‘พัดไม้ไผ่ไทย’ ดังไกลเข้าตาแบรนด์ระดับโลก หลัง ‘Shake Shack’ ฟาสต์ฟู้ดดังสั่งทำเป็นของชำร่วย

'พัดไม้ไผ่' หรือ 'พัดสานไม้ไผ่' ฝีมือคนไทยที่เราต่างคุ้นตาปังไม่เลิก ล่าสุดสะดุดตาแบรนดฟาสต์ฟู้ดชื่อดังระดับโลก มอบให้ประดิษฐ์ของชำร่วยให้

โดยเพจเฟสบุ๊ก 'สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย' (sacit) ได้โพสต์เนื้อหารายละเอียดใจความว่า "พัดสานไม้ไผ่ เป็นหัตถกรรมที่คนไทยคุ้นชินเห็นกันมาตั้งแต่เด็ก เป็นของใช้ที่ทุกคนต้องมีติดบ้าน ใช้สำหรับพัดเตาไฟ หรือพัดเพื่อคลายร้อน โดยวัสดุหลักที่ใช้เป็นพืชพื้นถิ่นตามธรรมชาติ คือ ไม้ไผ่"

"...แต่ปัจจุบันความนิยมใช้พัดสานลดน้อยลงตามกาลเวลา แต่สำหรับครูระยอง แก้วสิทธิ์ ครูศิลป์ของแผ่นดิน ปี 2557 ของ sacit ยังคงมุ่งมั่นที่จะสืบสานทักษะเชิงช่างของคนไทยประเภทนี้ไว้ เสน่ห์ของงานพัดของครูนอกจากความละเอียดในการสานเส้นไม้ไผ่ทีละเส้นอย่างประณีตแล้ว ยังโดดเด่นเรื่องความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบและการให้สีสันและลวดลายของพัดให้เป็นเส้นสาย ตัวอักษร ภาพนักษัตร 12 ราศี และ รูปร่างสิ่งของต่าง ๆ สื่อถึงความมีอิสระในการสร้างสรรค์ผลงานอย่างไร้ขอบเขต โดยปราศจากกรอบหรือกฎเกณฑ์ทำให้กลายเป็นพัดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว"

"...ครูระยองยังได้รวมกลุ่มชาวบ้านในชุมชนบ้านแพรกมาทำหัตถกรรมจักสานไม้ไผ่เป็นอาชีพ จนได้รับการยอมรับว่าพัดสานไม้ไผ่เป็นหัตถกรรมไทยที่มีชื่อเสียงและได้รับการยกย่องให้เป็นเอกลักษณ์ของ อ.บ้านแพรก จ.พระนครศรีอยุธยา กลายเป็นสินค้าที่ใครผ่านไปเที่ยวต้องซื้อหากลับมาเป็นของที่ระลึกอยู่เสมอ ความช่างคิดประดิษฐ์ทำของครู และยังสะท้อนเรื่องราวผ่านลวดลายบนพัดตามจินตนาการ ทำให้ได้พัดเก๋ๆเท่ๆไม่เหมือนใคร จนไปเข้าตาแบรนด์ระดับโลกอย่าง Shake Shack ร้านเบอร์เกอร์ชื่อดังจากสหรัฐอเมริกาซึ่งได้มาเปิดสาขาในไทย ปิ๊งไอเดียให้ครูรังสรรค์ลวดลายของพัดเป็นรูปเบอร์เกอร์สีเขียว อันเป็นสัญลักษณ์ของ Shake Shack ได้อย่างสวยงาม เพื่อมอบเป็นของที่ระลึกแก่ลูกค้า สร้างความประทับใจและสะท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญาในงานหัตถกรรมจักสานของไทยอย่างแท้จริง"

สำหรับผลงานของนางระยอง แก้วสิทธิ์ หรือ 'ครูระยอง' ศิลปินพัดไม้ไผ่แห่งอำเภอบ้านแพรก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้ออกแบบลวดลายพัดสานบ้านแพรกเพื่อพัฒนา เผยแพร่ให้เป็นเอกลักษณ์ของอำเภอบ้านแพรก ยังได้สร้างสรรค์งานเขียนสารานุกรมวัฒนธรรมไทยภาคกลาง เรื่อง 'พัดสานบ้านแพรก' เพื่อถ่ายทอดและเผยแพร่ผลงานแก่สาธารณชนในระดับต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ โดยมีลายสานพัดมากกว่า ๑๐ ลาย เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตนได้แก่ ลายดอกพิกุล ลาย ๑๒ ราศี ลายนกแก้ว ลายเจดีย์ ลายพระเจ้าอู่ทอง ลายนกคู่ ลายเครือวัลย์ ลายดอกแก้ว ลายดาวล้อมเดือน ลายดอกเก้า ลายก้อนอิฐ ลายพูมะเฟือง ลายขั้นบันได ชื่อที่เป็นตัวอักษร พัดสานเป็นของที่ระลึกงานต่าง ๆ งานวันเกิด งานอุปสมบท งานแต่งงาน งานเกษียณอายุ ของที่ระลึกงานศพ และสานเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่นได้ ออกแบบพวงหรีดจากพัดสาน และ สามารถถ่ายทอดความรู้จากการสานพัดให้กับเยาวชนนักเรียน นักศึกษาและผู้สนใจอีกมากมาย 


เรื่อง: พรชัย นวการพิศุทธิ์

ที่มา: https://www.facebook.com/sacitofficial / https://www.facebook.com/100064420850530/posts/pfbid0SbwretfqKCrhZi3VvP5moppCKAuJ99gW9nhXkmcuzUxhom6rG1PXmY6ypTTfjF9vl/?app=fbl