‘เพนกวิน’ ชี้ นโยบายการศึกษา ‘เพื่อไทย’ คิดแบบเผด็จการ แนะ ควรถามผู้เรียนก่อน อย่ายัดเยียด-มองเด็กเป็นหุ่นยนต์

(24 เม.ย. 66) นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ ‘เพนกวิน’ แกนนำม็อบราษฎร โพสต์เฟซบุ๊ก ‘เพนกวิน – พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak’ พร้อมภาพกราฟิกจากเพจ ‘นักเรียนเลว’ ที่หยิบยกคำพูดของ น.ส.ณหทัย ทิวไผ่งาม ประธานคณะทำงานด้านนโยบายการศึกษา พรรคเพื่อไทย ที่ระบุว่า…

“เราก็พูดกันถึงเรื่องของความเหลื่อมล้ำ ถ้าเราเปิดให้ไปแต่งชุดที่เป็นไปรเวทเนี่ย มันจะไม่สร้างความเหลื่อมล้ำมากกว่านั้นเหรอ เพราะว่าเวลาไปโรงเรียนเนี่ย ก็จะดูแล้วว่าคุณใส่เสื้อยี่ห้ออะไร คุณใส่กางเกงรองเท้าอะไรล่ะ แล้วทรงผมคุณจะเป็นยังไง”

โดยนายพริษฐ์ ระบุว่า ไม่เคยมีปัญหากับพรรคเพื่อไทย ชื่นชอบนโยบายหลายอย่างด้วย แต่ความคิดแบบเผด็จการควบคุมเด็กอย่างนี้มันเกินกว่าจะรับได้ ถ้านำไปทำนโยบายก็จะกลายเป็นความพินาศทางการศึกษา ในฐานะที่เป็นกัลยาณมิตรร่วมฝ่ายประชาธิปไตย ขอเตือนเพื่อน ๆ พี่ ๆ และผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยหน่อย ว่านโยบายแบบนี้ย่ำแย่เกินกว่าจะรับได้ ขอให้ปรับแก้หรือออกมาพูดอะไรสักหน่อย

“ที่สำคัญ ก่อนจะออกนโยบายการศึกษาใด ๆ ควรสอบถามผู้เรียนด้วยว่าต้องการอะไร จะได้ไม่เป็นการยัดเยียดหรือมองเด็กเป็นหุ่นยนต์เหมือนที่รัฐบาลประยุทธ์ทำ ด้วยความเคารพนะครับผม พูดอย่างนี้ตั้งแต่เรียนมัธยม และจะขอพูดต่อไป”


ที่มา : https://www.thaipost.net/x-cite-news/365283/