เชียงใหม่-เตรียมพร้อมครูสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่ เปิดห้องเรียนพิเศษ Mini English Program

สถานทูตสหรัฐฯและสถานกงสุลในประเทศไทยสนับสนุนการอบรมภาษาอังกฤษแก่ครูวิทยาศาสตร์จากโรงเรียนเทศบาลนครเชียงใหม่ในโครงการ Mini-English Program

สถานทูตสหรัฐฯและสถานกงสุลในประเทศไทยขอแสดงความยินดีกับคุณครูวิทยาศาสตร์ที่ได้เข้าร่วมโครงการอบรมภาษาอังกฤษแก่ครูในโครงการ Mini-Engish Program ซึ่งจะเริ่มสอนในโรงเรียนเทศบาลนครเชียงใหม่ในปีการศึกษาใหม่นี้ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ 
นายอัศนี บูรณุปกรณ์ และกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา เชียงใหม่ ลิสา บูเจนนาส แสดงความยินดีกับคุณครูทั้ง 12 คนในพิธีปิดโครงการเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2566

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่  กล่าวว่า
โครงการอบรมครูครั้งนี้ริเริ่ม โดยเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยรัฐบาลสหรัฐอเมริกาเป็นผู้สนับสนุนผู้สอนภาษาอังกฤษ (English Language Fellows) จำนวน 2 ท่าน ได้แก่ ครีสทีน เอดี และ แคนเดซ เรนอด เป็นวิทยากร และมีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  และผู้เชี่ยวชาญจากแผนกการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (REL0) สถานทูตสหรัฐอเมริกา กรุงเทพฯ เป็นผู้ประสานงานให้ข้อมูลด้านการเรียนการสอน และช่วยเหลือด้านภาษาที่จำเป็นระหว่างการฝึกอบรมการอบรมอย่างเข้มข้นเป็นเวลา 3 วันนี้ครอบคลุมเนื้อหาหลายด้าน อาทิ ภาษาอังกฤษที่ใช้ในห้องเรียน เทคนิคการสอนคำศัพท์ทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงวิธีการและกิจกรรมสำหรับการสอนเด็กโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาในการสื่อสาร นอกจากนี้ คุณครูผู้เข้าอบรมยังได้ทำกิจกรรม micro-teaching หรือการจำลองการสอนเพื่อฝึกทักษะใหม่ที่ได้เรียนรู้อีกด้วย โครงการ Mini-English Program ใหม่สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาจะเริ่มสอนในภาคการศึกษาแรกของปีการศึกษา 2566 นี้

คุณลิสา บูเจนนาส กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา เชียงใหม่  กล่าวว่า "สถานทูตสหรัฐฯและสถานกงสุลในประเทศไทยมีความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับหน่วยงานในท้องถิ่นเพื่อสนับสนุนโครงการเกี่ยวกับการศึกษา การพัฒนาความสามารถของเยาวชนไทยในด้านการพูดภาษาอังกฤษนับเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเรา ภาษาอังกฤษเป็นภาษาในการทำธุรกิจ เป็นภาษาทางวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และการแพทย์ และเป็นสะพานเชื่อมวัฒนธรรมต่าง ๆ ทั่วโลก หากเราสามารถสื่อสารกันได้ เราจะเข้าใจกัน และเรียนรู้จากกันและกัน" ก่อนหน้านี้ สถานทูตสหรัฐฯและสถานกงสุลในประเทศไทยได้สนับสนุนเทศบาลนครเชียงใหม่ในการอบรมครูผู้สอนภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์จากโรงเรียนเทศบาลฯ เพื่อสอนในโครงการสองภาษามาแล้ว

นอกจากนี้ สถานทูตสหรัฐฯและสถานกงสุลในประเทศไทยยังวางแผนจัดโครงการ English Acces Microscholarship ทั้งหมด 3 แห่งในพื้นที่ความดูแลของสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯ เชียงใหม่อีกด้วย 

โครงการ Access นี้เป็นโครงการสอนภาษาอังกฤษและพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำแก่นักเรียนที่ขาดแคลน โดยได้เริ่มดำเนินโครงการในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงรายแล้ว และจะเปิดโครงการที่ 3 ในจังหวัดพิษณุโถกต่อไปในปลายปีนี้ 

ซึ่งเห็นได้ว่ารัฐบาลสหรัฐอเมริกาสนับสนุนการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่มีคุณภาพในประเทศไทยอย่างเต็มที่โดยเฉพาะในภาคเหนือของไทย

นภาพร/เชียงใหม่