สหรัฐฯ โวย 'โดรนสอดแนม' ถูกเครื่องบินขับไล่รัสเซีย ปาดร่วง ดิ้น!! ระดมพลพันธมิตรตอบโต้ แต่สุดท้ายไม่มีใครเอาด้วย

สหรัฐอเมริกาประท้วงเดือด เมื่อรัสเซียส่งเครื่องบินขับไล่ Su-27 จำนวน 2 ลำ บินสกัดปาดหน้า MQ-9 โดรนสอดแนมของสหรัฐฯ จนร่วงลงสู่ทะเลดำเมื่อวันอังคาร (14 มี.ค. 66) โดยรัสเซียกล่าวหาว่า สหรัฐฯ มีเจตนาบินมาสอดแนมข้อมูลเหนือน่านฟ้าในทะเลดำ ใกล้เขตยึดครองของตนในคาบสมุทรไครเมีย แต่ฝ่ายสหรัฐฯ กลับยืนยันว่า 'มีสิทธิ์' เพราะเป็นเขตน่านฟ้าสากล 

พลเรืออากาศ เจมส์ เฮคเคอร์ ผู้บังคับบัญชาฝูงบินสหรัฐฯ ในภาคพื้นยุโรป และ แอฟริกา กล่าวยืนยันว่า โครน MQ-9 ของสหรัฐฯ กำลังบินปฏิบัติหน้าที่ตามปกติเหนือน่านฟ้าสากล แต่กลับถูกเครื่องบินขับไล่ของรัสเซียบินสกัด และพุ่งชนจนอากาศยานของสหรัฐฯ ได้รับความเสียหายและตกสู่ทะเลดำ พร้อมประณามการกระทำของกองทัพรัสเซียว่า ไร้ความเป็นมืออาชีพ ไม่คำนึงถึงความปลอดภัย และอาจทำให้เกิดความสูญเสียโดยไม่จำเป็นของทั้ง 2 ฝ่าย 

แต่ทว่า รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียออกมาปฏิเสธว่า เครื่องบินขับไล่รัสเซียไม่ได้สัมผัส เฉี่ยว ชน ใดๆ กับอากาศยานของสหรัฐฯ และสาเหตุการตกนั้นเกิดจากการเลี้ยวหักหลบอย่างกะทันหันของยานโดรนจนเสียความควบคุมต่างหาก ซึ่งเครื่องบินของฝ่ายรัสเซีย ไม่ได้ใช้อาวุธเข้าโจมตีโดรนของสหรัฐฯ เลย และบินกลับเข้าฐานอย่างปลอดภัย ไร้รอยข่วนทั้ง 2 ลำ 

แต่ฝ่ายสหรัฐอเมริกา ยังคงแสดงท่าทีไม่พอใจอย่างรุนแรง และได้เรียกเอกอัครราชทูตรัสเซียในสหรัฐฯ ไปพูดคุยแล้ว ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ นับเป็นการเผชิญหน้ากันโดยตรงเป็นครั้งแรกระหว่างรัสเซีย และ สหรัฐอเมริกา ตั้งแต่เกิดวิกฤติการณ์ในยูเครนมา 1 ปี ที่อาจจุดชนวนให้กลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ หากสหรัฐฯ จะอ้างสิทธิ์การเป็นสมาชิก NATO เพื่อเรียกระดมพลของชาติสมาชิกเมื่อถูกโจมตีจากศัตรู 

แต่ทั้งนี้ ทีมคณะทูตของ NATO ในกรุงบรัสเซลส์ กล่าวว่ารับทราบรายละเอียดของเหตุการณ์ในครั้งนี้แล้ว แต่ไม่ต้องการเพิ่มดีกรีความขัดแย้งไปสู่ระดับการเผชิญหน้ากัน และต้องการให้จบเรื่องได้โดยวิธีทางการทูตจะดีกว่า 

สำหรับโดรน MQ-9 Reaper ของสหรัฐฯ พัฒนาโดยบริษัท  General Atomics มีขนาดวงปีกกว้าง 20 เมตร ยาว 11 เมตร และมีมูลค่าสูงถึง 33 ล้านดอลลาร์ มักถูกใช้ในภารกิจสอดแนม เก็บข้อมูลลับ และลาดตระเวณ ซึ่งสหรัฐได้ส่ง MQ-9 มาใช้สนับสนุนปฏิบัติการรบในสงครามรัสเซีย-ยูเครน โดยจุดตกอยู่ห่างจากคาบสมุทรไครเมีย ที่เป็นเขตยึดครองของรัสเซียไม่มาก อีกทั้งฝ่ายกลาโหมสหรัฐ ก็ไม่ยืนยันว่า ใช้ MQ-9 ทำภารกิจใดในทะเลดำ หรือมีการติดตั้งขีปนาวุธมากับยานบินลำดังกล่าวหรือไม่ 


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: The Straits Times / Daily Sabah / The Guardian