บรรยากาศการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งวันแรกคึกคัก ภาพรวมเรียบร้อยดี พรรคใหญ่ส่งผู้สมัครครบทั้ง 5 เขต

วันนี้ (3 เม.ย.66) ซึ่งเป็นวันแรกของการรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งที่หอประชุมจำลอง ศรีเลขา โรงเรียนนราธิวาส อำเภอเมืองนราธิวาส บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เดินทางมารอก่อนเวลา โดยคนแรกที่มาถึงเวลา 06.52 น. เป็นผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย เขต 5 จากนั้นพรรคต่าง ๆ ก็ทยอยกันมา อาทิ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคประชาชาติ พรรคเป็นธรรม พรรคภูมิใจไทย พรรคไทยสร้างไทย ส่วนใหญ่เป็นผู้สมัครหน้าเก่า และพรรคใหญ่ส่งผู้สมัครครบทั้ง 5 เขต  ซึ่งทาง กกต.นราธิวาส ได้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกตรวจเอกสารเบื้องต้นก่อนการยื่นสมัคร พร้อมนี้สภานักเรียนของโรงเรียนนราธิวาส ได้มาร่วมสังเกตการณ์ด้วย ส่วนบริเวณโดยรอบสถานที่รับสมัครบรรดากองเชียร์และผู้สนใจทั่วไปมาติดตามการรับสมัครเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีการจัดตำรวจคอยดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการจราจร 

โอกาสนี้ก่อนเข้าสู่การจับสลากหมายเลขผู้สมัคร นายสนั่น  พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้กล่าวพบปะให้กำลังเจ้าหน้าที่และผู้สมัคร พร้อมร่วมกับผู้เกี่ยวข้อง อาทิ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส รองผู้บังคับหน่วนเฉพาะกิจนราธิวาส ผู้แทนหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ สังเกตการณ์การรับสมัคร

นายเสน่ห์ รักรงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า จังหวัดนราธิวาส มี 5 เขตเลือกตั้ง มากกว่าการเลือกตั้งครั้งก่อนเมื่อปี 2562 คาดว่าปีนี้จะมีผู้มาสมัครรวมกว่า 70 คน มองว่าในพื้นที่การแข่งขันไม่รุนแรง และจะเป็นไปตามกฎ กติกา ระเบียบกฎหมาย เพราะทุกคนมีความเข้าใจแนวทางปฏิบัติหลัง กกต.นราธิวาส จัดประชุมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการเลือกตั้ง ส.ส.เชิงสมานฉันท์ ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 575,624 คน (เดิม 550,645) หน่วยเลือกตั้ง 955 หน่วย (เดิม 927) เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก (นิวโหวตเตอร์) ประมาณ 20,000 คน คาดว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ 84-85 เปอร์เซ็นต์ สูงกว่าเมื่อปี 2562 ซึ่งอยู่ที่ 79.08 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ ทาง กกต.นราธิวาส ได้สร้างความเข้าใจกระตุ้นให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ผ่านช่องทางประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ อาทิ เพจเฟซบุ๊ก หอกระจายข่าว สื่อกรมประชาสัมพันธ์ เป็นต้น

ทางด้าน นายอัฟฟาน หะยียูโซะ ผู้สมัคร พรรคประชาชาติ เขต 1 เบอร์ 4 อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ได้ให้สัมภาษณ์ ว่า วันนี้บรรยากาศรู้สึกว่าดีมาก ผมไม่เคยเจอบรรยากาศอย่างนี้มาก่อน เป็นครั้งแรกในชีวิต รู้สึกตื่นเต้นมากๆ และก็ขอขอบคุณทุกๆคน ที่ให้แรงบันดาลใจเยอะมาก ตอนแรกไม่ได้คิดว่าจะมาเยอะขนาดนี้ ผมสมัครเขต 1 ได้เบอร์ 4 คิดว่าในเขตผม ชาวบ้านมีความคิดเป็นของตนเอง รู้ว่า พรรคไหนที่ช่วยประชาชน ใน 3 จังหวัดของเรา จริงๆ ผมคิดว่า ณ. ปัจจุบัน ชาวบ้านเข้าใจบริบทของการเมืองมากขึ้น ผมมั่นใจในครั้งนี้ ประชาชนจะแลนสไลด์และ ผมจะได้เข้าสภาแน่นอนครับ ถ้าผมได้เข้าสภา ผมจะเป็นกระบอกเสียงให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างแน่นอน

ไม่มีทางที่ผมจะไปนั่งอยู่เฉยๆ ไม่พูดอะไร บริบทของ ส.ส. ทำอะไรก็ได้ เพื่อเผยแพร่ความเดือดร้อน ของประชาชน เข้าสู่สภา ให้คนกรุงเทพ ได้รู้ว่า ประชาชน ของเราเดือดร้อนอะไรบ้าง ผมจะเป็นกระบอกเสียงให้กับประชาชน นราธิวาส ในการให้คนทั่วประเทศได้รู้ว่า คนนราธิวาสต้องการอะไร ต้องการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ผมรู้สึกดีใจ ที่ทุกท่านช่วยสนับสนุนให้ผม คนรุ่นใหม่ ผมมีความตั้งใจเปลี่ยนแปลงนราธิวาสจริงๆ นราธิวาสจากสมัยก่อน เป็นจังหวัดที่เจริญ จังหวัดหนึ่งของประเทศไทย พอมาปัจจุบัน เป็นจังหวัดที่ยากจนมากที่สุด ผมก็เลยคิดว่า ถ้าผมเข้าไปมีอำนาจ ผมอยากจะทำอะไรก็ได้ ที่ ทำให้ชาวนราธิวาส เป็นจังหวัดที่มีการเปลี่ยนแปลงเหมือนจังหวัดอื่นๆ ทรัพยากรนราธิวาส มีครบทุกอย่าง แต่ว่าทำไมจังหวัดนราธิวาสถึงไม่ขยับ ไปไหนสักที ผมมีความตั้งใจเป็นอย่างมาก ที่จะอาสาให้ ชาวนราธิวาสของเรา มีการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ผมขอเป็นกระบอกเสียงของชาวนราธิวาส และมี ความมั่นใจเกินร้อย


ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส