โฆษก ตร. เตือน หยุดแชร์ข่าวเก่าปี 62 'ชายกร่างป่วนจุดตรวจ' คนที่ปรากฏในคลิปถูกดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว ทั้งนี้ขอความร่วมมือประชาชนตรวจสอบข่าวสารที่ได้รับก่อนแชร์

(28 ก.พ. 66) พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า “ตามที่ปรากฏมีการแชร์คลิป “ตำรวจก็ไม่มีศักดิ์ศรีเลยปล่อยให้ชาย อ้างว่าเป็นทหาร ซึ่งไม่รู้ว่าเป็น ทหารจริงหรือไม่ ถือปืนกร่างแบบนี้ แล้วไม่ยอมจับกุมเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่รู้สน.ไหน” จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์นั้น

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.สั่งการให้ตรวจสอบ จนได้รับรายงานว่า  เหตุการณ์เป็นข่าวเก่าที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 ก.ย.2562 เวลาประมาณ 03.00 น. ขณะที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรปราการ ตั้งจุดตรวจบนถนนพุทธรักษา ได้มีชายที่ปรากฎในคลิป คือ ร.ต.อ.สมยศ รอง สว. (สอบสวน) สภ.สำโรงใต้ภ.จว.สมุทรปราการ  ขับรถกระบะคันดังกล่าวเข้ามาในด่าน เหยียบกรวยยาง ตำรวจอาสาที่อยู่ในเหตุการณ์จึงส่งสัญญาณให้รถหยุดก่อนที่ ร.ต.อ.สมยศ เดินถือปืนลงมาจากรถและก่อกวน ตามที่ปรากฎในคลิป ซึ่งต่อมาพนักงานสอบสวนได้ดำเนินคดีอาญา แจ้งข้อกล่าวหา แก่ ร.ต.อ.สมยศ ตามขั้นตอนและกระบวนการแล้ว 

ขอยืนยันว่า ข่าวที่มีการแชร์ เป็นข่าวเก่า และทาง ตร.ได้ดำเนินการกับบุคคลที่ปรากฏในคลิปอย่างเด็ดขาดแล้ว จึงขอความร่วมมือพี่น้อง ประชาชนหยุดแชร์ ซึ่งลักษณะของข่าวดังกล่าวข้างต้น กระทบต่อความเชื่อมั่นของพี่น้องประชาชนต่อการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า “ ผบ.ตร. มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในการรับทราบข้อมูลข่าวสาร โดยเฉพาะในปัจจุบันสื่อสังคมออนไลน์ จะมีการเผยแพร่ ส่งต่อข้อมูลจำนวนมาก โดยง่ายและรวดเร็ว

ขอให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับข้อมูลข่าวสาร อย่าหลงเชื่อและแชร์ต่อข้อมูลข่าวสารในโซเชียลมีเดียจนกว่าจะตรวจสอบความถูกต้องให้ชัดเจน เพราะบางข่าวอาจจะเกิดความเสียหาย กระทบต่อความมั่นคง หรือความสงบเรียบร้อยในสังคมได้

อีกทั้งการแชร์ และส่งต่อข่าวบางเรื่อง หากตรวจสอบแล้ว เข้าข่ายการเผยแพร่ข่าวปลอม หรือ เฟกนิวส์ (fakenews) จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2), (5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ หากใครพบเบาะแสการกระทำความผิดในการเผยแพร่ข่าวปลอม สามารถแจ้งไปยัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลข 191 หรือ 1599 หรือ ตำรวจไซเบอร์ 1441 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง”