อบจ. สตูลดึงคนว่างงาน และ เจ้าของธุรกิจคาฟ่ ฝึกเป็น มือชง 'บาริสต้ามืออาชีพ' ต่อยอดกลับค้าขายเครื่องดื่มเย็น ๆ ให้ดีขึ้นในช่วงสภาพอากาศที่ร้อนจัด และกลุ่มคนมีความฝันอยากเปิดร้าน กลับไปทำเป็นสร้างงานในอนาคต

วันนี้ 2 พฤษภาคม 2566 จากสภาพอากาศในปัจจุบันนี้ในพื้นที่จังหวัดสตูล มีอากาศร้อนจัดทำให้ ร้านขายเครื่องดื่มเย็น ร้านติดแอร์ ร้านขายน้ำ กาแฟ หรือ ร้านคาเฟ่ กลายเป็นจุดสนใจ กลุ่มคนชอบทานเครื่องดื่ม และหลบร้อน แต่สิ่งหนึ่งความสำคัญ มีร้านที่สวยงามแต่ละแห่ง เป็นเพียงตัวเสริมของคนแวะไปเที่ยว ถ่ายรูป เช็คอิน แต่สิ่งหนึ่ง รสชาติของเครื่องดื่มต่างๆ ทั้งร้อนและเย็น โดยเฉพาะคอกาแฟต้องถูกใจ ถึงรสชาติ ที่ถูกปาก จึงสามารถสร้างรายได้และ ร้านอยู่อย่างมั่นคง  

ดังนั้นนายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล จัดโครงการส่งเสริมและพัฒนากลุ่มอาชีพผลิตภัณฑ์ OTOP ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ 'หลักสูตรบาริสต้ามืออาชีพ' ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูลชั้น 4 ตำบลคลองขุดอำเภอเมือง จังหวัดสตูล ได้ดึง กลุ่มคนว่างงาน ตกงาน นักศึกษาที่มีความฝันอยากเปิดร้านขายเครื่องดื่มเย็น ๆ และ เจ้าของผู้ประกอบการเปิดร้านคาเฟ่ ร้านกาแฟ ขายเครื่องดื่มเย็นในพื้นที่ของจังหวัดสตูล ที่ทำธุรกิจนี้อยู่แล้ว ในพื้นที่ทั้ง 7 อำเภอ เชิญมาอบรมมาเรียนรู้การคัดสรรเมล็ดพันธุ์กาแฟ แลละการชงปรุงแต่งรสชาติถูกใจกลุ่มคนชอบดื่มของเย็นๆ กาแฟเย็น กาแฟร้อน ความรู้เพิ่มเติม ภายใต้โครงการ จัดโครงการส่งเสริมและพัฒนากลุ่มอาชีพผลิตภัณฑ์ OTOP ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรบาริสต้ามืออาชีพ “ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูลชั้น 4 ตำบลคลองขุดอำเภอเมืองจังหวัดสตูล 

โดยมีนายภัทรพล มะลิสด หรือ พี่หน่อง วิทยากรสอนการชงกาแฟ เครื่องดื่ม ร้อน และ เย็น หรือ  บาริสตามืออาชีพ ที่กำลังสอนกลุ่มผู้เข้าอบรม คนว่างงาน และกลุ่มคนที่สมัครเข้าเรียนอบรมที่จะกลับไปประกอบอาชีพ ขายเครื่องดื่มกาแฟเย็นในการเปิดร้าน สร้างอาชีพในอนาคต ต่อไป 

