'อุ๊งอิ๊ง' เผย ไม่ถือฤกษ์ เปิดแคนดิเดตนายกฯ ลั่น!! พร้อมเลือกตั้ง ห่วงนับคะแนนไม่โปร่งใส

(25 ก.พ. 66) ที่จุดผ่านแดนถาวรแม่สาย จังหวัดเชียงราย น.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์ กรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เปิดเผยไทม์ไลน์การเลือกตั้งของกกต.ที่ระบุจะยุบสภาวันที่ 15 มี.ค.ว่า เคยบอกไปแล้วว่าเราพร้อมอยู่แล้ว พรรคพท.พร้อมแล้ว จะออกหาเสียงเพิ่มเติมและทำเพื่อประชาชน

นพ.ชลน่าน กล่าวเสริมว่า เราไม่ได้สนใจเรื่องไทม์ไลน์ เรามุ่งมั่นเข้าสู่การเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นวันที่ 15 มี.ค. หรือวันไหนก็ตาม โดยเอกสารระบุชัดว่าจะยุบสภาในวันที่ 15 มี.ค.ซึ่งก็พอดีกับวันเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ค. ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยและพร้อมแล้ว ภายหลังมีการยุบสภา การลงพื้นที่หาเสียงจะมีความชัดเจนมากขึ้น

เมื่อถามว่า ภายหลังการยุบสภาจะมีการเปิดแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค พท.เมื่อไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ก็เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้

เมื่อถามย้ำว่า การประกาศรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ จำเป็นต้องดูฤกษ์หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า แล้วแต่ว่าใครจะดูฤกษ์หรือถือฤกษ์ แต่ตนไม่ถนัด เพราะดูไม่เป็น

ด้าน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หลังมีการยุบสภาก็เข้าสู่ระบบ ก่อนหน้านี้เราได้มีการเตรียมการไว้หมด หลังมีการยุบสภาเราก็พร้อมที่จะประกาศ ส่วนจะมีการกำหนดดีเดย์หรือไม่ ย้ำว่าเราต้องรอดูไทม์ไลน์ก่อน แต่ว่าเราพร้อมแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีการเตรียมการก่อนวันที่ 15 มี.ค. เราทำตามกรอบกฎหมายและเวลาที่เหมาะสม

ด้านนายประเสริฐ กล่าวเสริมว่า การเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ จะสามารถทำได้ในระหว่างการรับสมัครเลือกตั้ง ซึ่งก็พอมีเวลาอยู่ แต่ต้องรอดูจังหวะ ไม่ใช่ว่ามีการยุบสภาวันที่ 15 มี.ค. แล้วจะประกาศในวันที่ 16 มี.ค. ทั้งหมดต้องเป็นไปตามกระบวนการสรรหาของพรรค และต้องผ่านกรรมการบริหารพรรค

น.ส.แพทองธาร กล่าวกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาชี้แจงถึงเรื่องการนับคะแนนว่า  ตอนนี้ห่วงเรื่องการนับคะแนน ภายหลังการเลือกตั้งแล้วจะนับคะแนนแบบใด เพื่อให้เกิดความโปร่งใส เป็นสิ่งที่รัฐบาลชุดปัจจุบันต้องพิสูจน์ตัวเอง

ด้าน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า คำชี้แจงของ กกต. ที่เราได้เรียกร้องไป ให้มีการรายงานผลคะแนนเป็นการเร่งด่วน เขาบอกว่าทำไม่ได้และจะประกาศผลภายในเวลา 22.00 น. ซึ่งตรงนี้เป็นข้อห่วงใย และประชาชนทุกภาคส่วนต้องช่วยกันเฝ้าดูและติดตาม กกต.ต้องเปิดจุดนับคะแนนทุกจุด เนื่องจากการติดป้ายนับคะแนนต้องติดอย่างเด่นชัด เพราะเลือกตั้งเมื่อปี 62 พบว่า มีการติดป้ายไว้เพียง 1 ชั่วโมงแล้วดึงออก ปรากฏว่ามีการเอาคะแนนไปติดให้กับอีกคนหนึ่ง หรือบางพื้นที่ก็มีการเปลี่ยนใบเลย ซึ่งเป็นวิธีการที่เขาทำมาตลอด จึงเรียกร้องให้ประชาชนมีส่วนร่วม ก็จะสามารถช่วยกันป้องกันตรงนี้ได้

ด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ขอฝากไปยัง กกต.ควรทำให้มันโปร่งใส และการเลือกตั้งทุกขั้นตอนอยู่ในสายตาของประชาชน และทันเวลา ไม่ใช่ทำให้มันซับซ้อนจนเกิดปัญหาหรือข้อสงสัย วันนี้เราไม่อยากได้ยินคำว่าบัตรเขย่ง หรือคะแนนคร่อมกันไปมาจนเกิดพันธุ์พิเศษ ดังนั้น กกต.ทั้งหลายควรทบทวนท่าที และทำให้นับคะแนนเป็นไปอย่างทันเวลาและประชาชนตรวจสอบ วิธีการอื่นรังแต่จะเกิดปัญหา และทำให้เกิดความสงสัย หรือว่า กกต.กำลังทำงานเอื้อให้กับใครหรือไม่ นั่นก็เท่ากับว่าท่านไม่ได้ทำงานให้กับประชาชน

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา เพื่อเปิดเวทีปราศรัย มีอะไรที่น่ากังวลหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เราลูกโคราชไม่กลัว ส่วนที่นายเสกสกล อัตถาวงศ์ แกนนำพรรครวมไทยสร้าง (รทสช.) ระบุว่าจะขนคนมาร่วมงานครึ่งแสนนั้น เรื่องนี้อย่าเพิ่งไปเชื่อนายเสกสกลคนที่กล่าวความเท็จกับย่าโม เพราะคนที่พูดโกหกต่อหน้าย่าโมได้นั้น ก็ไม่ควรจะเชื่อถือ จึงต้องไปดูในเวทีจริงก่อน

เมื่อถามว่ามองมอตโต้ “ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ” ของพล.อ.ประยุทธ์อย่างไร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพานทองแท้ ชินวัตร ได้พูดแทรกว่า “ทำอะไร ทำแล้วหรอ” ทำให้ น.ส.แพทองธารหัวเราะพร้อมกล่าวติดตลกว่า ตนมองว่ามอตโต้ของพล.อ.ประยุทธ์ รู้สึกฮึกเหิมดี เป็นชายชาติทหาร

เมื่อถามต่อว่าเราต้องมีมอตโต้หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า มอตโต้ของเราก็คือ คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน เพราะปัญหาที่ผ่านมามีเยอะ ถ้าไม่คิดใหญ่แก้ปัญหาไม่ได้