ลุยถิ่นย่าโม!! ‘อุ๊งอิ๊ง’ อุ้มท้อง 7 เดือน นำ ‘เพื่อไทย’ สักการะย่าโม ลั่น! การบริหารประเทศ ต้องใช้องค์ความรู้หลายด้าน

"อุ๊งอิ๊ง" นำทีมสักการะย่าโม ชักดาบประกาศ ชัยชนะแลนด์สไลด์ยกโคราช ป้อง"เศรษฐา" ไม่ได้ประกาศต้องเป็นนายกฯ เท่านั้น วางคิวหาเสียงถึงสิ้นมีนา เตรียมคลอด

(4 มี.ค.66) เวลา 13.30 น. ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) จ.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแกนนำพรรค พท. อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค รวมทั้งว่าที่ผู้สมัครส.ส.ทั้ง 16 เขต เข้าสักการะย่าโมเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยได้ทำพิธีชักดาบเพื่อประกาศชัยชนะ และห่มสไบให้กับย่าโม เพื่อให้พรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ทั้งจังหวัดซึ่งมีประชาชนมารอต้อนรับและให้กำลังใจจำนวนมาก 

จากนั้นน.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราหวังว่าที่โคราชจะต้องแลนด์สไลด์ ส่วนคำอธิฐานนั้นตนขอไว้ในใจแล้ว 

เมื่อถามว่าวันนี้พกความมั่นใจมาให้ชาวโคราชอย่างไรบ้าง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า วันนี้เรามาเสนอนโยบายให้คนโคราชฟังว่า เมื่อเลือกพรรคเพื่อไทยคนโคราชจะได้อะไรบ้าง เราจะทำอะไรให้คนโคราชบ้าง ซึ่งจริง ๆ แล้วในการปราศรัยทุกพื้นที่เราจะมีนโยบายในแต่ละพื้นที่ เพราะแต่ละพื้นที่มีปัญหาไม่เหมือนกัน วันนี้เราได้เสนอเรื่องของที่ดินทำกิน น้ำท่วม และการเกษตร

เมื่อถามว่าการที่ได้ นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และทีมเศรษฐกิจ เข้ามาร่วมงานด้านเศรษฐกิจ จะช่วยยกระดับเศรษฐกิจให้กับชาวโคราชได้อย่างไรบ้าง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่าจากการที่พรรคเพื่อไทยได้เปิดตัวทีมเศรษฐกิจ และรวมถึง นายเศรษฐาด้วย ก็รู้สึกมีกำลังใจว่าเราได้คนที่มีความสามารถจริง ๆ เข้ามาเปลี่ยนแปลงประเทศ มาช่วยเหลือประชาชนได้ เป็นความหวังที่ทีมเศรษฐกิจเราแข็งแรง มีแต่คนเก่งๆ และหลายคนตอนที่ตนอยู่ในธุรกิจโรงแรม ตนก็ได้มีการขอคำปรึกษาอยู่บ่อยครั้ง 

ต้องขอถามว่า นายเศรษฐา คือหนึ่งในคนที่มีความเหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนคิดว่าเหมาะสมแน่นอน เพราะท่านเป็นคนเก่ง มีความสามารถ และอิงค์คิดว่าจากการที่ท่านบริหารธุรกิจประสบความสำเร็จมาก ไม่ใช่ใคร ๆ ก็ทำได้ ส่วนการจะประกาศชื่ออย่างเป็นทางการก็ต้องรอกรรมการบริหารพรรค 

เมื่อถามอีกว่า นายเศรษฐา ชัดเจนว่าตำแหน่งที่ต้องการคือนายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนคิดว่า นายเศรษฐาต้องการจะพูดว่า ต้องการจะขับเคลื่อนนโยบาย เพราะก่อนที่จะมีการเปิดตัว เป็นทีมเศรษฐกิจท่านก็เข้ามาช่วยงานด้านนโยบายอยู่แล้ว ซึ่งท่านก็พูดว่าตำแหน่งนายกฯ จะเป็นตำแหน่งที่ผลักดันนโยบายได้มากที่สุด และก่อนหน้านี้ นายเศรษฐาก็ไม่ได้สนใจจะเป็นนักการเมือง ท่านคงพูดในภาพรวมว่า ถ้าจะเป็นจริง ๆ นายกฯ จะสามารถผลักดันนโยบายได้แต่ตำแหน่งอื่น ๆ ท่านไม่ได้มีความรู้และความสนใจ 

เมื่อถามต่อว่าท่าทีของ นายเศรษฐา จะเป็นการกดดันพรรคเพื่อไทยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่เลย ท่านก็พูดเองว่าหากไม่เสนอท่านก็ไม่ได้ว่าอะไร ท่านก็ทำเรื่องนโยบายอย่างนี้ นายเศรษฐา ไม่ได้พูดว่า ต้องเป็นนายกฯ เท่านั้น ไม่งั้นไม่ช่วย ไม่ใช่เลย นายเศรษฐา ช่วยมาตลอด

เมื่อถามอีกว่า จะส่งไม้ต่อให้นายเศรษฐา อย่างไร เพราะหลังจากนี้ต้องพักการลงพื้นที่ เนื่องจากท้อง 7 เดือนกว่าแล้ว น.ส.แพทองธาน กล่าวว่า ไม่ได้ส่งไม้ต่อเฉพาะนายเศรษฐา เท่านั้น แต่ส่งให้ทุกคนที่ต้องช่วยตนด้วย ซึ่งช่วงที่ตนใกล้จะคลอดอาจจะต้องมีการเว้นจากการลงพื้นที่บ้าง แต่ตอนนี้ยังไหวอยู่ ขณะนี้ตนวางคิวงานไว้ถึงปลายเดือน มี.ค. และจะมีการปรึกษากับคุณหมอไปเรื่อย ๆ และที่เรามานี้เราก็ไม่ได้โหดร้ายกับตัวเอง 

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ระบุว่า การบริหารประเทศ ไม่ใช่การบริหารธุรกิจในครอบครัว น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เป็นการแสดงความเห็นของท่าน สำหรับตนคิดว่าการบริหารไม่ใช่เรื่องง่าย และทราบดีว่ามีหลายปัจจัยมาก ๆ ในการบริหารธุรกิจ แต่การบริหารประเทศยิ่งไปกว่านั้น ฉะนั้น จึงต้องอาศัยหลายความคิด หลายสมอง หลายความรู้เข้ามาช่วยกัน