'เพื่อไทย' ปัดตอบ!! อิ๊งค์ นั่งแคนดิเดตนายกฯ แต่ยัน!! หากแลนด์สไลด์ จะไม่ยกมือให้พรรคไหนแน่นอน

'ชลน่าน' รับกระทบหลัง กกต.ลดเขตเชียงใหม่ เชียงราย ปัดมีคลื่นใต้น้ำ 'อิ๊งค์' รับดีใจคนหนุนนั่งนายกฯ ชี้ให้เป็นไปตามกระบวนการ 'เต้น' ชี้คำพูด 'ชูวิทย์' ได้แค่ตื่นเต้น

(26 ก.พ.66) ที่ม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะมีการปรับ 3 เขต โดยกระทบถึง จ.เชียงรายและเชียงใหม่ด้วยว่า เมื่อลดสองจังหวัดที่เป็นพื้นที่เป้าหมายไปสองคน แน่นอนว่ากระทบ ที่สำคัญเราวางตัวผู้สมัครไปแล้ว ก็ต้องมาดูเขตใหม่อีกว่าจะวางตัวผู้สมัครอย่างไร แต่ยืนยันว่าเมื่อมีการปรับแล้วจะไม่มีคลื่นใต้น้ำ เพราะผู้สมัครเราเข้าใจกระบวนการคัดเลือกผู้สมัคร หากใครไม่มีพื้นที่เราไม่ได้ทิ้ง เพราะมีตำแหน่งอย่างอื่น เช่น การเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ จึงมั่นใจไม่มีความขัดแย้ง ส่วนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคจะประกาศชื่อหลังมีการยุบสภาฯ แต่เราต้องดำเนินการตามกระบวนการก่อนเพราะทั้งแคนดิเดตนายกฯ และส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ต้องคัดเลือกผู้สมัครแล้วส่งให้แต่ละพื้นที่ดูด้วย ขั้นตอนนี้เราต้องเตรียมไว้ก่อนยุบสภาฯ 

เมื่อถามว่าถ้าพรรคเพื่อไทยได้แลนด์สไลด์ พรรคเพื่อไทยจะไม่ยกมือให้กับแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคอื่นใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า “แน่นอนครับ เราจะไปยกมือให้เขาทำไม” 

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมหรือยังที่ นพ.ชลน่าน ประกาศบนเวทีว่าเป็นแคนดิเดตนายกฯ อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 ก.พ. น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ต้องเป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรคว่าจะเสนอใคร ตอนนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่เสนอชื่อออกไป แต่ยอมรับว่ามีการพูดคุยกัน และการเป็นนายกฯ จะเป็นได้ต้องให้ประชาชนเลือก แต่การเสนอชื่อต้องเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรค

เมื่อถามว่าการลงพื้นที่ประชาชนเรียกร้องให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า สิ่งที่ตนทำทุกวันนี้ และเมื่อมีกระแสตอบรับ มันเป็นกำลังใจให้ตนที่มีคนอยากให้เป็นขอน้อมรับไว้ด้วยความดีใจ แต่ขอให้เป็นไปตามขั้นตอนการเสนอชื่อ การเลือกตั้ง 

เมื่อถามย้ำว่ากรรมการบริหารพรรคจะหารือเรื่องแคนดิเดตเมื่อไหร่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารหารือตลอด แต่เรารอการยุบสภาฯ แล้วค่อยประกาศ 

เมื่อถามถึงกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ระบุแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพท.เป็นแค่ตัวหลอก สุดท้ายจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบเหมือนที่นายชูวิทย์ทราบ 

เมื่อถามว่ามีการประเมินกันว่าที่สุดแล้ว น.ส.แพทองธาร จะไม่ได้เป็นนายกฯ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ตอนนี้กลายเป็นว่านายชูวิทย์ เป็นคนกำหนดทิศทางประเทศ การทำหน้าที่ของนายชูวิทย์ เราเคารพ แต่เห็นว่าที่นายชูวิทย์เปิดมาหลายประเด็นเป็นประโยชน์ แต่วิถีทางการเมืองของพรรคพท.เราไม่มีอะไรปิดบังประชาชน เป้าหมายชัดต้องการ ส.ส.แลนด์สไลด์ และถ้าเรายกมือให้คนอื่นเป็นนายกฯ เราจะตอบประชาชนอย่างไร ที่นายชูวิทย์พูดแม้จะเป็นเรื่องตื่นเต้น แต่ถ้าฟังพรรคพท.จะเห็นความจริงที่ชัดเจน