‘ชัยวุฒิ’ ถกหน่วยงานด้านเทคโนโลยีระดับโลก ดึงนานาชาติร่วมแก้ปัญหา online scams

‘ชัยวุฒิ’ ผลักดันแก้ปัญหา online scams ในเวทีการประชุมระหว่างประเทศด้านเทคโนโลยี ณ เมืองบาร์เซโลน่า

เมื่อวานนี้ (28 ก.พ.66) ในระหว่างการประชุม GSMA Ministerial Programme ภายใต้งาน Mobile World Congress 2023 (MWC 2023) ณ เมืองบาร์เซโลนา ราชอาณาจักรสเปน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้หารือกับผู้บริหาร GSMA และผู้บริหารบริษัท OneWeb เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือในอนาคตระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในด้านการพัฒนาโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัลในประเทศไทยตลอดจนได้ผลักดันแนวทางความร่วมมือในการแก้ปัญหา online scams 

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ ได้หารือกับผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีและ startups ภายในงาน MWC ซึ่งเป็นงานระดับโลกที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และมีชื่อเสียงที่สุดในวงการอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ และมีนิทรรศการด้านเทคโนโลยีโทรคมนาคมของบริษัทชั้นนำทั่วโลกเข้าร่วม โดยในปีนี้มีหัวข้อหลักสำคัญ (Theme) คือ 5G Acceleration, Metaverse, AI และ Digital Everything

ในวันเดียวกัน นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้เข้าร่วมการประชุมกับผู้บริหารสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ หรือ ITU และรัฐมนตรีด้าน ICT/ดิจิทัลจากประเทศต่าง ๆ โดยนายเวทางค์ฯ ได้ยกหัวข้อแนวทางความร่วมมือในการแก้ปัญหา online scams ในที่ประชุม ซึ่งปัญหานี้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในทุกประเทศทั่วโลก โดยในที่ประชุมมีรัฐมนตรีด้านไอซีที/ดิจิทัลเข้าร่วมการประชุม ประมาณ 20 ประเทศ อาทิ สวีเดน แอฟริกาใต้ อินเดีย อูกานดา อาเจนติน่า ปาเลสไตน์ ไนจีเรีย กัมพูชา และไทย