‘โนเกีย’ เปลี่ยนโลโก้ใหม่ครั้งแรกในรอบ 60 ปี สลัดภาพจำแบรนด์มือถือ ลุยธุรกิจเครือข่ายเต็มรูปแบบ

(27 ก.พ. 66) 'โนเกีย' ซึ่งเป็นบริษัทที่คนไทยคุ้นเคยกันดี ในฐานะผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือยอดนิยมในอดีต ได้เปลี่ยน' โลโก้' ใหม่ของบริษัท เพื่อสลัดภาพจำที่คนทั่วไปเข้าใจว่า 'โนเกีย' ผลิตแต่โทรศัพท์มือถืออย่างเดียว

เพ็กก้า ลุนด์มาร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโนเกีย ได้เปิดตัว 'โลโก้ใหม่' ของบริษัท ที่งาน Mobile World Congress ที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ซึ่งเป็นการออกแบบและเปลี่ยน 'โลโก้ใหม่' ครั้งแรกในรอบ 60 ปีของ 'โนเกีย' เพื่อสะท้อนกลยุทธ์การทำธุรกิจและทิศทางใหม่ของบริษัท ซึ่งคนทั่วไปยังคงเข้าใจว่าธุรกิจหลักของโนเกีย คือ การผลิตโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากในอดีต โนเกีย คือ ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 จนกระทั่งถึงยุคของสมาร์ตโฟน จึงทำให้สินค้าของโนเกียได้รับความนิยมน้อยลงเรื่อย ๆ

'โลโก้ใหม่ของโนเกีย' ใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ดูเรียบง่าย ที่หากเรานำตัวอักษรแต่ละตัวมาแยกออกจากกัน บางตัวอาจจะดูไม่ออกว่าคือตัวอักษรอะไร แต่เมื่อนำมาวางเรียงกันแล้วก็จะเห็นได้ชัดว่าเป็นคำว่า ‘โนเกีย’

ซีอีโอของโนเกียบอกว่า “การเปลี่ยนโลโก้ครั้งนี้ เหมือนเป็นการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ ที่ให้ความสำคัญกับเครือข่ายและการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลในเชิงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากธุรกิจโทรศัพท์มือถือแบบเดิม โดยธุรกิจเครือข่ายในปัจจุบัน ไปไกลมากกว่าการเชื่อมต่อผู้คนและสิ่งของ แต่จะต้องเชื่อมต่อผ่านระบบคลาวด์อย่างไร้รอยต่อ โดยโนเกียหันมาเน้นขายอุปกรณ์เครือข่ายให้กับองค์กรขนาดใหญ่ได้หลายปีแล้ว และกำลังเข้าสู่ช่วงขยายสเกลการทำธุรกิจให้ใหญ่กว่าเดิม” 

ปีที่ผ่านมา โนเกียมียอดการทำธุรกิจในส่วนของการขายอุปกรณ์เครือข่ายให้กับองค์กรขนาดใหญ่ เพิ่มขึ้น 21% ซึ่งสาเหตุหนึ่งมาจากการที่ ‘หัวเว่ย’ (HUAWEI) คู่แข่งจากประเทศจีน ที่มีธุรกิจขายอุปกรณ์เครือข่ายเหมือนกัน ถูกห้ามทำธุรกิจในยุโรปด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง

ในส่วนของแบรนด์โนเกียที่เป็นส่วนของสมาร์ตโฟน ที่ดูแลและจัดการโดย บริษัท HMD Global ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะเปลี่ยนไปใช้โลโก้แบบใหม่ด้วยหรือไม่


ที่มา : https://www.nationtv.tv/news/foreign/378905480