‘บิ๊กป้อม’ หนุน ‘มวยไทย’ สู่การแข่งขันโอลิมปิค เล็งสร้าง ‘ภาพยนตร์-เกม’ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

(17 ก.พ.66) เมื่อเวลา 09.30 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะประธานกรรมการบริหารคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ได้เรียกประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ครั้งที่ 1/66 เพื่อพิจารณาเรื่องสำคัญๆ โดยพล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบ ผลักดันและอำนวยความสะดวกให้สหพันธ์กีฬาหรือองค์กรกีฬาระหว่างประเทศ ย้ายสำนักงานมาตั้งสาขาในประเทศไทย เพื่อพัฒนาและยกระดับการกีฬาไทยสู่สากล และเห็นชอบ ผลประเมินและประกาศความพร้อมของ กลุ่มจ.กรุงเทพฯ ชลบุรี และสงขลา เป็นกลุ่มจังหวัดเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ และ จ.นครราชสีมา เป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ เพราะมีความพร้อมในทุกด้านสำหรับนักกีฬาคนพิการ

พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า พร้อมกันนี้ ที่ประชุมเห็นชอบการมอบสิทธิ์การถ่ายทอดสด การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชาให้กับ บริษัท ทรู คอปอเรชั่นจำกัด (มหาชน) และรับทราบการจัดกิจกรรม เดิน - วิ่ง Olympic Day 2023 โดยมีกำหนดจัดกิจกรรมในพื้นที่ต่าง ๆ ดังนี้วันที่ 25 ก.พ.66 ที่ จ.น่าน ,วันที่ 24 มิ.ย.66 จ.มุกดาหารวันที่ 4 พ.ย. 66 จ.เชียงใหม่ และในวันที่ 16 ธ.ค.66 ที่จ.กาญจนบุรี โดยมุ่งส่งเสริมวัฒนธรรมโอลิมปิค ปลูกฝังการออกกำลังการและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

พล.อ.ประวิตร กล่าวกำชับให้เดินหน้าผลักดันยกระดับกีฬามวยไทย เข้าสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิค หลังจากมวยไทย ได้รับการรับรองแล้วจากทั้ง คณะกรรมการโอลิมปิค และคณะกรรมการพาราลิมปิค แห่งสหรัฐอเมริกา รวมทั้งคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งทวีปยุโรป (โดยเสนอให้มีการสนับสนุนสร้างภาพยนต์ศิลปะมวยไทย เป็นซอฟพาวเวอร์ เพื่อจุดกระแสความนิยมมวยไทยอย่างกว้างขวางสู่เวทีโลก ย้ำว่าศิลปะมวยไทย ถือเป็นซอฟพาวเวอร์ของชาติที่สำคัญ ที่ต้องเร่งผลักดันยกระดับสู่สากลร่วมกันอย่างเป็นระบบ ซึ่งการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิคนานาประเทศ ถือเป็นใบเบิกทางที่สำคัญ สู่การวางแผนผลักดันกีฬามวยไทยเข้าสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิคต่อไป พร้อมๆ ไปกับการสร้างภาพยนต์หรือเกมส์ เพื่อจุดและสร้างกระแสมวยไทยสู่กระแสโลก ร่วมสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจด้านกีฬาและวัฒนธรรมที่เป็นจุดแข็งของไทยต่อไป

พล.อ.ประวิตร ยังกล่ามขอบคุณคณะกรรมการโอลิมปิคฯและสมาคมกีฬาทุกประเภท ที่ร่วมผลักดันส่งเสริมและยกระดับกีฬาของประเทศไทย สู่สากล พร้อมกำชับทุกสมาคมกีฬา มุ่งเน้นส่งเสริมใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์การกีฬาอย่างมีพัฒนาการให้มากขึ้น รวมทั้งต้องป้องกันและไม่ส่งเสริมการใช้สารต้องห้ามอย่างเด็ดขาดและจริงจัง


ที่มา: https://mgronline.com/politics/detail/9660000015769