ทั้งนี้นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกอบจ.สตูล กล่าวว่าได้ดึงกลุ่มคนที่มีความใฝ่ฝันอยากมีร้านกาแฟเป็นของตนเอง รวมทั้งการไปเรียนอบรมการทำเครื่องดื่มเย็นๆ มักมีราคาค่าเรียนรู้สูง รวมทั้งสภาพพื้นที่จังหวัดสตูล พบว่ามีร้านคาเฟ่ ร้านขายเครื่องดื่มกาแฟเย็นมีเยอะ แต่ก็ยังพบปัญหาบางร้านขายไม่ค่อยดี อาจจะเป็นรสชาติที่ทำไม่ถูกใจ ถูกรสชาติของลูกค้าที่ชอบทาน แบบร้อน และแบบเย็น จึงดึงเอาผู้ประกอบการร้านคาเฟ่ที่เปิดอยู่แล้วมาเรียนรู้เพิ่มเติม และเรายังเปิดโอกาสให้กลุ่มคนที่ว่างงาน ตกงาน นักศึกษาจบใหม่ ที่มีความฝันอยากมีร้านกาแฟ คาเฟ่ มาเรียนรู้อบรม การทำ การชง การผสม การปรุงตกแต่งรสชาติให้เป็น เพื่อกลับนำไปต่อยอดสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างอาชีพแบบยั่งยืนต่อไป ทางอบจ. จึงสร้าง บาริสต้ามืออาชีพขึ้นมาเป็น รุ่นแรก ที่ทางอบจ.สตูลขัดขึ้น ขณะที่นายภัทรพล มะลิสด หรือ พี่หน่อง วิทยากรสอนการชงกาแฟ เครื่องดื่ม ร้อน และ เย็น สร้าง บาริสต้ามทออาชีพ กล่าวว่า ทุกวันนี้มีร้านคาเฟ่ ธุรกิจร้านกาแฟ เกิดขึ้นมากมาย รวมทั้งจังหวัดสตูลเองเป็นพื้นที่ของชายแดน การท่องเที่ยว มีคนมาเที่ยวเยอะ และมักมีกลุ่มคนชอบดื่ม วันนี้จึงสอนการทำ การปรุงแต่งรสชาติ เช่น

1. Espresso (เอสเพรสโซ่) เมนูสำหรับคนชอบเข้ม 2. Cappuccino ( คาปปูชิโน่ ) กาแฟสำหรับมื้อเช้า  3.Latte ( ลาตเต้) เมนูของคนมีศิลปะ 4. Mocca ( มอคค่า ) เมนูกาแฟ ของคนชอบโกโก้ 5. Flat White ( แฟลต ไวท์) คนชอบนมแต่อยากได้กลิ่นกาแฟ  6. Americano (อเมริกาโน่) เมนู กาแฟ ของคนทำงาน 7. Doppio (ดอปปิโอ)  8. Macchiato ( มัคคิยาโต ) โดย 8 เมนูเหล่านี้ส่วนใหญ่คนชอบทานมากที่สุด หากพูดถึงราคาที่ขาย เริ่มต้นจาก 40 บาทจนถึง 70บาท ราคาอาจจะดูแพง หากอร่อย ถูกใจ ถูกรสชาติ คนก็อุดหนุนซื้อกิน และเป็นอาชีพทำเงินได้   น.ส.พรรณทิวา วิริยะพัชรานนท์ อายุ 26 ปี หรือน้องเมย์ เจ้าของร้าน เดออ่าวใหม่ คาเฟ่ - De Aomai cafe กล่าวว่า ตนเองมีร้านขายกาแฟเย็น และเมนูอื่นๆ แต่ก็ยอมรับว่า ลูกค้าบางรายพูดถึงรสชาติอาจะไม่ค่อยถูกปากบาง และมีลูกค้าที่ชอบมาทานติดใจก็มี ดังนั้นวันนี้ที่เข้ามาอบรมต่อยอดหาประสบการเพิ่มเติม เรียนรู้การสร้างรสชาติ ในถูกใจ ที่ว่ากิจกรรมโครงการของ อบจ.สตูล เป็นกิจกรรมที่ดี สร้างความรู้คนที่มีร้านไปปรับปรุงรสชาติให้ถูกใจ และกลุ่มคนว่างงาน กลับไปทำประกอบอาชีพเพิ่มเติมได้ โดยร้านของตนเอง มีวิวธรรมชาติติดท้องทะเล มีจุดขายอยู่แล้ว คือจุดเช็คอิน ถ่ายรูป เพียงมาเรียนรู้การปรุงแต่งรสชาติ การคัดสรรการคัดเลือดเมล้ดพันธุ์กาแฟถูกใจลูกค้าต่อไป ทางร้านขายแก้วละ 50 บาทขึ้นไป มีลูกค้าตลอด แต่ทางร้านและตนเองก็ต้องเรียนรู้สร้างรสชาติถูกคอกลุ่มลูกค้าต่อไป


นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล