Reinventing University ส่งมอบศูนย์อัจฉริยะ มุ่งพัฒนาท้องถิ่นภาคใต้ ช่วย ม.ทุกแห่งทั่วประเทศ ขับเคลื่อนการทำงานได้อย่างคล่องตัว

(29 มี.ค.66) อนุกรรมการด้านการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย สป.อว. นำทีมโดย ศ.ดร.พีระพงศ์ ทีฆสกุล ประธานอนุกรรมการ, นายพันธุ์เพิ่มศักดิ์ อารุณี หัวหน้ากลุ่มภารกิจบริหารยุทธศาสตร์ พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการฯ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานโครงการ Reinventing University ของมหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคใต้ 5 แห่ง ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา จ.สงขลา โดยมีอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ รวมถึงผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏอีก 4 แห่ง ให้การต้อนรับและนำเสนอผลการดำเนินงาน 

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยทั้ง 5 แห่ง ได้ส่งมอบศูนย์อัจฉริยะเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นภาคใต้ 5 ศูนย์ ได้แก่...
1. ด้านการพัฒนานวัตกรรมท้องถิ่นและโลจิสติกส์ โดย มรภ.สุราษฎร์ธานี 
2. ด้านการเป็นผู้ประกอบการท้องถิ่น โดย มรภ.สงขลา 
3. ด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดย มรภ.นครศรีธรรมราช 
4. ด้านการเกษตรและอาหาร โดย มรภ.ยะลา 
5. และ ด้านการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ โดย มรภ.ภูเก็ต

ซึ่งเป็นรูปแบบการทำงานที่สอดประสาน โดยอาศัยความโดดเด่น ความเชี่ยวชาญของแต่ละพื้นที่นำมาสร้างให้เกิดการพลิกโฉมมหาวิทยาลัยในการพัฒนาหลักสูตรทั้งที่เป็น Non-degree และ Degree ที่สามารถนำผลการเรียนเก็บสะสมไว้ในระบบคลังหน่วยกิต (Credit Bank) การบ่มเพาะผู้ประกอบการร่วมกัน เพื่อช่วยให้เกิดการยกระดับเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ

โดย ศ.ดร.พีระพงศ์ ทีฆสกุล กล่าวว่า การพลิกโฉมมหาวิทยาลัย ยังคงต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้มหาวิทยาลัยทุกแห่งทั่วประเทศสามารถขับเคลื่อนการทำงานได้อย่างคล่องตัว และเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยราชภัฏถือเป็นมหาวิทยาลัยที่มีอยู่ทุกพื้นที่ครอบคลุมทั่วประเทศ หากสามารถพลิกโฉมได้ จะเป็นการพลิกโฉมประเทศได้อีกด้วย 

นอกจากนี้ นายพันธุ์เพิ่มศักดิ์ อารุณี ได้กล่าวถึงโครงการ Re-inventing ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคใต้ดำเนินการในลักษณะ Consortium นั้น ว่าทำให้เกิดการทำงานร่วมกันที่สร้างความเข้มแข็งต่อการพัฒนาและเกิดการต่อยอดตามนโยบายของ อว. อย่างต่อเนื่อง เช่น การบริหารธุรกิจ ซึ่งเป็นหลักสูตร Sandbox ของมหาวิทยาลัยราชภัฏทั้ง 5 แห่ง ที่เน้นการจัดการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน (CWIE) เป็นต้น