‘สมคิด’ เผย พท. ตั้งผู้สังเกตการณ์ทุกหน่วยเลือกตั้ง ลั่น!! หาก กกต. ตุกติก-ไม่โปร่งใส อาจติดคุกได้

(7 มี.ค. 66) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลรราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวการแบ่งเขตเลือกตั้ง พบว่าในบางจังหวัดมีการแบ่งเขตเลือกตั้งไม่เป็นไปตามหลักรัฐธรรมนูญว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต.ในหลายพื้นที่สร้างความสับสนให้ประชาชน เพราะแบ่งเขตเลือกตั้งแบบไม่เห็นหัวประชาชน ไม่เป็นไปตาม หลักรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้มีกระแสข่าวว่าผู้มีอำนาจและอิทธิพลบางกลุ่มบางคน สั่งการให้แบ่งเขตเลือกตั้งส.ส.ตามที่ผู้มีอำนาจต้องการ เพื่อสร้างความได้เปรียบให้กับผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคการเมืองบางพรรค อยากฝากไปยัง กกต.ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน อย่าให้เป็นเหมือนการเลือกตั้งปี 2562 ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ใช้อำนาจมาตรา 44 จัดการการเลือกตั้งให้เป็นไปตามใจของผู้มีอำนาจ และความได้เปรียบทางการเมือง นอกจากนี้การคิดคะแนน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ควรที่จะโปร่งใสสามารถอธิบายกับสังคมได้ 

นายสมคิด กล่าวต่อว่า นอกจากนี้การนับคะแนนบัญชีรายชื่อ ควรนำคะแนนบัญชีรายชื่อรวมกันทั้งประเทศมาหารด้วย 100 ก็จะได้ ส.ส.1 คน ส่วนที่เกินสามารถปัดเศษให้กับพรรคการเมืองขนาดเล็กอาจจะได้ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หากมีการนับคะแนนอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม ทั้งนี้ ประชาชนให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งครั้งนี้มาก ประชาชนจะจับตาดูการทำงานของ กกต.และกรรมการประจำหน่วยอย่างใกล้ชิด หากมีอะไรไม่ชอบมาพากลหรือไม่โปร่งใส เชื่อว่าประชาชนไม่ยอมแน่ เจ้าหน้าที่ กกต.ต้องระมัดระวังและกรรมการประจำหน่วยต้องซื่อสัตย์ และเข้าใจบทบาทการทำหน้าที่ของตนเอง ไม่เปิดโอกาสให้มีการกระทำที่ไม่เหมาะสม ทั้งก่อนและหลังการปิดหีบเลือกตั้ง ขอโอกาสให้ทุกฝ่ายร่วมสังเกตการณ์เพื่อความโปร่งใส

“หากการเลือกตั้งครั้งนี้ยังคงมีกรณีบัตรเกินอย่างเช่นปี 2562 อีกคงไม่มีใครยอม หากเกิดกรณีบัตรเกินอย่าเพิ่งนำไปรวมคะแนน ต้องนับให้ชัดก่อนรายงานผล ในการเลือกตั้งที่จะถึงพรรคเพื่อไทยจะตั้งผู้สังเกตการณ์ประจำหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วยเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยจะไม่ปล่อยผ่านเลยไป หากพบว่ามีการกระทำที่ไม่โปร่งใส ไม่ปล่อยผ่านแน่ จะมีการฟ้องประชาชน ฟ้องสังคมและฟ้องร้องต่อกระบวนการยุติธรรม หากกกต.จัดการเลือกตั้งไม่เป็นไปอย่างบริสุทธ์ยุติธรรม เชื่อว่าจะมีคนไปร้องศาลเอาผิดกับกกต. ซึ่ง สุดท้าย กกต. อาจติดคุกได้” นายสมคิด กล่าว