นายกสภาทนายความฯ ตั้งธงเร่งเเก้ระเบียบ สอบมรรยาททนายความ ตั้งเป้าเสร็จไม่เกิน 2 ปี

นายกสภาทนายความฯ เอาจริง ตั้งธงเเก้ระเบียบสอบมรรยาททนายความให้เสร็จไม่เกิน 2 ปี เชื่อทนายความส่วนใหญ่ยึดมั่นความถูกต้อง  ระบุมีทนายความที่เอาเรื่องคู่ความมาเปิดเผย กำลังถูกสอบอยู่ ฝากถึงทนายความทุกคนให้คำนึงถึงข้อบังคับ เพราะสังคมกำลังจับตาอยู่

(28 มี.ค.66) ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความฯ เปิดเผยกรณีกระแสสังคมได้วิพากษ์วิจารณ์พฤติกรรมของทนายความที่ส่อเสี่ยงผิดมรรยาททนายความในปัจจุบันนี้ว่า สภาทนายความฯมีข้อบังคับสภาทนายความ ว่าด้วยมรรยาททนายความข้อ 18 ที่ระบุไว้ชัดเจน เกี่ยวกับการประกอบอาชีพ ดำเนินธุรกิจ หรือประพฤติตนอันเป็นการฝ่าฝืนต่อศีลธรรมอันดี หรือ เป็นการเสื่อมเสียต่อศักดิ์ศรีและเกียรติคุณของทนายความอยู่แล้ว ส่วนการกระทำดังกล่าวจะเข้าข่ายตามข้อ 18 ที่ว่าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงการประกอบธุรกิจ โดยข้อเท็จจริงตรงนี้จะได้มาจาก

1.ตัวผู้เสียหายร้องต่อสภาทนายความกล่าวหาเป็นคดีมรรยาททนายความ 
2.ทนายความด้วยกันเองร้องเป็นคดี มรรยาททนายความ 
3.เมื่อความปรากฎ ซึ่งกรรมการมรรยาทมีอำนาจหยิบยกขึ้นมาพิจารณาว่า เข้าข่ายผิดมรรยาททนายความหรือไม่ถ้าผิดก็ดำเนินการกรณีเช่น นี้ ตนพูดเป็นหลักทั่วไปไม่ได้พาดพิงชื่อใคร ส่วนที่มีทนายความบางคนถูกกล่าวหาว่า เอาเรื่องคู่ความมาเปิดเผย ต่อสาธารณะขณะนี้มีการร้องเข้ามาเป็นคดีมรรยาทซึ่งอยู่ระหว่างกรรมมการมรรยาทฯพิจารณาอยู่

เมื่อถามว่า สภาทนายความสามารถเปิดเผยข้อมูลที่มีการร้องเรียนทนายความชื่อดังได้หรือไม่ว่า มีกี่เรื่องเเละดำเนินการถึงไหนเเล้ว ดร.วิเชียร กล่าวว่า ไม่สามารถเปิดเผยได้ เเต่หากมีการพิจารณาเสร็จเเละมีการลงโทษไม่ว่าจะลงโทษระดับไหนจะส่งข้อมูลให้ศาลยุติธรรมทั่วประเทศกับ เนติบัณฑิตยสภา เพื่อทราบว่าทนายความคนดังกล่าวโดนลงโทษทุกระดับชั้นโทษตั้งเเต่ตักเตือนจนถึงลบชื่อ

ดร.วิเชียร กล่าวอีกว่า ตนอยากฝากถึงทนายความทั่วประเทศว่าตอนนี้วิชาชีพทนายความ ถูกจับตามองจากสังคม เเละอยากฝากถึงประชาชนว่าสภาทนายความให้ความเป็นธรรมทุกคน พร้อมขอความร่วมมือจากทนายความทั่วประเทศให้คำนึงถึงข้อบังคับยึดมั่นในมรรยาททนาย มิเช่นนั้นเวลาถูกกล่าวหา สืบสวนข้อเท็จจริงทนายความที่ถูกกล่าวหาจะมีปัญหาต่อการประกอบวิชาชีพ เเต่ตนเชื่อว่าทนายความทั้งประเทศส่วนมากยึดมั่นในความถูกต้อง ตนในฐานะนายกสภาทนายความ ให้ความสำคัญในการบังคับใช้ข้อบังคับ มรรยาททนายความอย่างเคร่งครัด ตอนนี้เราเตรียมจัดระเบียบใหม่คือเราจะกำหนดกรอบระยะเวลาคดีมรรยาทให้เเล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลาในการพิจารณาโดยตนให้ธงไว้ว่าจะต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 2 ปีตอนนี้อยู่ระหว่างจัดทำเพื่อประกาศใช้ต่อไป


ที่มา : https://www.naewna.com/local/720522