‘อิ๊งค์’ ตอก ส.ว. ตั้งธงไม่เลือกนายกฯ จาก พท. ย้อน!! เหตุผลสุดเชย นี่แหละถึงต้องปิดสวิตช์

‘อิ๊งค์’ แขวะ ส.ว.เชยบอกถึงวุฒิภาวะ ไล่ดูอายุผู้นำทั่วโลก แต่ต้องขอบคุณช่วย เพื่อไทยหาเสียงปิดสวิตช์ ส.ว. ลั่นพร้อมเป็นนายกฯ ถ้า ปชช.เลือก ฟาก ‘เต้น’ สับ ‘ประยุทธ์’ มะนาวไม่มีน้ำ สาวหาวไม่มีเว้น เลิกบิดเบือน ปม ‘ตู้ห่าว’ แซะหลักฐานคาบัญชี คาที่ดิน

(17 ก.พ. 66) ที่วัดม่วงเดียด หลวงพ่อลี อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความมั่นใจในการปักธงภาคอีสานว่า พรรคเราเคยรับใช้ประชาชนมาแล้ว และแสดงให้ประชาชนเห็นนานแล้วว่าเราทำได้จริง เราเคยมีรัฐบาลที่เคยรับใช้ประชาชนจริง ๆ เรามีพลังของคนรุ่นใหม่จริง ๆ ที่จะสามารถผลักดันนโยบายเหล่านั้นให้เป็นจริงได้ ฉะนั้น ตนมั่นใจว่าประชาชนจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับชีวิตของเขาเช่นกัน 

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าจะได้ ส.ส.อุบลราชธานียกจังหวัด น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า มั่นใจมาก ๆ ผู้สมัครของเราพร้อมแล้ว และวันนี้เราคิดว่าคนจะมาประมาณ 1 หมื่นคน แต่สรุปนับกันไปนับกันมาจะ 3 หมื่นคน ซึ่งตนเห็นรูปก่อนที่เข้ามาถึง ต้องขอบคุณพี่น้องชาวอุบลมาก ๆ ที่ให้การต้อนรับดี ถือเป็นกำลังใจให้พรรค พท.ที่จะไปอีกหลายจังหวัดใน 3 วันนี้ นี่เป็นแค่เวทีแรก เรายังเหลืออีก 8 เวที 

น.ส.แพทองธาร กล่าวถึงกรณีที่ ส.ว.ตั้งธงว่าแม้ พท.จะชนะแลนด์สไลด์ก็จะไม่เลือกนายกฯ จากพรรค พท.ว่า ต้องขอบคุณที่ช่วยพรรค พท.หาเสียง เพื่อทำให้ประชาชนประจักษ์ว่าที่เขาสงสัยกันอยู่ ว่าทำไมเราถึงพูดว่าปิดสวิตช์ ส.ว.มันจำเป็นแค่ไหน ขอฝากขอบคุณไปเลย เราหาเสียงเหนื่อยแบบนี้ มี ส.ว.ช่วยหาเสียง ขอขอบคุณมาก ๆ ส่วนกรณีที่มองว่าตนเองอ่อนประสบการณ์นั้น ตอนที่ตนอยู่ในด้านธุรกิจได้ไปหลายที่ ซึ่งคนอายุน้อยกว่าตนเองเป็นเจ้าของธุรกิจและเก่งมากๆ แม้ตนไม่ได้เก่งที่สุดแต่มีทีมที่เก่งที่สุด ดังนั้นการคอมเมนต์เรื่องอายุ เป็นคอมเมนต์ที่เชยแล้ว ถ้าเรายังพูดแบบนี้เป็นความคิดเห็นที่ไม่สร้างสรรค์ หันไปดูทั่วโลกว่าเกิดอะไรบ้าง ผู้นำแต่ละที่อายุเท่าไรกันบ้าง ไม่ใช่แค่ผู้นำทางการเมืองแต่ผู้นำบริษัททั้งในและต่างประเทศก็มีเด็กเก่ง ๆ อยู่มาก 

“อย่าคอมเมนต์แบบนี้อีกเลย มันเป็นคอมเมนต์ที่ไม่สร้างสรรค์และแสดงให้เห็นถึงวุฒิภาวะ” น.ส.แพทองธาร กล่าว

เมื่อถามว่าถ้าประชาชนสนับสนุนพร้อมเป็นนายกฯหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ถ้าประชาชนเลือก ก็แน่นอน ต้องสู้เต็มที่อยู่แล้ว เพราะอิ๊งค์มีทีมและนโยบายพรรค พท.ที่ทำกันอย่างเข้มข้น อันนี้มันต้องเคารพเสียงของประชาชนอยู่แล้ว”

เมื่อถามย้ำอีกว่าหมายความว่าคือพร้อมเป็นนายกฯ ใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนรู้สึกเขิน พอพูดแบบนี้ก็รู้สึกว่า เรายังไม่มีชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ อย่างเป็นทางการด้วยซ้ำ 

