‘ดร.พงศ์ธร’ ชำแหละ!! นโยบาย ‘เพื่อไทยโทเคน’ ชี้!! ทฤษฎีอาจทำได้ แต่ทาง กม.ยังมีข้อจำกัด

เมื่อวันที่ 21 เม.ย.66 ผู้ใช้ติ๊กต๊อก บัญชี ‘PhongThon’ โดย ‘ดร.พงศ์ธร ธาราไชย’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (PPS) ได้ออกมาวิเคราะห์นโยบายชูโรง ‘เพื่อไทย Digital Currency’ ของพรรคเพื่อไทย โดยกล่าวว่า...
.
“ตาม White Paper (เอกสารนำเสนอข้อมูล) ของพรรคเพื่อไทย ที่ออกมา ได้บอกว่าออกเงินมา 10,000 บาท ประชากร 50 ล้านคน เท่ากับว่าจะมีเงินโทเคนอยู่ในระบบทั้งสิ้น 5 แสนล้านโทเคน ซึ่ง 5 แสนล้านโทเคน ก็จะมี Asset Backed (หลักทรัพย์) เป็น 'เงินบาท' หมายความว่า 1 โทเคน ก็มีค่าเท่ากับ 1 บาท 
.
ทว่า เหรียญโทเคนไม่ใช่เงิน ซึ่งมันจะสามารถโปรแกรมได้เลยว่าให้ไปใช้บริเวณใด ในระยะเวลาที่กำหนดได้บ้าง โดยเบื้องต้นโปรแกรมได้กำหนดระยะเวลาใช้งานที่ 1 ม.ค.67 - 31 มิ.ย.67 และใช้ได้ในพื้นที่จำกัดรัศมี 4 กิโลเมตร ตามที่อยู่บัตรประชาชน รวมถึงกำหนดการใช้ซื้อสินค้าได้บางประเภท”

ดร.พงศ์ธร ได้เสริมว่า “โดยทฤษฎีแล้ว รัฐบาลจะได้เงินจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งในเอกสารข้อมูลของเพื่อไทยได้บอกไว้ว่า จะเกิดสิ่งที่เรียกว่า Multiplier (ผลทวีคูณ) ถึง 6 เท่า ซึ่งถ้าเอา 6 ไปคูณเงิน 5 แสนล้านออกมา ก็จะทำให้มีมูลค่ามวลรวมของประเทศเพิ่ม 3 ล้านล้านบาท และถ้าไปเทียบกับค่ามวลรวมของไทยจากปี 2565 ที่ 17.4 ล้านบาทแล้ว ตามทฤษฎีจะทำให้มี GDP เพิ่มขึ้น เต็มที่ถึง 17%

"แต่การจะทำอย่างนี้ได้ ต้องทำการติด Point of Sale ให้กับชาวบ้าน โดยชาวบ้านต้องมีอุปกรณ์ที่ระบุได้ว่าเอาเงินไปใช้ที่ไหน ซื้ออะไร ต้องจด Vat หรือจดทะเบียนบริษัทด้วยหรือเปล่าก่อน"

จากจุดนี้ ดร.พงศ์ธร จึงได้ยกข้อกฎหมายขึ้นมาว่า “คำถาม คือ ข้อจำกัดทางด้านกฎหมาย ซึ่งหากมองทางด้านเทคนิค นี่ก็เกี่ยวเนื่องกับ Central Bank Digital Currency ซึ่งตรงนี้ต้องใช้ข้อกฎหมายอะไรมารองรับหรือเปล่า และยังมีความเสี่ยงที่อาจจะโดน กกต. เล่นงาน ว่าเรื่องนี้เป็นสัญญาว่าจะให้ก็ได้ด้วยหรือไม่”

"ทั้งหมดที่ว่ามานี้ ไม่ได้บอกว่านโยบายดังกล่าวของพรรคเพื่อไทยไม่ดี เพราะยังเป็นเรื่องที่ต้องดูอนาคตกันต่อไป ว่าสุดท้ายเพื่อไทยโทเคน จะรุ่งหรือจะรอด"


ที่มา : https://vt.tiktok.com/ZS8ceAXfM/