ฮอนดูรัส ขีดเส้น ทูตไต้หวัน ออกจาก ปท.ใน 30 วัน หลังประกาศสะบั้นสัมพันธ์หันซบอก ‘จีน’ เต็มตัว

ไต้หวันต้องย้ายออกจากสถานทูตของพวกเขาในฮอนดูรัส ภายใน 30 วัน จากคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮอนดูรัสในวันจันทร์ (27 มี.ค.) หลังจากประธานาธิบดีซิโอมารา คาสโตร ตัดความสัมพันธ์ไทเป แล้วหันไปเข้าข้างจีน ในความพยายามดึงดูดเงินลงทุนและการจ้างงานจากยักษ์ใหญ่เอเชียแห่งนี้

(28 มี.ค.66) อันโตนิโอ การ์เซีย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อออกคำสั่งดังกล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นแห่งหนึ่งในวันจันทร์ (27 มี.ค.) ตามหลังคำแถลงของรัฐบาลเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ว่าพวกเขาได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับปักกิ่งอย่างเป็นทางการ พร้อมกับยุติความสัมพันธ์ที่มีมายาวนานหลายทศวรรษกับไต้หวัน

ในเวลาต่อมา ฝ่านค้ายหลักของ คาสโตร แถลงว่าพวกเขาขอสงวนไว้ซึ่งการถอนการสถาปนาความสัมพันธ์กับจีน หากพวกเขาก้าวเข้าสู่อำนาจ

จีน กล่าวอ้างมาช้านานกว่าไต้หวัน เกาะปกครองตนเองตามระบอบประชาธิปไตย เป็นส่วนหนึ่งของดินแดน และไม่มีสิทธิสานสัมพันธ์แบบรัฐกับรัฐ จุดยืนที่ไทเปปฏิเสธอย่างแข็งกร้าว ทั้งนี้ จีนที่ปกครองด้วยระบบคอมมิวนิสต์ ระบุว่าประเทศต่างๆ ที่พวกเขามีความสัมพันธ์ด้วยจำเป็นต้องยอมรับจุดยืนของพวกเขา

การ์เซีย กล่าวว่า "30 วัน เป็นเวลาที่มากพอสำหรับแพกของเก็บกระเป๋าและเดินทางออกไป" พร้อมระบุเป้าหมายของเจ้าหน้าที่คือการเดินทางออกไปอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยและเป็นมิตร

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรายนี้ เน้นย้ำถึงความเป็นสำหรับการสานสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน ชาติเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก "เราจำเป็นต้องไปในจุดนั้น เพื่อเสาะหาโครงการยักษ์ใหญ่ต่างๆ ที่จีนสามารถมอบให้เรา" เขากล่าว พร้อมบ่งชี้ว่าจีนจะลงทุนราว 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในฮอนดูรัส ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับแรงงานท้องถิ่น

กระทรวงการต่างประเทศฮอนดูรัส แถลงด้วยว่าบรรดานักเรียนนักศึกษาชาวฮอนดูรัสที่กำลังศึกษาอยู่ในไต้หวัน จะสามารถโอนย้ายการศึกษาไปจีนได้

เมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ (25 มี.ค.) กระทรวงการต่างประเทศฮอนดูรัส ให้การรับรองสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นรัฐบาลที่ชอบธรรมตามกฎหมายแต่เพียงหนึ่งเดียวที่เป็นตัวแทนของจีนทั้งมวล และบอกว่าไต้หวันเป็นส่วนที่แบ่งแยกไม่ได้ของจีน

ความเคลื่อนไหวของฮอนดูรัส ทำให้ไต้หวันเหลือพันธมิตรอย่างเป็นทางการเพียง 13 ชาติ ส่วนใหญ่เป็นประเทศยากจนและประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียกลาง แคริบเรียน และแปซิฟิก

พรรคเนชันแนล ปาร์ตี พรรคอนุรักษนิยม ฝ่ายค้านหลักของฮอนดูรัส แถลงในช่วงค่ำวันเสาร์ (25 มี.ค.) เช่นกัน รับปากจะกลับมาสานสัมพันธ์กับไต้หวัน หากพวกเขาสามารถทวงคืนเก้าอี้ประธานาธิบดีฮอนดูรัสในปี 2026

"เราจะทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์กับพี่ชายน้องชายและพี่สาวน้องสาวของเราในไต้หวัน" ถ้อยแถลงระบุ


ที่มา : รอยเตอร์ / mgronline