แม่ทัพภาคที่ 3 ประชุมคณะกรรมการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาภัยคุกคามด้านความมั่นคงในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ

ที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก พลโท สุริยะ เอี่ยมสุโร แม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ร่วมประชุมคณะกรรมการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ประจำปี 2566 เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาภัยคุกคามด้านความมั่นคง ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนและประเทศชาติ โดยเฉพาะผลกระทบที่เกิดขึ้นโดยตรงต่อประชาชนในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ทั้งด้านทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม 

ซึ่งแนวโน้มการบุกรุกพื้นที่ป่าและรับรอบการตัดไม้ทำลายป่า ยังคงมีความรุนแรงทำให้พื้นที่ป่าลดลงอย่างต่อเนื่อง และส่งผลกระทบต่อสมดุลทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยรวม ทำให้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติที่มีความรุนแรงมากขึ้น ปัญหาด้านยาเสพติดซึ่งยังคงความรุนแรง โดยพื้นที่ภาคเหนือด้านจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย ยังคงเป็นพื้นที่นำเข้าหลักและเป็นทางผ่านของยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนใดของประเทศ ส่งผลให้ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดยังคงความรุนแรงต่อเนื่อง และด้านแรงงานต่างด้าวและผู้รับรอบเข้าเมือง 

แนวโน้มแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาที่ขาดคุณสมบัติและมีข้อจำกัดในการดำเนินการจะยังคงลักลอบเข้าเมืองเพื่อเข้ามาทำงานในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะถูกจับกุมและผลักดันกลับประเทศแต่ยังคงความพยายามลักลอบหลบหนีเข้ามาใหม่ โดยส่วนใหญ่พบในพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ตลอดจนภัยสังคมในรูปแบบต่าง ๆ 

ซึ่งหากปล่อยไว้จัดส่งผลให้เกิดความเสียหายตลอดประเทศในภาพรวม กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 จึงจัดประชุมเพื่อใช้กลไกของคณะกรรมการ ในการบูรณาการประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาความมั่นคงในพื้นที่ให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน จ.พิษณุโลก


ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าว