกตั้ง เมื่อลงคะแนนแล้ว ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งใส่บัตรเลือกตั้งที่ได้ลงคะแนนแล้วในซองไปรษณีย์เปล่าที่ได้รับพร้อมบัตรเลือกตั้ง (ข้อ 2.1) ปิดผนึก และส่งทางไปรษณีย์ไปยังที่อยู่บนซองดังกล่าว โดยให้ส่งกลับถึงสถานเอกอัครราชทูตฯ หรือ สถานกงสุลใหญ่ฯ ภายในวันอังคารที่ 2 พฤษภาคม 2566

ทั้งนี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายกงสุล สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ที่อยู่ 2300 Kalorama Rd. N.W. Washington, D.C. 20008 โทรศัพท์ (771) 217-3101 อีเมล [email protected] เว็บไซต์ www.thaiembdc.org/election

การเลือกตั้งเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไทยในสหรัฐอเมริการะหว่างวันที่ 28-30 เมษายน พ.ศ. 2566 ณ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน บนถนน Wisconsin Ave. ถือเป็นการสร้างโอกาสในการเชื่อมต่อระหว่างชุมชนไทยกับเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกือบ 4,000 คน ลงทะเบียนเพื่อลงคะแนนผ่านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ส่วนใหญ่จะใช้สิทธิโดยส่งบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ และมีผู้มีสิทธิประมาณ 400 คนที่จะมาลงคะแนนด้วยตนเอง ณ หน่วยเลือกตั้งประจำที่เลือกตั้ง สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน

หน่วยเลือกตั้งประจำที่เลือกตั้งในสหรัฐอเมริกา นอกจากที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน แล้ว ยังมีอยู่ที่ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก และ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส ซึ่งดูแลการเลือกตั้งตามแต่เขตพื้นที่รับผิดชอบของแต่ละสถานกงสุลใหญ่อีกด้วย


เรื่อง: ดร.ปุณกฤษ ลลิตธนมงคล 
ที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการสมัยใหม่ อาจารย์พิเศษหลักสูตรปริญญาโทและเอก นักเล่าเรื่องมากมายในหลากหลายมิติ เป็นผู้ที่ชื่นชมสนใจในประวัติศาสตร์สงครามสมัยใหม่ตลอดจนอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