‘สันติ’ ปัดตอบ บัตรคนจนพลัสทำได้จริงหรือไม่ แต่มั่นทุกนโยบาย พปชร.ทำได้จริง 100%

(28 ก.พ. 66) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงนโยบายบัตรสวัสดิการพลัส ของพรรครวมไทยสร้างชาติ จะสามารถทำได้หรือไม่ ว่า ยังไม่ได้คำนวน แต่สามารถไปคำนวนดูเอาได้ว่า 14.5 ล้านคน และรวมกับ 5 ล้านกว่าคน ที่อุทธรณ์แล้วน่าจะผ่านเกณฑ์สักครึ่ง รวมแล้วน่าจะอยู่ที่ 16-17 ล้านคน ลองคูณดูปีหนึ่งเป็นเงินแสน ๆ ล้านบาท จะทำอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรค พปชร.เพิ่มเงินสวัสดิการแห่งรัฐเป็น 700 บาท สามารถทำได้หรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า เราคำนวณไว้แล้วว่าเป็นไปได้ แต่ต้องในกรณีที่พรรค พปชร.ได้จัดตั้งรัฐบาล และพล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ เราจะทำทันที

เมื่อถามว่าขณะนี้ มีนโยบายหลายพรรค ที่ออกมาเกทับกัน นายสันติ กล่าวว่า ไม่เป็นไร อยู่ที่ประชาชนจะให้ความเชื่อถือกับนโยบายของพรรคไหน ใครคิดอะไรก็คิด คิดแล้วต้องมีความสามารถหาเงินมาด้วย อยู่ที่ความสามารถและเทคนิกของแต่ละพรรคการเมือง

เมื่อถามถึงนโยบายด้านพลังงาน เกี่ยวกับการลดราคาน้ำมันของพรรค พปชร. มีความขัดเจน หรือยัง นายสันติ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ว่าทำได้ทันที ถ้าเป็นนโยบายถึงเวลาต้องดำเนินการได้อยู่แล้ว เรื่องนี้นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ สมาชิกพรรค แถลงไปแล้วต้องพยายามทำให้ได้ตามที่แถลงไป ยืนยันทุกนโยบายที่หัวหน้าพรรคประกาศออกไป มั่นใจว่า เราสามารถหาเงินมาสนับสนุนให้โครงการเหล่านี้เกิดขึ้นจนได้

เมื่อถามว่าในที่ประชุมครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ได้พูดคุยประเด็นการเมืองบ้างหรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า ไม่ได้พูด เมื่อถามย้ำว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ออกมาระบุพรรคการเมืองอื่นพูดแต่นโยบาย แต่ไม่พูดที่มาของเงิน นายสันติ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่เห็นได้ยิน ยืนยันมีความมั่นใจ 100% ว่าทุกนโยบายของพรรค พปชร. มีงบประมาณสามารถทำได้ เพราะกลั่นกรองมาแล้ว เรามีความสามารถหางบประมาณมาใช้ในนโยบายนั้นได้ ตนอยู่กระทรวงการคลัง เป็นคนหาเงินอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ระบุจะให้เงินในบัตรสวัสดิการพลัส 1,000 บาท จะสามารถทำได้หรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า ไม่รู้ต้องไปถามเขา แต่ถ้า 700 บาท ทำได้แน่นอน