'อุ๊งอิ๊ง' นำทัพเพื่อไทยปราศรัย จ.อำนาจเจริญ อ้อน ปชช. เลือกทั้งคนทั้งพรรค เปิดโอกาสแก้วิกฤติประเทศ

(18 ก.พ.66) ที่สวนมิ่งเมืองเฉลิมพระเกียรติ อ.เมืองอำนาจเจริญ พรรคเพื่อไทย (พท.) จัดเวทีปราศรัยต่อเนื่องเป็นวันที่สอง นำโดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรค น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย แกนนำพรรค ส.ส.ในพื้นที่อำนาจเจริญและยโสธร รวมถึงว่าที่ผู้สมัครทั้งสองพื้นที่ เดินทางมาร่วมเวทีอย่างพร้อมเพรียง โดยมีประชาชนชาวอำนาจเจริญ มารอฟังการปราศรัยจนเต็มพื้นที่ลานด้านหน้าสวนเฉลิมพระเกียรติฯ 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรายกทัพใหญ่มาพบประชาชนเพื่อต้องการเน้นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้อำนาจเป็นของประชาชน เราต้องการเอาอำนาจของประชาชนคืน วันนี้พี่น้องคิดถึงอดีตนายกฯ ที่อยู่แดนไกลหรือไม่ เสียใจที่วันนี้ท่านไม่ได้อยู่ในประเทศ แต่ท่านจะแปลงกายใส่วิกอุ้มท้องในร่างของ น.ส.แพทองธารมาพบพี่น้อง ขอให้เลือกเพื่อไทยยกจังหวัดทั้งอำนาจเจริญ และยโสธร 8 ปีที่ผ่านมาประชาชนเจอกับความยากลำบาก ถ้าเลือกเขาต่อไปได้นโยบายกัญชาเสรี แต่กฎหมายที่ให้ปลูกกัญชา 6 ต้น มันเอาไปกินไปขายไม่ได้ แต่ทำให้ลูกหลานติดกัญชา

น.ส.แพทองธาร ปราศรัยว่า อาทิตย์หน้าจะท้องครบ 7 เดือน กลัวคุณหมอไม่ให้เดินทาง เลยมาพบพี่น้องอีสานก่อนใครเพื่อน ทั้งนี้ พรรคพท.คิดนโยบายเพื่อแก้ปัญหาให้ชาวอีสานหายจน แต่เกิดรัฐประหาร และมีปัญหาโควิดการจัดการของรัฐบาลไม่ดี ทำให้ประชาชนเป็นหนี้มาถึงทุกวันนี้ และยืนยันนโยบายค่าแรง 600 บาท ถ้าพรรคพท.เป็นรัฐบาลครบ 4 ปี ค่าแรงได้ 600 บาทแน่นอน และสินค้าการเกษตรต้องราคาขึ้นยกแผงด้วยการเปิดตลาดให้ขายได้ทั่วโลก วันนี้ปัญหาความยากจนแก้ไม่จบเสียทีเลยมาขอคะแนนให้เลือกทั้งคนทั้งพรรค เพื่อเข้าไปโหวตนโยบายที่เราตั้งใจมาแก้ไขให้พี่น้อง 

จากนั้น น.ส.แพทองธารให้สัมภาษณ์กรณีที่นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ระบุว่าดวงของน.ส.แพทองธารจะดีขึ้นในปี 2567 หลังจากที่ส.ว.หมดวาระแล้วว่า ขอบคุณค่ะ ไม่รู้จะตอบอะไรเลย ข้ามไปๆ อันนั้นเหมือนไม่ใช่ดวง เหมือนเป็นข้อเท็จจริง

ด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวเสริมว่า ส.ว.ที่ยกมือสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เหมือนทำให้คนทั้งประเทศดวงตกมาตลอด 4 ปีแล้ว หากเรื่องนี้จะถือว่าเป็นโชคชะตา การเลือกตั้งประชาชนจะเป็นคนกำหนดชะตาตัวเอง โดยการลงคะแนนและพรรค พท.ก็อาสาเข้ามาทำงานชนะให้เด็ดขาดแลนด์สไลด์เอาชนะส.ว.ที่ต้องการจะสร้างเกมปลุกปั่นสกัดกั้นพรรค พท.และประชาชน 

เมื่อถามถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เข้าไปหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ เมื่อวันที่ 16 ก.พ.และมีการคาดการณ์ว่าจะมีการเลือกตั้งวันที่ 7 พ.ค.โดยอาจจะมีการคาบเกี่ยวกันกับการคลอดของน.ส.แพทองธารนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการช่วยกันวางแผนกับพรรคแล้วในเรื่องการเดินทาง เพราะมีเรื่องของสุขภาพด้วย ซึ่งเห็นตนเดินทางเช่นนี้ ตนก็หาเวลาพักผ่อนตลอด ตอนนอนก็นอนเต็มที่ โดยจะดูเรื่องของการขึ้นเครื่องบินมากกว่า หากยังขึ้นได้ แพทย์รับรองก็ยังไป แต่ช่วงใกล้คลอดก็คงจะเป็นใกล้กรุงเทพฯ และปริมณฑล ทั้งนี้ ช่วงที่ตนใกล้คลอดก็จะมีคนอื่นนำทัพหาเสียง โดยอาจจะมีการวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์