เมื่อถามว่าความคิดเห็นของ ส.ว.ออกมาแบบนี้ ยิ่งต้องตอกย้ำให้ ส.ว.เห็นว่าเราพร้อมเป็นนายกฯ หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า อันนี้คือสิ่งที่ทำให้ตนมั่นใจในตัวเองมากขึ้น แต่ตนไม่ขอท้าทายกับดราม่าทางการเมืองแบบนี้ ตนขอท้าท้ายด้วยเสียงและสิทธิของประชาชน ไม่จำเป็นต้องเลือกอิ๊งค์เป็นนายกฯ อิ๊งค์จะเป็นแคนดิเดตหรือเปล่า ตอนนี้ชื่อยังไม่ออกเต็มที่ แต่เคารพเสียงของประชาชนด้วย ที่คุณบอกว่าคุณเคารพเสียงประชาชน คุณเคารพเสียงของเขาหรือเปล่า

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า ในสนามเลือกตั้งมันชัดเจนแล้วว่า ส.ว.250 คน เตรียมที่จะสกัดขัดขวางเจตนารมณ์ของประชาชน โดยไม่สนใจว่าแม้จะมีพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งได้เกินครึ่งในสภาฯ ก็จะไม่ยอมรับ นี่คือเหตุผลและความจำเป็นที่พรรค พท. ต้องประกาศเป้าหมายแลนด์สไลด์ เพราะเรารู้ดีว่าคู่แข่งที่แท้จริงไม่ใช่พรรคการเมืองแต่เป็น ส.ว. 250 คน ซึ่งขณะนี้เขาก็เปิดตัวตนออกมาอย่างชัดเจน มันไม่ใช่สเต็ปเดียวว่าจะยกมือสกัดกั้นพรรค พท.เท่านั้น ถ้าใช้ 250 ส.ว.เอาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯได้ ต่อไปก็จะแก้ไขและธรรมนูญปลดล็อควาระนายกฯ 8 ปี ให้ได้เป็นนายกฯ กันยาวๆ เราไม่มีที่พึ่งอื่นนอกจากประชาชน เชื่อเหลือเกินว่าถ้าประชาชนต้องการความเปลี่ยนแปลงก็มีพรรค พท.เท่านั้นที่จะทำให้ได้

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์ประสบการณ์ของน.ส.แพทองธารนั้น ส.ว.พิจารณาตัวเองกันดีๆ หลายคนนั่งกันในสภาฯเกือบ 10 ปี ยังไม่เคยมีประสบการณ์ลงเลือกตั้งกันเลย ยังไม่กล้าประกาศตัวกับประชาชนให้พิจารณา แต่น.ส.แพทองธารมาตามกติกา เข้าตามตรอกออกตามประตู ถ้าประชาชนไม่เลือกก็เคารพการตัดสินใจ แต่ถ้าประชาชนเลือกก็อยากให้ ส.ว.ทั้งหลายเคารพประชาชนด้วย

เมื่อถามถึงคำชี้แจงของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ต่อกรณีกลุ่มทุนจีนสีเทา ซึ่งดูเหมือนจะกระทบพรรคพท.นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนติดตามมาตลอดเหมือนกัน ก็ต้องพูดกันตรงๆว่า ตลอดเวลา 8 ปีจนถึงเมื่อคืนนี้ พล.อ.ประยุทธ์พูดในสภายังเป็นคนเดิม มะนาวไม่มีน้ำ สามหาวไม่มีเว้น พูดจาเอาดีเข้าตัว เก่งกว่าใคร ดีที่สุดเหนือกว่าคนอื่นทั้งบ้านทั้งเมือง ทั้งที่ไม่ได้มีผลงานอันเป็นที่ประจักษ์ ส่วนที่มีการตอบโต้กันไปมาเรื่องกลุ่มทุนจีนสีเทา เราต้องเคารพในข้อเท็จจริงว่า คนๆนั้นได้รับสัญชาติไทยในปี 2557 ส่วนกรณีที่มีคนต่างด้าวไปซื้อบ้านในโครงการยักษ์ใหญ่ ข้อเท็จจริงจากสื่อมวลชนรายงานว่าซื้อในปี 2563 หมายความว่าได้สัญชาติไทยในยุครัฐบาลปัจจุบันแล้ว 6 ปี ดังนั้นซื้อบ้านแถมสัญชาติจึงไม่มี มีแต่ว่าให้สัญชาติแล้วไปฟาดเงินเข้าพรรค 

“นายตู้ห่าวเป็นคนบริจาคเงินให้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หลังจากนั้นส.ว. 'อ' ก็ให้ที่ดินเป็นที่จัดตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ความจริงเป็นเช่นนี้ จึงอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ทบทวนตัวเอง ในระหว่างที่เราไม่อยู่กรุงเทพฯ ใช้เวลาพิจารณาตัวเองทำให้เรียบร้อย ความจริงก็คือความจริง อย่าไปบิดเบือน เอาดีเข้าตัวเอาชั่วให้คนอื่น ทั้งๆ ที่หลักฐานคามือ คาพรรค คาบัญชี คาที่ดินอยู่” นายณัฐวุฒิ กล่าว