‘มาเลเซีย’ อ้างร้านอาหารในไทยใส่กัญชาให้ นทท.เสพติด เตือน ‘พลเมือง-นักท่องเที่ยว’ รอบคอบในการเลือกซื้อ

หน่วยงานต่อต้านยาเสพติดของมาเลเซีย แนะนำพลเมืองที่ชื่นชอบเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยให้ระมัดระวังมากยิ่งขึ้นในการซื้ออาหารรับประทาน อ้างว่าร้านอาหารในไทยใช้กัญชาเป็นส่วนผสมในการปรุงอาหาร เพื่อให้นักท่องเที่ยวเสพติดอาหารดังกล่าว

รายงานของเว็บไซต์เวิลด์ออฟบัซ ของมาเลเซีย ระบุว่า นับตั้งแต่ไทยได้กลายเป็นประเทศแรกๆ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เห็นชอบให้การใช้กัญชาเป็นเรื่องถูกกฎหมาย บรรดานักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งในนั้นรวมถึงมาเลเซีย ต่างไหลบ่าไปเยือนประเทศไทย หลังจากมีรายงานว่าร้านค้าและร้านอาหารมากมายในไทยเริ่มขายผลิตภัณฑ์และอาหารต่างๆ ที่มีส่วนผสมของกัญชา 

โดยทางสำนักข่าว Kosmo หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ของมาเลเซีย ได้อ้างความเห็นของสำนักงานต่อต้านยาเสพติดแห่งชาติในรัฐเปอร์ลิส เผยว่า มีอาหารต่างๆ เช่น ต้มยำกุ้ง และซุปต่าง ๆ ในไทยผสมใบกัญชา ในฐานะวัตถุดิบปรุงแต่งรสชาติอาหาร ซึ่งเป็นความพยายามที่จะทำให้นักท่องเที่ยวเสพติดอาหารจานดังกล่าว

ไครูล อันวาร์ อาห์เมด ผู้อำนวยการสำนักงานต่อต้านยาเสพติดแห่งชาติในรัฐเปอร์ลิส กล่าวว่า สำหรับชาวมาเลเซียที่ชื่นชอบเดินทางไปประเทศไทย ขอให้ระมัดระวังมากขึ้นตอนที่ซื้ออาหาร เนื่องจากมีอาหารต่างๆ มากมายที่อาจผสมกัญชา

"เราขอร้องให้ชาวมาเลเซียที่เดินทางไปที่นั่น (ไทย) ในรูปแบบของคาราวาน จงระมัดระวังกว่าเดิมกับผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาซื้อ"

ไครูล บอกต่อว่า “จากข้อมูล และข่าวกรองที่พวกเขาได้รับ ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาทั้งหมด จะทำให้บุคคลหนึ่งมีผลตรวจกัญชาออกมาเป็นบวก เนื่องจากบางผลิตภัณฑ์ไม่สามารถตรวจพบสารเสพติดดังกล่าวในร่างกาย "ยกตัวอย่างเช่น น้ำดื่มที่มีส่วนผสมของกัญญา เช่น เครื่องดื่มผสมกัญชาที่มีขายในร้านสะดวกซื้อในไทย เป็นเรื่องยากที่จะตรวจพบสารเสพติดในร่างกาย"

อย่างไรก็ตาม เขาแนะนำประชาชนให้ระมัดระวังกว่าเดิมและรอบคอบมากยิ่งขึ้น ตอนที่ซื้อผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ขายในประเทศเพื่อนบ้านแห่งนี้ เพราะเกรงว่ามันจะมีส่วนผสมของกัญชาในระดับสูง


ที่มา: WORLD OF BUZZ 
https://mgronline.com/around/detail/9660000019941