‘บิ๊กป้อม’ นำทีมประชุม ขับเคลื่อน ‘เมืองอัจฉริยะ’ ทุ่มงบฯ ส่งเสริมคนรุ่นใหม่ กลับพัฒนาบ้านเกิด

(3 มี.ค. 66) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ ผ่านระบบ VTC ณ มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อฯ เพื่อเร่งขับเคลื่อนกลไกส่งเสริมการพัฒนาเมืองด้วยเทคโนโลยี

โดยที่ประชุม เห็นชอบ กรอบคำของบประมาณปี 67 ตามหมุดหมายที่ 8 ให้ไทย มีพื้นที่และเมืองอัจฉริยะ ( Smart City ) ที่น่าอยู่ปลอดภัย และเติบโตอย่างยั่งยืนจำนวน 53 โครงการจาก 30 จว.และ 11 กลุ่ม จว. โดยให้สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สภาพัฒน์ฯ และสำนักงบประมาณ ร่วมพิจารณากลั่นกรองโครงการโดยมุ่งเป้าหมาย พร้อมทั้งเห็นชอบ โครงการทูตเยาวชนพัฒนาเมือง เพื่อส่งเสริมสายอาชีพใหม่ในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในภูมิภาค โดยเป็นการสร้างโอกาสและความต่อเนื่องให้เกิดสายอาชีพ 'นักดิจิทัลพัฒนาเมือง' ในหน่วยงานตัวแทนเมือง 200 คน และ นศ.จบใหม่ 200 คน เพื่อกลับไปพัฒนาพื้นที่เป้าหมายที่เป็นบ้านเกิด

ทั้งนี้พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวขอบคุณทุกหน่วยงาน ที่ร่วมผลักดันเมืองที่พัฒนาเมืองอัจฉริยะ แล้วกว่า 30 เมือง ตลอด 2 ปี ที่ผ่านมา โดยย้ำขอให้มองอนาคตของเมืองสมัยใหม่ที่เชื่อมโยงและสามารถตอบสนองความต้องการชุมชนมากขึ้น มุ่งการบริการและการสร้างความปลอดภัยที่ยั่งยืน ซึ่งการสร้างและเปิดโอกาสคนรุ่นใหม่ ร่วมพัฒนาเมืองอัจฉริยะเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง พร้อมทั้งขอให้เร่งขยายและส่งเสริมให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ มีส่วนร่วมพัฒนาและผลักดันเมืองอัจฉริยะบ้านเกิดที่เป็นเป้าหมายให้มากขึ้นอย่างมีพัฒนาการ ควบคู่ไปกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการสร้างความเข้าใจกับประชาชน เพื่อให้สามารถปรับตัวและใช้ประโยชน์กับพัฒนาการเมืองที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว