รู้จัก 'มาม่า' เมนูเปี่ยมโภชนาการประจำวันที่ 1 และ 16 และสโลแกนที่ไม่เคยเปลี่ยนตลอด 50 กว่าปี

พุทธศักราช 2515 ผู้บริหารบริษัทในเครือ 'สหพัฒนพิบูล' มองเห็นโอกาสสร้างแบรนด์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในประเทศไทย โดยตกลงร่วมทุนกับ 'ยูนิ - เพรสซิเดนท์' จากไต้หวัน ตั้ง 'ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์' ขึ้นเพื่อผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขึ้นมา โดยใช้ชื่อผลิตภัณฑ์ตั้งต้นนั้นว่า 'มาม่า'

โดยชื่อ ‘มาม่า’ มีต้นกำเนิดจากคำว่า ‘แม่’ ด้วยเพียงสองเหตุผล คือ เป็นคำแรกที่เด็กเริ่มพูด (ในแทบทุกชาติ ทุกภาษา) และ 'แม่' คือคนทำอาหารอร่อย ๆ ให้เรากิน

ส่วนที่เรียกว่า 'บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป' ก็เพราะผู้บริโภคต้อง 'ปรุง' อีกนิดก็กินได้

แม้ 'มาม่า' จะมีแป้งและไขมันเป็นส่วนประกอบหลัก และหากรับประทานติดต่อกันป็นเวลานาน อาจขาดสารอาหารหลักได้ หรือเมื่อบริโภคติดต่อกันในปริมาณที่มากก็เสี่ยงต่อไตจะเป็นอันตราย เนื่องจากมีสารโซเดียมค่อนข้างสูง ยิ่งในผู้แพ้ผงชูรสยิ่งต้องระมัดระวัง จึงมักมีคำแนะนำให้ใส่ไข่ ผัก หรือเนื้อสัตว์เพิ่มลงไปด้วย เพื่อเพิ่มสารอาหาร และป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับโซเดียมมากจนเกินไป

แต่สำหรับสภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองชั่วคราว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทุกวันที่ 1 และ 16 ของทุกเดือน 'มาม่า' จึงมักเป็นชื่อที่ผู้คนโหยหากัน ด้วยราคาอันเป็นมิตรที่น่าคบหาได้ในยามยาก แถมเพียบพร้อมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซองขนาด 60 กรัม จะให้พลังงานประมาณ 300 กว่าแคลอรี เพียงพอสำหรับหนึ่งมื้อ เพราะพลังงานที่คนต้องการคือ 2000 - 2500 แคลอรีต่อวัน โดยได้รับสารอาหารทั้งคาร์โบไฮเดรท โปรตีน ไขมัน วิตามินเอ ธาตุเหล็ก และไอโอดีน

ชื่อ 'มาม่า' นั้น ถือได้ว่าประสบความสำเร็จในการสื่อสารกับลูกค้าอย่างสูง จนกลายมาเป็นชื่อเรียกแทนประเภทสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือ Generic Name ที่เราเรียก ‘มาม่า’ แทนบะหมี่กึ่งทุกยี่ห้อ และคำถามที่ต้องเจอต่อก็คือ “เอามาม่ายี่ห้อไหน?”

ปัจจุบันมาม่ามีโรงงานอยู่ใน 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย เมียนมา กัมพูชา บังกลาเทศ และฮังการี โดยทั้งหมดผลิตเพื่อส่งออกสู่ 60 ประเทศทั่วโลก โดยมียอดขายอันดับหนึ่งอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ในปี 2016 บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยยอดการผลิตมาม่าได้มากถึงวันละ 7,000,000 ซอง และข้อมูลจากเว็บไซต์บริษัทฯ ยังระบุเพิ่มเติมอีกว่า สินค้าประเภทบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีทั้งสิ้น 2 แบบ คือ แบบซอง และแบบถ้วย (คัพ) กับรสชาติรวม ๆ แล้ว 48 รสชาติ

สินค้า 'มาม่า' แบบซองธรรมดามี 15 รส ได้แก่ หมูสับ ต้มยำกุ้ง กะเพราแซบแห้ง แกงเขียวหวานไก่ หมูสับต้มยำน้ำข้น ต้มยำกุ้งน้ำข้น หมูต้มยำ หมูน้ำตก เป็ดพะโล้ เย็นตาโฟ ผัดขี้เมาแห้ง ต้มแซบ เห็ดหอมเจ ต้มยำเจ เย็นตาโฟต้มยำหม้อไฟ (เรียงลำดับตามความนิยม)

สโลแกนมาม่าที่ถูกใช้อย่างไม่เคยเปลี่ยนแปลงตลอดมากว่า 50 ปี คือ "มาม่า…อร่อย" โดยคำทางการตลาดเพียงสั้น ๆ ง่าย ๆ หากแต่ทรงพลังและมูลค่าอย่างยิ่งนี้ ว่ากันว่ากลั่นมาจากก้อนสมองของผู้นำทัพเบอร์หนึ่งแห่งอุตสาหกรรมเพลงไทย เจ้าพ่อ (อากู๋) จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ - ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม


เรื่อง: พรชัย นวการพิศุทธิ์