'ธนกร' ซัดกลับ 'ก้าวไกล' ปมที่ตั้งตึก 'รทสช.' กล่าวหาไร้ข้อมูล ยัน เช่าถูกต้องตามกฎหมาย

(16 ก.พ. 66) ที่ทำเนียบฯ นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีนายรังสิมันต์ โรม ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายตามมาตรา 152 พาดพิงอดีต ส.ว.ทรงเอ ถูกโยงว่าเป็นเจ้าของที่ดินที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ ย่านซอยอารีย์ เขตพญาไท กรุงเทพฯ

โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค รทสช. ว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา ตนก็ได้ดูการอภิปรายอยู่เช่นกัน ก็ไม่ได้ตื่นเต้นอะไร เป็นเรื่องไม่จริง และเรื่องต่าง ๆ เหล่านั้นเป็นข้อมูลที่นายกฯ ทราบอยู่แล้ว เพราะนายกฯ เป็นคนสั่งการให้ดำเนินคดีกับทุกฝ่ายทั้งคดีตู้ห่าว และเรื่องอักษรย่อต่าง ๆ และ ผบ.ตร.ก็รายงานนายกฯ มาโดยตลอด ซึ่งจะเป็นได้ว่ากระบวนการทุนจีนสีเทาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมไปแล้ว

ดังนั้น เมื่อเกิดคดีใหม่ก็ต้องให้เครดิตนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่ออกมาเปิดเผยข้อมูล ซึ่งคดีนี้ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เป็นผู้จับกุมครั้งแรก และมีการขยายผลเมื่อนายชูวิทย์เปิดเผยข้อมูล ผบ.ตร.ก็ได้ดำเนินคดีอย่างเต็มที่ นายชูวิทย์ก็ชื่นชม ผบ.ตร. และ ผบ.ตร.ก็ได้รายงานนายกฯ โดยตลอด นายกฯ จึงกำชับดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด ไม่ช่วยเหลือปกป้องใครทั้งนั้น สุดท้าย อัยการสั่งฟ้อง เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว สิ่งที่ ส.ส.รังสิมันต์ อภิปรายมาจึงไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด และนายกฯ ก็เต็มที่กับเรื่องนี้ สั่งการอย่างเด็ดขาด เมื่อพบว่ามีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องก็ไล่ออก ปลดออกไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า มีการโยงที่ดินและอาคารที่ทำการพรรค รทสช. เกี่ยวโยงกับ ส.ว.คนดังกล่าว นายธนกร กล่าวว่า "ตรงนี้เป็นการกล่าวหาที่ไร้ข้อมูลมาก ๆ เรื่องนี้ผมก็ทราบมาก่อนว่า ตึกที่พรรค รทสช.ไปเช่าถูกต้องตามกฎหมาย และอดีต ส.ว.มีชื่อครอบครองตั้งแต่ปี 60-62 แต่ตอนนี้ปี 66 แล้วไม่มีชื่อเขา ดังนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับตึก รทสช. และหัวหน้าพรรคก็เป็นอดีตผู้พิพากษารู้กฎหมายดี มีความซื่อสัตย์สุจริต เช่นเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ เราไม่ไปเกี่ยวข้องกับสิ่งเหล่านี้ เป็นการกล่าวหาที่ไม่เป็นธรรม

หากผมบอกว่า พรรคก้าวไกล หรือพรรคอนาคตใหม่ เดิมเช่าตึกไทยซัมมิทอยู่ แล้วเจ้าของตึกมีคดีรุกป่า มีคดีน้องชายติดสินบนใต้โต๊ะพนักงานที่สำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ถ้าผมกล่าวหาอย่างนี้ ก็คงไม่ถูก เพราะพรรคก้าวไกลเองก็คงไม่ทราบว่าเจ้าของตึกไปทำอะไรมา จึงต้องให้ความเป็นธรรมด้วย มิใช่พูดเอามันอย่างเดียวโดยไม่สนใจอะไรเลย

และสุดท้ายก็จะไปตัดคลิปอะไรสั้น ๆ แล้วบอกว่า รทสช.เกี่ยวพัน ตัดบางท่อนที่นายกฯ พูดบ้าง ผมพูดบ้างแล้วไปบิดเบือน ส่งไปในโลกโซเชียลเป็นการเมืองที่ตรรกะวิบัติที่สุด ทำการเมืองแบบนี้ตลอด พฤติกรรมแบบนี้ไม่ใช่แนวทางคนรุ่นใหม่ ควรเลิกได้แล้ว หรือแม้แต่พรรคเพื่อไทยที่เช่าตึกชินวัตรอยู่เหมือนกัน ทั้งที่เจ้าของตึกก็กระทำความผิดมากมาย แล้วเราจะไปกล่าวหาพรรคเพื่อไทยอย่างนั้น ผมก็คิดว่าไม่เป็นธรรมกับพรรคเพื่อไทย อย่างนี้เป็นการกล่าวหาตีหัวเข้าบ้าน มันไม่ถูก"

เมื่อถามว่า ตอนนี้ที่ดินและตึกที่ รทสช.เช่าอยู่เป็นชื่อใคร นายธนกร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะรู้สึกว่าจะอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ เราจึงไม่มีโอกาสทราบได้ แต่เราเช่าอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้น เราไม่ได้รับของโจร เชื่อว่าหัวหน้าพรรค รทสช. รู้อยู่แล้วว่าใครให้เช่า ซึ่งหัวหน้าพรรค รทสช.เป็นนักกฎหมายย่อมทราบกฎหมายดี

เมื่อถามว่าแสดงว่าที่ดินและอาคารที่ทำการ รทสช.เปลี่ยนมือจาก ส.ว.คนดังกล่าวไปแล้วใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนได้ตรวจสอบและทราบอยู่แล้ว ว่าจะมีการนำเรื่องนี้มาอภิปราย สามารถชี้แจงได้ สื่อมวลชนก็ไปตรวจสอบได้ว่าที่ดินตรงนี้เป็นของใคร และใครมีหุ้นอยู่ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับ อดีต ส.ว.เลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ ได้พูดถึงการอภิปรายของ ส.ส.รังสิมันต์ อย่างไรหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่าไม่ได้พูดถึง แต่เมื่อวันที่ 15 กพ. ที่ผ่านมา นายกฯ ได้คุยกับตนก่อนกลับบ้านว่าการอภิปรายเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งตนเองก็บอกว่า มองตรงกับนายกฯ ว่าการอภิปรายครั้งนี้ ต้องขอบคุณทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลที่อภิปรายกันอย่างเต็มที่ ไม่ได้ใช่ถ้อยคำที่สร้างความเสียหาย และรุนแรงแต่อย่างใด แต่เสียนิดเดียวคือ ข้อมูลเก่าที่ประชาชนทราบอยู่แล้ว อภิปรายไปแล้วก็นำมาอภิปรายอีก ตนเชื่อว่าประชาชนรู้ดี และที่ฝ่ายค้านบอกว่า 8 ปีที่ผ่านมาเป็นการบริหารงานที่ล้มเหลวนั้นเป็นการมองด้วยใจที่มืดบอดที่สุด อย่างไรก็ตาม นายกฯมองว่าเป็นข้อมูลเดิมไม่ได้มีสาระสำคัญอะไรมากมาย นายกฯ ชี้แจงได้


ที่มา : https://www.thaipost.net/politics-news/325157/