รวมประโยคเด็ด 'ลุงตู่' และวลีทองในตำนาน "นะจ๊ะ"

เรื่องบุคลิกภาพของ 'ลุงตู่' ถือว่าเป็นอีกหนึ่งภาพจำที่ประชาชนจดจำได้เป็นอย่างดี แม้จะดูเป็นคนดุ พูดประโยคสั้น กระชับ ได้ใจความ ตามสไตล์ชายชาติทหาร แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า 'ลุงตู่' มักจะมีประโยคเด็ด ที่เรียกความสนใจประชาชนอยู่เสมอ ๆ

ยกตัวอย่างครั้งหนึ่ง ก่อนการปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ปี 2563 ลุงตู่ได้กล่าวประโยคที่ทำให้บรรดาสื่อมวลชนต้องคัดมาทำเป็นประโยคสำคัญ (Quote) ลุงตู่บอกไว้ว่า... 

“ผมไม่เคยยึดติดกับตำแหน่ง หลายท่านบอกผมอยากอยู่ยาว อยู่นาน ก็ต้องไปถามคนพูด สิ่งสำคัญที่สุดคือ ผมจะไม่ตัดช่องน้อยแต่พอตัวเพื่อหนีปัญหา ผมจะไม่ละทิ้งหน้าที่ด้วยการลาออกในยามที่ชาติบ้านเมืองมีปัญหาเหมือนคนที่เพิ่งฟื้นไข้ และจะขับเคลื่อนประเทศให้เดินต่อไปจนกว่าจะไม่มีโอกาสได้ทำ”

หรืออีกครั้งหนึ่งเมื่อถูกถามจากนักข่าวเรื่องมีกระแสนายกฯ จะลาออก ลุงตู่ก็ตอบออกมาว่า “ก็ยังทำงานอยู่นี่ไง ทำงานอยู่นี่ ไม่มีคำท้อแท้ ผอมลงมาหน่อยเท่านั้นเอง ไม่ได้เป็นโรคเป็นภัยทั้งสิ้น แข็งแรงทั้งกายและใจ เพราะว่าทำเพื่อคนอื่น และอย่างไรก็ต้องทำจนกว่าจะไม่ได้ทำก็เท่านั้นเอง”

ด้วยสไตล์การตอบคำถาม ตลอดจนการพูดคุยของลุงตู่ ทำให้สื่อมวลชนมักจะได้ 'ประโยคเด็ด' นำไปเสนอข่าวอยู่เป็นประจำ รวมทั้งยังมี 'วลีทองในตำนาน' ที่กลายเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของนายกรัฐมนตรี นั่นคือ การลงท้ายประโยคด้วยคำว่า “นะจ๊ะ”

วลียอดฮิตนี้ เกิดขึ้นในช่วงที่ 'โควิด-19' กำลังระบาดหนัก นายกรัฐมนตรีได้ออกมาแถลงการณ์หลังการประชุมร่วมกับ ศบค. โดยช่วงท้ายๆ ของการแถลงการณ์ ลุงตู่ได้กล่าวว่า “คนไทยทั้งประเทศ ลุงตู่ห่วงใยนะจ๊ะ ห่วงใยทุกคน รักทุกคน เป็นห่วงทุกคนในทุกๆ เรื่อง เป็นหน้าที่ของรัฐบาลจะต้องดำเนินการเพื่อพี่น้องคนไทยทั้ง 70 ล้านคน” 

งานนั้นเล่นเอากลายเป็นกระแสไวรัลให้ได้พูดถึงคำว่า “นะจ๊ะ” กันทั้งประเทศ แม้มุมหนึ่งจะมีเสียงแซวแกมเหน็บแนม แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า วลีทองนี้ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ และภาพจดจำของนายกรัฐมนตรีไปเรียบร้อย 

ไม่ว่าจะเป็นประโยคขึงขัง หรือประโยคหวานๆ สิ่งที่น่าสังเกตอย่างหนึ่งในประโยคของลุงตู่ นั่นคือ แสดงถึงความจริงใจ อยู่เสมอ แม้บางครั้งอาจจะไม่ถูกใจใครๆ ไปบ้าง แต่แทบทุกประโยคของลุงตู่ จริงจัง จริงใจ จับต้องได้ ถ้าจะหานายกฯ เมืองไทยสักคน ที่พูดจาแล้วสัมผัสได้ ชื่อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องอยู่ในการนึกถึงของประชาชนอย่างแน่นอน

ไม่มีใครรู้ว่า หลังเลือกตั้ง 66 นี้  'ใคร' จะก้าวขึ้นมาเป็น 'นายกรัฐมนตรี' แต่ขอปิดท้ายด้วยประโยคนี้ของลุงตู่ ที่เคยพูดไว้เมื่อคราวการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ปี 2564 

“วันนี้ผมเป็นนายกฯ ผมรักคนไทยทั้ง 67 ล้านคน ไม่ว่าใครจะไม่รักผมก็ตาม ผมก็รักท่าน เพราะว่าท่านอยู่บนแผ่นดินไทยที่รักยิ่งของพวกเรา”

เป็นอีกหนึ่งประโยคเด็ด ที่เชื่อว่า คงมีคนไทยไม่น้อย ที่จดจำไม่ลืม...