‘จีน - รัสเซีย’ 2 มหาอำนาจกระชากหน้ากากโจร ชี้ โลกต้องได้รู้ ‘ผู้ร้ายตัวจริง’ ล้มแผนเจรจา ‘รัสเซีย - ยูเครน’

(22 มี.ค.66) Proactive PR : Strategy to win the game สองมหาอำนาจจับมือมั่นเพื่อกลยุทธ์ใช้สื่อกระชากหน้ากากโจร

หากใครได้ติดตามข่าวใหญ่สัปดาห์นี้เรื่องการเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดี สีจิ้นผิง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้พบปะหารือกับประธานาธิบดีปูตินแห่งรัสเซีย เรื่องความร่วมมือระหว่างทั้งสองมหาอำนาจในหลากมิติและหลายเรื่องที่จะทำให้ทั้งสองประเทศกระชับมิตรภาพให้แน่นแฟ้นมากขึ้น แต่ไฮไลท์สำคัญของการหารือคือ การเสนอแผนเจรจาสันติภาพและการหยุดยิงระหว่างรัสเซียกับยูเครน โดยจีนจะเป็นคนกลางในการเจรจา ภาพการสนทนาของผู้นำทั้งสองคนมีนัยสำคัญในเชิงบวก ทั้งสารัตถะในการเจรจา การจัดสถานที่ในการจัดเจรจาที่ให้เกียรติเสมอกันและดูถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน 

ตัดภาพไปอีกภาพอีกคนละทวีป เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายหลายระดับของสหรัฐอเมริกาได้แถลงข่าวในทำนองเดียวกันทุกส่วนว่า ไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการของจีนในการเสนอแผนเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเครน ทุกหน่วยออกข่าวออกมาในเชิงกร้าวร้าว ไม่เห็นด้วย และจะไม่ยอมให้เกิดการเจรจาได้อย่างแน่นอน

ในมุมมองของการประชาสัมพันธ์ ตัวแสดงในเรื่องนี้มี 2 ฝั่ง

ฝั่งระเบียบโลกเก่า ที่มีอเมริกาเป็นคนสั่งซ้ายหันขวาหันมาตลอดหลายสิบปีตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลง อีกฝั่งคือผู้ท้าทายที่จะกำหนดให้มีระเบียบโลกหลายขั้ว เพื่อความเสมอภาคและเพื่อความร่วมมือทางความมั่นคงและเศรษฐกิจการค้าที่ถ้อยทีถ้อยอาศัยกันและไม่อยู่ในความควบคุมจากระเบียบโลกขั้วเดียวแบบเดิม ๆ 

เฉพาะในกรณีของการทำข่าวในช่วงเวลาเดียวกันและประเด็นข่าวเดียวกันคือ #แผนเจรจาสันติภาพ

ทางฝ่ายรัสเซีย เป็นคู่กรณีโดยตรงกับยูเครน โดยมีจีนเป็นพันธมิตรที่แนบแน่นเสนอตัวเป็นตัวกลางในการเสนอกรอบการเจรจาสันติภาพ ในขณะที่อีกฝ่ายนั้นคือ ยูเครนที่เป็นคู่กรณีโดยตรงในกรณีพิพาท โดยมีนาโต้หลายสิบชาติที่มีเขตแดนติดกันและร่วมทวีปยุโรปด้วยกันทำหน้าที่ให้การสนับสนุนทั้งอาวุธยุทโธปกรณ์และเงินกู้ยืมเพื่อการสนับสนุน โดยมีสหรัฐอเมริกาและอังกฤษเป็นผู้คุมเกม ที่ก่อนหน้าแสดงตัวอยู่เบื้องหลัง แต่จากกรณีนี้จำเป็นต้องมาแสดงเบื้องหน้าอย่างโจ่งแจ้งว่าเป็นหัวโจกตัวจริง ออกมาแสดงความเห็นว่าไม่เห็นด้วยกับการเสนอแผนเจรจาสันติภาพโดยจีนเด็ดขาด จะเจรจาหรือไม่ฝ่ายที่จะต้องเป็นผู้กำหนดกติกาต่างๆ คือ อเมริกา (ที่ไม่ใช่เจ้าของดินแดน และไม่ใช่สมาชิกของทวีปยุโรปแต่อย่างใด)

ในมุมการออกข่าวให้สาธารณชนรับรู้และให้โลกได้คำนึงถึงว่า คู่กรณีตัวจริงฝ่ายหนึ่งที่พร้อมจะเปิดทางให้มีการเจรจาสันติภาพ กับอีกฝ่ายหนึ่ง ที่ไม่ใช่เจ้าของดินแดน และไม่ใช่คู่กรณีโดยตรง แต่พยายามจะรับบทผู้นำในการเจรจา ในที่สุดก็ทำให้ทุกคนได้รับรู้ว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังในการทำสงครามกันคือ ผู้ที่ต้องการกุมอำนาจในการกำหนดทิศทางโลกแต่เพียงผู้เดียว

สงคราม การสูญเสีย ผู้คนที่ต้องตายและต้องอยู่อย่างทุกข์ทรมาน ใครอยากได้ก็คือผู้ร้ายคือคนเลว

สันติภาพ การปลอบขวัญ การสร้างความสมานฉันท์ปึกแผ่นของประขาชนทุกหมู่เหล่า ใครที่ต้องการสิ่งนี้ก็ต้องได้ภาพพระเอก ได้ภาพนักบุญ

แค่เฉพาะในกรณีนี้ เป็นการทำข่าวโฆษณาชวนเชื่ออย่างแท้จริงเพื่อต้องการให้ผู้ร้ายตัวจริงได้โผล่ออกมาแม้จะไม่รับสารภาพ แต่สาธรณชนก็น่าจะรับรู้ได้ว่าในเกมสงครามที่สูญเสียชีวิตมนุษย์ไปหลายแสนคนตลอดปีกว่า เราจะได้รู้ว่า #ใครชั่วใครดี

บทสรุปนี้แค่วิเคราะห์เฉพาะกรณีเดียวเรื่องในการออกข่าวต่อสถานการณ์เดียวกัน เป็นการวิเคราะห์อย่างง่ายโดยใช้สามัญสำนึกเท่านั้น ใครจะคิดเห็นด้วยหรือเห็นต่างก็คิดกันเองในใจนะครับ

เรียนรู้โลกอย่างเท่าทัน เป็นความจำเป็นสำหรับทุกคนบนโลกใบนี้ที่ต้องรู้ให้เท่าทันอย่างเข้าใจ

#เกมชิงไหวชิงพริบ ในการช่วงชิงอำนาจนำและผลประโยชน์ที่ไม่เข้าใครออกใครมาทุกยุคทุกสมัยแห่งบรรพชน