‘ก้าวไกล’ โวย อดีต ผบ.ทอ. นำ F-16 บินไว้อาลัยพ่อ ลั่น!! ผิดหวังคำชี้แจงของ ‘ทอ.’ เหตุอ้างความกตัญญู

(7 มี.ค. 66) ร.ท.ธนเดช เพ็งสุข ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตลาดพร้าว พรรคก้าวไกล กล่าวถึงคำชี้แจงจากกองทัพอากาศ กรณีอดีตผู้บัญชาการกองทัพอากาศ (ผบ.ทอ.) นำเครื่องบินขับไล่ F-16 บินร่วมไว้อาลัยในพิธีลอยอังคารบิดาตนเองที่เสียชีวิต ซึ่งได้ยื่นเอกสารคำชี้แจงมาเพิ่มเติมในชั้น กรรมาธิการ (กมธ.) การทหารของสภาผู้แทนราษฎรมาเมื่อไม่นานมานี้

จากเอกสารที่มีการเปิดเผยนั้น มีสาระสำคัญอยู่ที่กองทัพอากาศ ยืนยันว่าการปฏิบัติดังกล่าว เป็นภารกิจฝึกบินของกองทัพ ที่ปฏิบัติการร่วมกับเรือหลวงบางปะกง ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว ที่สำคัญคือ เป็นการบินเพื่อแสดงความรักความกตัญญู แก่ผู้มีคุณูปการต่อกองทัพ มีคุณค่าทางจิตใจที่ไม่อาจจับต้องได้

ร.ท.ธนเดช ระบุว่า การชี้แจงของกองทัพอากาศเช่นนี้ ยิ่งทำให้ตนรู้สึกผิดหวังกับข้ออ้างที่ไม่สมเหตุสมผล คล้ายกำลังจะบอกว่า พิธีลอยอังคารเป็นส่วนหนึ่งของการฝึก เป็นการสอดแทรกเข้ามาอย่างนั้นหรือไม่ ยิ่งบอกว่าเป็นการฝึกร่วมกับเรือหลวงบางปะกงแล้ว เห็นทีคงจะต้องให้ฝั่งกองทัพเรือได้ออกมาชี้แจงด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ การใส่เหตุผลเข้ามาในเรื่อง ความกตัญญู และเป็นเรื่องของจิตใจที่ ‘ไม่อาจจับต้องได้’ นั้น ขอเรียกว่า เป็นการชี้แจงที่ใช้ไม่ได้ เพราะสิ่งที่กองทัพอากาศบอกว่า ‘จับต้องไม่ได้’ นั้น มาจากเงินของประชาชนทั้งนั้น ไม่ได้ใช้เงินส่วนตัวของอดีต ผบ.ทอ. นี่คือสิ่งที่จับต้องได้ โดยประชาชนทุกคนที่จ่ายภาษีให้ ทอ. ไปปกป้องอธิปไตยของชาติทางอากาศ ไม่ใช่ให้ไปร่วมบินลอยอังคารบิดาของใคร

“การให้เหตุผลเช่นนี้ คือ การมองเห็นเงินจากภาษีประชาชน เป็นแค่ของตาย เห็นประชาชนเป็นแค่อากาศธาตุไม่มีตัวตนหรือไม่ สิ่งที่บอกว่า ‘มีคุณค่า จับต้องไม่ได้’ นั้น มันแค่สำหรับพวกคุณหรือเปล่า สำหรับประชาชน ทุกภาษีสารพัดประเภทที่จ่ายไป เขาจับมันได้เป็นก้อน ๆ ถ้า อดีต ผบ.ทอ. จ่ายด้วยเงินส่วนตัวทุกบาททุกสตางค์ก็ว่าไปอย่าง แต่ตราบใดที่คุณใช้เงินของประชาชนมาจ่าย จะพูดแบบนี้ไม่ได้ เรื่องแบบนี้ ถ้าเป็นรัฐบาลก้าวไกล ไม่มีทางให้เกิดขึ้นเด็ดขาด ในอนาคต ผมหวังอย่างยิ่งว่าจะมีโอกาสเข้าไปจัดการเรื่องนี้ ไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างของผู้ใช้อำนาจในทางที่ผิดเด็ดขาด” ร.ท.ธนเดช กล่าว


ที่มา : https://www.khaosod.co.th/politics/news_7545780