เรื่องนี้ต้องประกบ ‘ชลน่าน’ ประกบ ‘อิ๊งค์’ อธิบายเรื่องงบประมาณ บรรยากาศเหมือนยุคยิ่งลักษณ์ตอบปมจีทูจี

(8 มี.ค.66) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติการใช้งบประมาณเป็นวงเงินกว่า 6.8 หมื่นล้านบาท ว่า งบประมาณที่มีผลผูกพัน ทุกงบที่มีอยู่ก็ต้องจัดการ ซึ่งเรามีผู้ที่มีความรู้ความสามารถอยู่แล้ว เราก็ต้องประชุมร่วมกันทั้งหมด เพื่อใช้ภาษีของประชาชนให้คุ้มค่ามากที่สุด

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า เรื่องงบประมาณต้องแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ
1.) งบประมาณผูกพัน ที่ทำให้ก่อหนี้
2.) เป็นงบประมาณผูกพันตามข้อกฎหมาย ซึ่งในส่วนนี้รัฐบาลที่จะเข้ามารับช่วงต่อ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหนก็ต้องดำเนินการตามนั้น

จึงขอบอกกับประชาชนว่า ถ้าอนุมัติในยุคนี้ เป็นภาระของพี่น้องประชาชนต้องช่วยกัน ไม่ว่ารัฐบาลไหนเข้ามาก็ต้องรับผิดชอบต่อ ยกตัวอย่างเช่น การเพิ่มเงินเดือนให้กับ อสม. 2 พันบาท อนุมัติหลักการตามกฎหมาย เมื่อเป็นมติ ครม.และมีผลใช้บังคับ ก็ต้องรับภาระนี้ สำหรับพรรคเพื่อไทย เราไม่ห่วงในเรื่องดังกล่าว และเราสามารถดำเนินการในเรื่องนี้ได้ มั่นใจว่าทำได้ดีกว่า เพราะเราหาเงินเก่ง

ทั้งนี้ บรรยากาศการถามตอบดังกล่าว คล้ายกับสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ตอบเรื่องโครงการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี ซึ่งต้องมี นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ขนาบข้าง เพื่ออธิบายในสิ่งที่สื่อมวลชนซักถาม และขยายความที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ตอบไป


ที่มา: https://www.thaipost.net/politics-news/337503/