“ที่มีการประกาศว่าสัปดาห์หน้าจะครบ 7 เดือนแล้ว คือตื่นเต้น ไม่ได้มีวาระอื่นๆ อิ๊งค์เชื่อว่าผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ทุกคนตื่นเต้นกับการมีลูก แม้จะเป็นคนที่ 2 ก็ตาม อิ๊งค์นับทุกวัน นับด้วยความปลื้มปีติที่จะได้เป็นแม่ลูก 2 เร็วๆ นี้” น.ส.แพทองธาร กล่าว

เมื่อถามว่าแคนดิเดตนายกฯ อีก 2 คนจะมาช่วยลงพื้นที่ได้เมื่อไหร่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เขาอาจจะมาช่วยกันอยู่แล้วก็ได้ แต่ตอนนี้ทุกคนในพรรคก็ช่วยกันอยู่ ฉะนั้นคิดว่าอย่างไรทีมปราศรัยเราก็ไปต่อกันอยู่แล้ว แต่ละคนพูดเก่งอยู่แล้ว หากเวทีไหนที่ตนไม่ได้ไปก็จะวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ และไม่คิดว่าการเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ ช้าจะทำให้เราเสียโอกาสในการเรียกคะแนนเสียง เพราะเราชูเรื่องนโยบายของพรรค

เมื่อถามว่ามองอย่างไรกับสัญญาณของการยุบสภา เพราะจบการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เรียบร้อยแล้ว และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ระบุว่ามีวันในใจแล้ว น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราไม่สนใจว่าจะยุบสภาเมื่อไหร่ เพราะเราจะเดินหน้าแบบนี้ต่อไป 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม อาจจะไม่มาร่วมกับพรรค พท.แล้ว นพ.ชลน่าน กล่าวว่า นายสนธยา คุณปลื้ม แกนนำกลุ่มชลบุรี ในฐานะพี่ใหญ่เขามาประกาศที่พรรคว่าเขามาเป็นครอบครัว แต่เราก็ไม่ไปก้าวล่วงว่าคำว่าครอบครัวเขาจะมีประเด็นเป็นปัญหาอะไรหรือไม่ ก็ไปดูแต่คนละคนไป แต่นายอิทธิพลจะคิดอย่างไร เราไม่ได้ไปเกี่ยวข้อง ก็แล้วแต่ตัดสินใจ แต่เขาก็บอกว่าเป็นการตัดสินใจร่วมกันของพี่น้อง

เมื่อความมั่นใจในเขตเลือกตั้งชลบุรี นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราตั้งมั่นใน 10 เขตเลือกตั้ง และมั่นใจว่าชลบุรีน่าจะมีโอกาสเกือบครบทุกเขต ทั้งนี้ เราเหลือการประกาศตัวไม่กี่เขต ภายในสัปดาห์หน้าจะประกาศครบทุกเขต ช่วงที่มีการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ถ้าว่าที่ผู้สมัครของเราที่ลงเลือกตั้ง ลงพื้นที่แล้ว ถ้าไม่ได้รับการตอบรับหรือมีต้องเปลี่ยนตัว เราก็แจ้งกับว่าที่ผู้สมัครเราอยู่ตลอดเวลา เพราะขั้นตอนสุดท้ายต้องผ่านกระบวนการการสรรหา รับฟังความเห็นของพี่น้องประชาชนและมาประกาศในกรรมการบริหาร อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ 

เมื่อถามว่าเขตการเลือกตั้งปัจจุบันยังไม่นิ่ง จะมีผลกระทบต่อการที่นำเสนอผู้สมัครส.ส.หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า มีผล เพราะพื้นที่ของแต่ละบุคคลมีความสามารถที่แตกต่างกัน เราก็รอว่าเมื่อเขตเลือกตั้งชัดเจนเมื่อไหร่ ก็จะมีการปรับตัว ปรับเปลี่ยน เช่น เราประกาศไป 8 คน แล้วหากเขตนั้นไม่ตรง เราอาจจะต้องมีการปรับ 

เมื่อถามถึงเนื้อหาการปราศรัยที่จ.อำนาจเจริญพุ่งเป้าไปที่นโยบายกัญชาเสรี หมายความว่าพรรคภูมิใจไทย เป็นคู่แข็งที่น่ากลัวใช่หรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า แปลว่ายาเสพติดเป็นอันตรายที่น่ากลัวของประชาชน กัญชาที่อยู่ในมือลูกหลาน เป็นอันตรายต่ออนาคตชาติ ไม่ว่าจะเป็นปราศรัยที่ไหน เรายกให้ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดเรื่องหนึ่งที่จะต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนทันที และต้องไม่ลืมว่าในปี 2548 การเลือกตั้งครั้งนั้นเมื่อพรรคได้มีการสำรวจ พบว่านโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นนโยบายของรัฐบาลไทยรักไทยที่ประชาชนชื่นชมชื่นชอบมากที่สุดและยังคงเชื่อมั่นจนถึงปัจจุบัน ไม่ได้มองว่าเป็นพรรคใดพรรคหนึ่งเป็นการเฉพาะแต่ยาเสพติดเป็นอันตรายสำหรับทุกคน และพรรคไหนหรือใครก็ตามสนับสนุนเรื่องนี้ก็เห็นต่างกับพรรค พท.