‘ศิธา’ วิเคราะห์ ‘อุ๊งอิ๊ง’ หลัง ‘ท่าที-คำตอบ’ ไม่เคลียร์ ปม ‘เพื่อไทย’ ไม่อยาก หรือ ไม่ร่วม รัฐบาลกับ 2 ลุง

เมื่อไม่นานนี้ นายศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคไทยสร้างไทย ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ ‘ปิดไมค์ถาม’ ทางช่อง PPTV HD 36 โดยในหลาย ๆ มุมจากศิธาได้ ‘อ่านใจอุ๊งอิ๊ง ซึ่งสะท้อนออกมา ว่าอาจจะไม่อยากเล่นการเมือง ไม่อยากนั่งเก้าอี้นายกฯ แต่ทั้งหมดมีความจำเป็นให้ต้องลงมาในสนามนี้ รวมถึงปมคาใจ เหตุใด ‘อุ๊งอิ๊ง’ ตอบไม่ชัดว่าจะ 'ร่วม' หรือ ‘ไม่ร่วม’ รัฐบาลกับ 2 ลุง โดยเนื้อหาได้ระบุว่า…

โดยส่วนตัวนั้น ตนไม่ได้มีความขัดแย้งอะไรกับเพื่อไทยเลย ตนมีความคิดว่า ตอนที่คุณหญิงสุดารัตน์ออกมา แกไม่ได้ผิด ไม่ได้เกี่ยวกับคนแดนไกล ไม่ได้เกี่ยวตระกูลชินวัตร ไม่ได้เกี่ยวเลย แต่ว่ามันเกี่ยวกับเรื่องของผู้บริหารข้างในที่อาจจะมีความขัดแย้งกัน และพอไปด้วยกันไม่ได้ ก็อาจจะต้องเลือกฝั่งใดฝั่งหนึ่ง ซึ่งเอาจริง ๆ ความเชื่อส่วนตัวของตนเชื่อว่า ถ้าคุณหญิงสุดารัตน์ยังอยู่เพื่อไทย คุณอุ๊งอิ๊งคงไม่ต้องมาเล่นการเมือง เพราะตนเชื่อว่า คุณหญิงสุดารัตน์สามารถเอาอยู่ สามารถจะดึงคะแนนได้ 

อย่างไรก็ตาม การที่คุณอุ๊งอิ๊งมีคุณพ่อเป็นนักการเมือง เป็นไอดอลของใครหลาย ๆ คน สมัยที่ไทยรักไทยเป็นรัฐบาล และตอนนี้ก็ยังคงอยู่ในหัวใจของประชาชน คุณอุ๊งอิ๊งก็คงซึมซับตรงนี้มา และอยากให้นโยบายต่าง ๆ สำเร็จ แต่ถามว่าอยากเข้ามาไหม? ตนเชื่อว่า ถ้าเป็นครอบครัวระดับมหาเศรษฐีขนาดนี้ ที่ต้องถูกแยกจากคุณพ่อและคุณอาไปอย่างไม่เป็นธรรม ครอบครัวไม่สามารถอยู่พร้อมหน้ากันได้ ความเชื่อของตนคิดว่า คุณอุ๊งอิ๊ง คงไม่ได้อยากเข้าการเมืองเลย

เมื่อถามถึงเรื่องการทุจริต นายศิธา กล่าวว่า คนไทยรับไม่ได้ หากนักการเมืองเข้ามาทุจริต อย่าว่าแต่เป็นแสน ๆ ล้านเลย แค่ล้านเดียวเขาก็รับไม่ได้ ตรงนี้ ถ้าเกิดคนยังคิดว่าอดีตนายกฯ ทักษิณ, อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ มีความผิดจริง ทุจริตจริง เห็นชัดเจน และมีกระบวนการตัดสินที่เป็นธรรม จะแลนด์สไลด์ไหม จะชนะถล่มทลายไหม ตั้งแต่การเลือกตั้งปี 44 จนกระทั่งการเลือกตั้งปี 66 ที่กำลังจะเกิดขึ้น จะครบ 22 ปี มีพรรคการเมืองไหน เคยชนะพรรคการเมืองที่อดีตนายกฯ ทักษิณ สนับสนุนบ้าง ไม่ได้สนับสนุนแบบครอบงำนะ ตนหมายถึงในหลาย ๆ อย่างก็ยึดหลักจากที่เขาทำมา จนกระทั่งได้คะแนนชนะเป็นที่หนึ่งมาตลอด

นอกจากนี้ นายศิธายังเชื่อว่า หากคุณหญิงสุดารัตน์ยังอยู่กับเพื่อไทย คุณอุ๊งอิ๊งคงไม่ต้องลงมาเล่นการเมืองเอง ไม่ต้องใช้ยาแรงขนาดนี้ แต่ว่าจำเป็นต้องทำ เพราะว่าภายในเกิดความขัดแย้งกัน และมีการแยกตัวออกมา ซึ่งมีความเสียหาย เพราะจริง ๆ แล้ว การรวมพลังกัน จะช่วยทำให้ชัยชนะยิ่งทวีคูณมากยิ่งขึ้น

“ถ้าสังเกตดูจากทั้งหมด รวมถึงผมรู้จักนิสัยใจคอของคุณอุ๊งอิ๊งด้วย คือ เขาเป็นคนไม่โกหก และอดีตนายกฯ ทักษิณ ท่านก็เคยบอกผมไว้ว่า ท่านไม่เคยโกหก เรื่องไหนที่พูดไม่ได้ ท่านจะบอกตรง ๆ ซึ่งผมเชื่อว่าสิ่งนี้ถูกถ่ายทอดมาสู่คุณอุ๊งอิ๊ง แต่พอไม่โกหกเลย มันเป็นกรอบ ทำให้เขาต้องปฏิเสธในเรื่องที่เขายังไม่สามารถตอบได้

"เพราะฉะนั้น เขาฟันธงได้แน่นอน ว่าเขาไม่อยากจะร่วมกับ 3 ลุง 2 ลุง หรือแม้แต่ 1 ลุงก็ตาม แต่ที่ประชาชนอยากฟัง คือ จะร่วมหรือไม่ร่วม? จากปากอุ๊งอิ๊ง ซึ่งบางคนอาจจะมองว่าคลุมเครือ ไม่ชัดเจน หรือบางคนก็บอกการตอบคลุมเครือ คือ ชัดเจนแล้วนะ ชัดเจนว่า ‘ร่วม’ เพราะถ้าไม่ร่วม มันชัดเจนแต่แรกอยู่แล้ว ก็สามารถตอบได้เลยว่า ไม่อยากร่วม และไม่ร่วม” นายศิธา กล่าว