"บิ๊กหลวง" ร่วมประชุม World Police Summit กับตำรวจ 65 ประเทศ ที่ดูไบ

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้เดินทางไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อเข้าร่วมประชุม World Police Summit ระหว่างวันที่ 6-10 มีนาคมที่ผ่าน มาตามคำเชิญ ผบ.ตร.สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยการประชุมในครั้งนี้เป็นเชิงเสวนามีผู้นำตำรวจเกือบทั่วโลกมาร่วมงานที่เป็นทางการ 65 ประเทศ มาสังเกตการณ์อีก 90 กว่าประเทศ ยอมรับว่าไม่ค่อยคุ้นชินกับการประชุมลักษณะดังกล่าวแต่มี พล.ต.ต.เขมรินทร์ หัสศิริ ผบก.ตท คอยช่วยเหลือให้คำแนะนำ

ได้รับเชิญจาก ผบ ตร ดูไบ ให้เข้าร่วมงานวันจบการศึกษาของนักเรียนตำรวจดูไบ ซึ่งปีนี้ มีคนจบการศึกษา 900 คน เป็นการจบปริญญาตรีทางกฏหมายจำนวนหนึ่งและจบมาเป็นตำรวจโดยเฉพาะอีกจำนวนหนึ่ง คือที่ดูไบ คนจบกฏหมายต้องมาเรียนที่ โรงเรียนตำรวจครับ ผมได้ดูพิธีสวนสนามที่งดงามเป็นระเบียบและแข็งแรง โดยมี มกุฏราชกุมาร เจ้าผู้ครองนครดูไบ มาเป็นองค์ประธานและตรวจพลสวนสนาม พิธีจัดเรียบง่ายแต่ดูประทับใจ ก่อนกลับ มกุฏราชกุมารให้ผมและผู้การเขมรินทร์ฯเข้าเฝ้าแนะนำตัวเองด้วยครับ พระองค์ท่านเป็นกันเอง ยื่นพระหัตถ์ ให้ผมสัมผัสด้วย

ต่อมาอีกวัน ก็ขอไปดูงานของตำรวจดูไบ ก็ต้องยอมรับนะครับว่า ตำรวจดูไบ ไปไกลกว่าเราเยอะ ใช้ AI มาช่วยวิเคราะห์งานเกือบทุกมิติ งานกำลังพล งานอาชญากรรม งานบริการต่างๆ โดยเฉพาะ smart police station ไม่มีตำรวจในตู้ยาม เดินเข้าไป เหมือนไปกด ATM เรายืนยันตัวตน จะมีช่องบริการต่างๆ เกือบทุกเรื่อง เอกสารหาย แจ้งความคดีอาญา ฝากบ้านไว้กับตำรวจ  น่าสนใจมากครับ และอื่นๆอีกมากมาย นอกจากนี้ ตำรวจดูไบ ยังไปทำความร่วมมือกับภาคเอกชน เกือบทุกภาคส่วน ทำบัตรสวัสดิการ เรียกว่า “esaad”บัตรนี้ เป็นบัตรส่วนลดของตำรวจดูไบ ในเมืองไทย ที่ตำรวจดูไบ ทำข้อตกลงด้วย เช่น รพ บำรุงราษฎร์ ปีหนึ่งๆ ตำรวจดูไบ ลดค่าใช้จ่ายให้ตำรวจ ปีละ 1,000 กว่าล้านบาท  

ก่อนกลับ ท่าน ผบ.ตร. ดูไบ มีการจัดเลี้ยง กาล่าดินเนอร์ หลังทานเสร็จ ท่านให้ผมกะทีมงานเข้าพบเป็นการส่วนตัว ในระหว่างพูดคุย ท่านบอกว่าจะจัดอบรม หลักสูตรนานาชาติ ที่เกี่ยวกับการนำ AI มาใช้ในการรับมือกับอาชญากรรมและมาช่วยงานในหน่วยงาน ท่านบอกว่าจะให้ตำรวจไทยมาเรียน 2 คน หลักสูตรน่าจะเริ่มช่วงเดือน กันยายน 2566 ถือว่าเป็นโอกาสดีของตำรวจไทยนะครับ ที่จะได้มีโอกาสพัฒนาองค์ความรู้และนำมาพัฒนาหน่วยงานของตนเอง ท่าน ผบ ตร ดูไบ ท่านยังชวนผมทานข้าวที่บ้านเลยครับ แต่ผมต้องเดินทางกลับ เมืองไทยในช่วงเช้า

ในห้วงเปิดการประชุม world police summit นอกจากผมซึ่งมาจากประเทศไทย ก็ยังมี ท่านสรยุทธ ชาสมบัติ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงอาบูดาบี เข้าน่วมประชุมด้วย ท้ายสุด ตำรวจเราคงต้องพัฒนาองค์ความรู้ พัฒนาตัวเราเอง พัฒนาระบบงาน เพื่อให้ประชาชนศรัทธาและเชื่อมั่น พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าว


เจนกิจ นัดไธสง รายงาน