สตูล ตม.สตูลช่วยชีวิตชาวปากีสถานหิวโซ หมดเรี่ยวแรงเพราะลักลอบเข้าเมืองเดินเท้าข้ามภูเขาสูง 3 วัน 3 คืน หนีตายจากความกดดันจากประเทศเพื่อนบ้าน

พ.ต.อ.ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม.จว.สตูล ได้สั่งการให้งานสืบสวนปราบปราม ร่วม บูรณาการกับตำรวจหน่วยต่างๆ เช่น กองปราบ ตำรวจน้ำ ตำรวจตระเวนชายแดน นำเรือตรวจการณ์ สตม.1-16 ของ ตม.จว.สตูล ออกตรวจพื้นที่ทางทะเล ไทย-มาเลเซีย และได้กำชับการปฏิบัติทางทะเลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ คำนึงถึงความ ปลอดภัย ไม่ประมาทในชีวิตและทรัพย์สิน โดยได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.ระลึก อินทรัศมี รอง ผกก.ตม.จว.สตูล และ พ.ต.ท.วิชาญ นามแสงผา สว.ตม.จว.สตูล และเจ้าหน้าที่หน่วยร่วมบูรณาการออกเรือตรวจการณ์พื้นที่ทางทะเล ได้เดินเรือผ่านท่าเรือตำมะลัง มุ่งหน้าถึงรอยต่อทางทะเล ไทย-มาเลเซีย เมื่อมาถึงบริเวณ เกาะปูยูและเกาะนก ได้เรียกเรือชาวประมงพื้นบ้านเพื่อขอตรวจสอบไม่พบสิ่งผิดกฎหมายใด แต่ชาวบ้านได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า เมื่อสองวัน ก่อน ได้พบกับคนต่างด้าวไม่สามารถพูดภาษาไทยได้ น่าจะหลงป่า มาหลับนอนในป่าชายเลนริมภูเขาเขตกั้นระหว่าง ชายแดนไทย-มาเลเซีย


ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ให้ชาวประมงแล่นเรือนำเรือของเจ้าหน้าที่เพื่อไปตรวจสอบ ได้แล่นเรือผ่าน คลองถ่ำ ในพื้นที่ป่าชายเลน  ติดเขตพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ทางทะเล เกือบสุดชายคลอง จากนั้นได้จอดเรือและเดินเท้าไปจนพบ ชายชาวปากีสถาน สวมเสื้อลาย กางเกงขา สั้น ไม่มีรองเท้า ไม่มีสัมภาระ มีเพียงกระเป๋าคาดเอวภายในมีคัมภีร์ไบเบิลจำนวนสองเล่ม พบ ลักษณะหิวโซ เบื้องต้นได้ให้ อาหาร ขนมและน้ำดื่ม จนสามารถสื่อสารได้สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ดี จึงได้สอบถามจนทราบว่า ชื่อ นายเดเนียล อายุ 23 ปีสัญชาติ ปากีสถาน ได้ลักลอบอาศัย (Overstay) และลักลอบทำงานที่ประเทศมาเลเซีย เป็นเวลา 3 ปีอยาก เดินทางกลับบ้านที่ประเทศปากีสถาน  และหนีความกดดันในพื้นที่ และ กลัวว่าจะได้รับโทษหนักที่ประเทศมาเลเซีย

โดยเชื่อผู้ไม่หวังดีว่า บอกให้ตนเองให้ลักลอบเดิน ทางเข้าประเทศไทย โดยเดินเท้าข้ามภูเขาก็สามารถเข้าประเทศไทยได้จึงได้ออกเดินเท้าสามวันสามคืน หมดแรง และ เมื่อเดินเข้าเขต ประเทศไทย ลงจากภูเขาพบล่องน้ำในป่าชายเลนเลยเกิดความตกใจเพราะไม่สามารถเดินเท้าต่อได้ จึงอาศัยนอนที่ บริเวณดังกล่าวเป็นเวลาสองคืน จนมาพบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.จว.สตูล เบื้องต้นได้ให้ความช่วยเหลือ ตามหลักสิทธิ มนุษยชน เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้ทราบว่าการลักลอบเดินทางเข้ามาใน ราชอาณาจักรไทยนั้นผิดกฎหมาย และได้ร่วมกันจับกุมในข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ใน ราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” นำตัวส่ง สภ.เมืองสตูล เพื่อดำเนินคดีต่อไป   อย่างไรก็ตาม นายเดเนียล ได้กล่าวว่าตนต้องการลักลอบเข้ามาประเทศไทย เดินทางผ่านช่องทางธรรมชาติ จน หลงป่า เพื่อหาช่องทางกลับประเทศปากีสถาน ประกอบกับไม่ทราบว่าอีกฟากของภูเขาฝั่งไทยนั้นเป็นทะเล ทำให้ตนเอง ไม่มีทางไป หิวข้าวหิวน้ำ เกือบเอาชีวิตไม่รอด ตนเองหลงเชื่อคนผิด โชคดีที่มาเจอเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยให้ความ ช่วยเหลือ แต่ในส่วนของความผิดนั้น ตนเองยอมรับผิด สารภาพว่าได้ลักลอบเข้าประเทศไทยจริงและรู้ว่าผิดกฎหมาย พ.ต.อ.ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม.จว.สตูล มีความประสงค์แจ้งให้ทราบว่า คนต่างชาติที่ลักลอบเดินทางเข้า ประเทศไทยผิดกฎหมายนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี และปรับไม่เกินสองหมื่นบาท ซึ่งโทษนั้นไม่ได้น้อยกว่า ประเทศเพื่อนบ้านเลย และการลักลอบเดินทางผ่านช่องทางธรรมชาติเดินเท้าข้ามภูเขาสูง มีความอันตรายอาจจะถึง ชีวิตได้ จึงขอแจ้งว่าการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยให้ปฏิบัติตามกฎหมายเข้าเมืองของประเทศไทย

 
สำหรับการออกปฎิบัติหน้าที่ในครั้งนี้ตม.จว.สตูล นำเรือตรวจการณ์ สตม.1-16 ออกตรวจอาณาเขตทางทะเล ตามนโยบายของ พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. ให้ มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมในห้วงเทศกาลสงกรานต์และเพิ่มความเข้มในการสกัดการลักลอบเข้าเมืองทุกมิติ ไม่ว่า ทางบก ทางน้ำ หรือทางอากาศ


นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล