‘จักรพล’ จวก รัฐเมินแก้ปัญหา นทท. ล้นสนามบิน ชี้!! ควรยกระดับการบริการ กู้ภาพลักษณ์ประเทศ

(22 ก.พ. 66) นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา ปรากฏภาพในโซเชียลที่นักท่องเที่ยวจำนวนมาก ณ ด่านขาเข้าของนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งซ้ำรอยกับวันที่ 30 ต.ค.65 นักท่องเที่ยวบางกลุ่มแสดงความคิดเห็นว่านี่คือฝันร้ายในช่วงนั้น การบริการที่เกิดขึ้นอาจส่งผลภาพลักษณ์ที่เสียหายต่อประเทศ จึงขอเสนอแนะมาตรการเพื่อบรรเทาและเพิ่มประสิทธิภาพในการรับนักท่องเที่ยวดังนี้ 

1.) ยกเครื่องระบบการต้อนรับนักท่องเที่ยวให้อยู่ในรูปแบบ One single Service หรือ One single checkpoint ให้ครบจบในที่เดียว ใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยเหลือทั้งท่าอากาศยาน ชายแดน หรือในรูปแบบอื่น ๆ อีกทั้งต้องเพิ่มช่องตรวจหนังสือเดินทางที่ด่านขาเข้าของนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศให้เป็น 150 ช่องในช่วงที่จำนวนนักท่องเที่ยวหนาแน่น โดยวิเคราะห์จากข้อมูลการเข้าประเทศย้อนหลัง และควรระบายผู้โดยสารเฉลี่ย 8,000 คนต่อชั่วโมงให้ได้

นายจักรพล กล่าวต่อว่า 2.) เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวและค่าใช้จ่ายต่อหัว โดยการทำ MOU หรือหนังสือบันทึกข้อตกลงระหว่างประเทศที่มีโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่คล้ายคลึง หรือสร้างผลประโยชน์กับประเทศให้ได้มากที่สุด ซึ่ง MOU ดังกล่าวจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับการตรวจลงตรา หรือ Visa โดยเฉพาะวีซ่าท่องเที่ยว (Tourist Visa) เพิ่มระยะเวลาในการท่องเที่ยว โดยจะเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อหัวไปในตัว นอกจากนี้ MOU นี้จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูล เทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวอีกด้วย

3.) จากการที่ Skytrax สถาบันการจัดอันดับมาตรฐานสายการบินนานาชาติ เปิดเผยลิสต์สนามบินที่ดีที่สุดในโลก หรือ The World’s Best Airports โดยปีนี้พบว่าสนามบินสุวรรณภูมิติดอันดับที่ 77 จาก 100 ร่วงลงมาจากปี 2021 ซึ่งเคยอยู่อันดับ 66 หากปล่อยไว้คงจะไม่เป็นสิ่งที่ดีต่อการท่องเที่ยวไทย พรรคเพื่อไทยขอยกระดับบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น การบริการของพนักงานสนามบิน สถานที่ในการจับจ่ายใช้สอยที่เหมาะสมกับทุกคนและทุกวัย มีความสะอาด มีการรักษาความปลอดภัยที่รัดกุม แต่ไม่สร้างความรำคาญใจกับนักท่องเที่ยว จากมาตรการที่เสนอจะทำให้สนามบินสุวรรณภูมิกลับมาคว้าอันดับที่ดีที่สุดที่เคยทำไว้ ซึ่งเคยเป็นอันดับที่ 5 ของสนามบินที่ดีที่สุดในโลก

“ผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ หลั่งไหลเข้ามาในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก แต่ในทางกลับกันเราก็ไม่อยากให้นักท่องเที่ยวต้องกลับไปด้วยประสบการณ์ที่ไม่ดี หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล เราจะยกระดับไทยให้มาเป็นมหาอำนาจด้านการท่องเที่ยว หรือเป็นราชสีห์การท่องเที่ยวตัวใหม่ของโลก เพื่อยกระดับชีวิตของผู้ประกอบการ แรงงาน และภาคการผลิตอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง หากรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ไม่ทำ สมัยหน้ารัฐบาลเพื่อไทยจะทำเอง” นายจักรพล กล่าว