‘จีน’ เปิดปฏิบัติการทางทหาร 3 วันรอบไต้หวัน ลั่น!! เป็นการเตือน  ล่าสุด ไต้หวันตรวจพบเรือรบจีน 8 ลำ-เครื่องบิน 42 ลำ

จีนเปิดฉากการฝึกซ้อมทางทหารในช่องแคบไต้หวันเป็นเวลา 3 วัน ย้ำเป็นการเตือนอย่างจริงจังต่อรัฐบาลไต้หวัน หลังจากปธน."ไช่ อิงเหวิน"พบกับประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ล่าสุดพบจีนส่งเรือรบ 8 ลำ เครื่องบินรบ 42 ลำล้อมเกาะไต้หวันแล้ว

(8 เม.ย.66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพภาคตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนหรือพีแอลเอ (PLA) แถลงว่า การฝึกซ้อมทางทหารที่มีชื่อว่ายูไนเต็ดชาร์ปซอร์ด (United Sharp Sword) จะดำเนินไปตั้งแต่วันนี้จนถึงวันจันทร์

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานอ้างโฆษกพีแอลเอว่า การฝึกซ้อมทางทหารจะเกิดขึ้นทั้งในน่านน้ำและน่านฟ้าของช่องแคบไต้หวัน นอกชายฝั่งทางเหนือและทางใต้ของไต้หวัน และทางตะวันออกของไต้หวัน เพื่อเป็นการเตือนอย่างจริงจังต่อการที่กองกำลังแยกดินแดนหาทางแยกไต้หวันเป็นเอกราชคบคิดกับกองกำลังต่างชาติ และการดำเนินกิจกรรมยั่วยุ การฝึกซ้อมนี้จำเป็นต่อการปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพทางดินแดนแห่งชาติของจีน ด้านหน่วยงานทางทะเลของมณฑลฝูเจี้ยนที่อยู่ตรงข้ามกับไต้หวันแจ้งว่า จะมีการฝึกซ้อมทางทหารด้วยกระสุนจริงในน่านน้ำนอกชายฝั่งในวันจันทร์ ขอให้เรือต่าง ๆ หลีกเลี่ยง

ขณะเดียวกันกระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงว่า ตรวจพบเรือรบของจีน 8 ลำ เครื่องบินขับไล่ของจีน 42 ลำ อยู่รอบไต้หวันในช่วงก่อนเที่ยงของวันนี้ หลังจากจีนประกาศฝึกซ้อมทางทหารรอบไต้หวันเป็นเวลา 3 วัน

กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ระบุว่า ตรวจพบเรือรบและเครื่องบินรบของจีนระหว่างเวลา 06:00-11:00 น.วันนี้ตามเวลาไต้หวัน ตรงกับเวลา 05:00-10:00 น.วันนี้ตามเวลาไทย นอกจากนี้เครื่องบินขับไล่ของจีน 29 ลำยังได้ข้ามเข้ามาในเขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศหรือเอดีไอซี (ADIZ) ของไต้หวันด้วย ถือเป็นจำนวนมากที่สุดภายใน 1 วันนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้

ขณะที่ประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ของไต้หวันที่เพิ่งกลับถึงกรุงไทเปเมื่อวันศุกร์ หลังจากแวะพบกับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่นครลอสแอนเจลิสระหว่างเดินทางกลับจากการเยือนกัวเตมาลาและเบลิซ กล่าวในวันนี้ว่า ไต้หวันเผชิญกับลัทธิแผ่ขยายอำนาจนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีมานี้ ทำให้ความร่วมมือกับประเทศประชาธิปไตยยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นไปอีก ไต้หวันจะร่วมกับสหรัฐและประเทศที่มีแนวคิดเดียวกันปกป้องค่านิยมเรื่องเสรีภาพและประชาธิปไตยต่อไป

ด้านสภากิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวันเรียกร้องให้จีนควบคุมพฤติกรรมของตนเอง และว่าพรรคคอมมิวนิสต์ยังคงใช้การคุกคามทางทหารต่อไต้หวันเพื่อบั่นทอนสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวันและภูมิภาค แต่ไต้หวันจะไม่ยอมหรือยอมจำนน และจะไม่ยั่วยุหรือดำเนินการอย่างบุ่มบ่าม     


ที่มา : https://www.naewna.com/inter/723073