'เพลงแบบลุงตู่' ผู้นำประเทศที่ 'แต่งเพลงเอง' เพื่อให้กำลังใจและสื่อสารไปสู่ประชาชน

8 ปี มีหนึ่งในภาพจำ ที่เชื่อว่า ประชาชนชาวไทยมักจะจดจำ 'ความเป็นลุงตู่' กันได้ดี นั่นคือ การเป็นนายกรัฐมนตรีที่สร้างสรรค์ผลงานเพลงออกมาเป็นจำนวนมาก หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆ 'ลุงตู่' แต่งเพลงออกมาเพื่อประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการให้กำลังใจ หรือแม้แต่การสื่อสารเรื่องราวหลายๆ อย่างในสังคม

'ลุงตู่' แต่งเพลงสื่อสารกับประชาชนจำนวนราวๆ 10 เพลง อาทิ คืนความสุขให้ประเทศไทย, เพราะเธอคือประเทศไทย, ความหวังความศรัทธา,สะพาน, สู้เพื่อแผ่นดิน, ใจเพชร ฯลฯ โดยเพลงที่เรียกว่าเป็น 'ซิกเนเจอร์' หรือเพลงอันเป็นที่จดจำ นั่นคือ คืนความสุขให้ประเทศไทย

“เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน” นี่เป็นประโยคทองในเพลง “คืนความสุขให้ประเทศไทย” ที่เปิดดังขึ้นมาเมื่อไร เป็นต้องนึกถึง 'ลุงตู่' อย่างแน่นอน แม้ว่าจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์แกมเหน็บแนมเกี่ยวกับการแต่งเพลงของนายกรัฐมนตรี แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่า แทบทุกคนร้องเพลงของลุงตู่เพลงนี้กันได้ทั้งสิ้น

ยุคนี้การสื่อสารของผู้นำ หรือผู้บริหารระดับประเทศ หลายคนมักใช้การ 'ไลฟ์สด' ทั้งในระหว่างการทำงาน การกินอาหาร หรือแม้แต่การวิ่งออกกำลังกาย อันที่จริง ไม่ว่าจะเป็น 'การสื่อสาร' ในรูปแบบไหน หากการสื่อสารนั้นสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และสำคัญที่สุด คือสร้างประโยชน์ให้กับประชาชน สามารถทำได้ตามความถนัดกันได้ทั้งสิ้น

แน่นอนว่า สำหรับผู้บริหารประเทศที่ชื่อ 'ลุงตู่' บทเพลงมากมายที่ลงมือสร้างสรรค์ คือช่องทางในการสื่อสาร และพ่วงมาด้วยการมอบกำลังใจ สร้างขวัญกำลังใจให้กับประชาชน สุดท้ายใครจะชื่นชอบมากน้อยเพียงใด ถือเป็นเรื่องความสนใจของแต่ละบุคคล แต่ท้ายที่สุด หากอะไรที่เป็น 'ความดีงาม' เมื่อเวลาผ่านไป สิ่งดีๆ เหล่านั้น มักจะยังคงอยู่ และถูกพูดถึงอยู่เสมอ

หลังเลือกตั้ง 2566 ที่ใกล้เข้ามา ไม่มีใครทราบได้ว่า ชื่อของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะปรากฏในบริบทไหนอย่างไร แต่เชื่อเหลือเกินว่า 'บทเพลงลุงตู่' จะยังปรากฏอยู่ในหลายๆ บริบทของประเทศต่อไปอีกยาวนาน...