กกต.ไม่ขัด!! หาก ‘นายกฯ’ ชงงบแก้ 'ค่าไฟแพง' ด้าน 'สมชัย' ขวาง!! กกต.ไฟเขียว มีสิทธิ์ติดคุก

(21 เม.ย.66) จากกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์เรื่องการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าว่าจะต้องขออนุมัติจาก กกต. เนื่องจากเป็นการใช้งบประมาณในช่วงของการหาเสียงเลือกตั้งนั้น ด้านพันตำรวจตรีณัฐวัตน์ เสงี่ยมศักดิ์ รองเลขาธิการฯ ด้านกิจการพรรคการเมือง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ระบุว่า เรื่องดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมาย หากเรื่องใดที่คณะรัฐมนตรีช่วงรักษาการ อนุมัติเกี่ยวกับเรื่องเงิน ก็ต้องผ่านความเห็นชอบจาก กกต. ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนและ กกต.ก็จะพิจารณา ไม่มีอะไรซับซ้อน

ด้านนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวกรณีรัฐบาลเตรียมทำเรื่องถึง กกต. เพื่อขออนุมัติใช้งบประมาณช่วยเหลือประชาชนจากปัญหาค่าไฟแพง ว่า หากเสนอมาก็ต้องนำเข้ากกต. ซึ่งจะมีเกณฑ์การพิจารณาอยู่ ยืนยันว่าไม่เป็นปัญหาต่อกกต.แต่อย่างใด เพราะเราต้องพิจารณาไปตามกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้

เมื่อถามว่าการพิจารณาของกกต.อาจถูกมองว่าเอื้อประโยชน์ปลดล็อกให้รัฐบาล นายอิทธิพร กล่าวว่า อาจจะถูกมองเช่นนั้นได้ แต่ในพิจารณา ถ้าเราเห็นว่ามันเป็นการทำที่ถูกต้อง เราก็อนุมัติไป และเราก็ต้องรับผลกระทบไป เพราะมันเป็นหน้าที่ของเรา แต่ถ้าเราเห็นว่าไม่ใช่ เราก็ต้องบอกว่าไม่ใช่ ไม่ได้ แค่นั้นเอง

“เรายืนอยู่ตรงกลางอยู่แล้ว ผลสุดท้ายถึงเวลาจริง เขาก็ต้องให้เราทำ ซึ่งไม่คิดว่ากกต.ถูกยืมมือเป็นเครื่องมือใคร แต่กกต.คิดว่าเป็นเรื่องบทบาทหน้าที่ของเราที่ต้องทำ และการตัดสินของเรามีทั้งถูก ทั้งผิด มีทั้งเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย ซึ่งผลจะออกมาเป็นอย่างไร เมื่อเราตัดสินแล้วก็ต้องรับผิดชอบและเราไม่ตัดสินก็ไม่ได้ แต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับว่าถ้ามีเหตุผลดีและสนับสนุนคำขอก็ต้องตัดสินว่าให้อนุญาต และเราก็รับผลไปเมื่อมีผู้ไม่เห็นด้วย แต่หากเราเห็นว่าไม่ควรทำเรื่องนี้ ในเวลานี้เราก็บอกรัฐบาลว่าไม่ได้” นายอิทธิพร กล่าว

เมื่อถามต่อว่า มีผู้มองว่าเรื่องนี้ควรเป็นการพิจารณาของรัฐบาลหน้า นายอิทธิพร กล่าวว่า หากเสนอเรื่องมาที่กกต. เราก็ต้องพิจารณาไป จะไปหลบใต้โต๊ะ บอกว่าไม่พิจารณาก็ไม่ได้


ส่วนนายแสวง บุญมี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า หากนายกรัฐมนตรีส่งเรื่องมาพร้อมกับรายละเอียด ขอเงินงบประมาณที่จะใช้มา ก็สามารถดำเนินการเสนอเรื่อง ดังกล่าวเพื่อให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประชุมต่อได้ทันที และเห็นว่าไม่น่ามีปัญหา เนื่องจากว่ากฎหมายในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 มาตรา 169 ได้ระบุไว้ชัดเจน ถึงการขอใช้งบประมาณกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จะต้องขอความเห็นชอบที่จะอนุมัติการใช้งบประมาณดังกล่าวในช่วงที่เป็นรัฐบาลรักษาการอยู่แล้ว และเห็นว่าเรื่องดังกล่าวจะใช้เวลาพิจารณาไม่นาน เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้งมีกำหนดประชุมร่วมกันสัปดาห์ละ 3 วันอยู่แล้ว


อย่างไรก็ตามในวันเดียวกัน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีต กกต. ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว กรณีที่มีข่าวว่านายกรัฐมนตรีจะขอ กกต.ใช้งบประมาณในการแก้ไขปัญฟาไฟฟ้าราคาแพง ว่า ตามมามาตรา 169 (3) ของรัฐธรรมนูญ ครม.รักษาการ จะใช้งบกลางกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นไม่ได้ เว้นแต่ได้รับความเห็นชอบจาก กกต.การที่นายกฯ แย้มว่าจะขอมติ ครม.เพื่อลดค่าไฟแก่ประชาชน และเลขา กกต.ก็ออกมาเด้งรับว่าเสนอมาเลย กกต.อนุมัติได้เร็วมาก เพราะประชุมกันสัปดาห์ละ 3 วันอยู่แล้ว ในเรื่องนี้ต้องอ่าน มาตรา 169 (4) ด้วยว่า รัฐบาลรักษาการ ไม่สามารถใช้ทรัพยากรของรัฐกระทำการใดที่มีผลต่อการเลือกตั้ง ซึ่งงบฯ กลาง คือ ทรัพยากรของรัฐ อนุมัติช่วงนี้มีผลต่อการเลือกตั้ง กกต.กล้าอนุมัติก็ต้องกล้าติดคุกด้วย ทางออกเสนอมาหลัง 14 พฤษภาคม พ้นเลือกตั้งไปแล้วไม่มีความผิด


ที่มา: https://www.naewna.com/politic/725793
ที่มา: https://www.naewna.com/politic/725838