‘ชัยวุฒิ’ ยัน!! พปชร. ไม่จับมือ ‘เพื่อไทย-ก้าวไกล’ ชี้!! จุดยืน ‘ม.112 - ยกเลิกเกณฑ์ทหาร’ ไม่ตรงกัน

(12 เม.ย.66) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ภายหลังพิธีรถน้ำดำหัวพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว. กลาโหม เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ 2566 ว่า เนื่องในเทศกาลปีใหม่ไทยคณะรัฐมนตรีจึงมารถน้ำขอพรจากนายกรัฐมนตรี และร่วมพิธีทำบุญ ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้อวยพรให้ทุกคนมีความสุข เจริญก้าวหน้า และประสบความสำเร็จ

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ส่วนพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้เดินทางมาร่วมพิธีในวันนี้ เนื่องจากติดภารกิจให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เพื่ออธิบายนโยบายของพรรคพลังประชารัฐให้ประชาชนได้รับทราบ

นายชัยวุฒิ กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประวิตร ระบุสาเหตุที่ไม่สามารถจับมือร่วมกับพรรคการเมืองที่ มีแนวคิดแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ว่า พรรคพลังประชารัฐมีจุดยืนทางการเมืองที่ชัดเจน เราทำงานมา 4 ปีพี่น้องประชาชนรู้อยู่แล้วว่ามีแนวคิดอย่างไร ในเรื่องของการดูแลชาติบ้านเมือง ให้สงบสุขไม่มีความขัดแย้ง โดยเฉพาะเรื่องที่เราคิดว่าเป็นปัญหาและไม่ทำแน่นอน ซึ่งหากมีพรรคการเมืองไหนที่เสนอนโยบายที่เราไม่เห็นด้วย อย่าง เรื่องการแก้ไข ม.112 และการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร คงไม่สามารถร่วมงานกันได้อยู่แล้ว นี่เป็นแนวหลักการ ไม่ได้เป็นเรื่องของอคติ หรือความขัดแย้ง 

เมื่อถามว่า ทำไมจึงปิดประตูทั้งที่พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้แสดงความชัดเจนเรื่อง ม.112 นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตอบไม่ได้ ต้องไปถามพรรคเพื่อไทย ส่วนตนพูดในหลักการ 

เมื่อถามว่า คิดว่าหลังจากนี้อุณหภูมิทางการเมืองจะร้อนแรงมากขึ้นหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า คิดว่าตอนนี้ก็ร้อนพอสมควร น่าจะร้อนถึงจุดสุดยอดแล้วตอนนี้ และคงเป็นเรื่องของพี่น้องประชาชนแล้ว เพราะใกล้เลือกตั้งไม่สามารถทำอะไรได้มาก เป็นเรื่องที่ประชาชนต้องตัดสินใจ ข้อมูลต่างๆ ที่ได้รับ ทั้งเรื่องนโยบาย ประชาชนได้รับทราบแล้ว คงจะไม่มีความร้อนแรงมากไปกว่านี้ ประชาชนต้องตัดสินใจกันให้ดีว่าบ้านเมืองจะเดินไปทางไหน มันไม่ใช่แค่เรื่องนโยบายที่เราจะได้รับจากรัฐบาล แต่เป็นเรื่องอนาคตของประเทศ ว่าเราจะเดินไปทางไหน ทำให้บ้านเมืองนี้เป็นอย่างไร ขอฝากให้ประชาชนไปคิดด้วย