ย้อนเวลา '24 สิงหาคม 2557' ก้าวแรกแห่งนายกรัฐมนตรี ผู้ชายที่ชื่อ 'ประยุทธ์ จันทร์โอชา' ผู้มาพร้อมการ 'คืนความสุขให้คนไทย'

ตั้งคำถามสนุกๆ ว่า ระยะเวลาราว 8 ปี หากคิดจะเขียนจดหมายถึง “ใครสักคน” คุณอยากเขียนถึงใคร? ได้ยินเสียงตะโกนพร้อมกันโดยไว 'ลุงตู่ไง จะใครล่ะ!!'

เพราะ 8 ปี คือตัวเลขระยะเวลาการทำงานของ 'ลุงตู่' หรือ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะผู้นำฝ่ายบริหารของประเทศไทย แน่นอนว่า เป็น 8 ปีที่มีเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย และในวาระการเลือกตั้งใหญ่กำลังจะมาถึง พร้อมการมาถึงซึ่ง 'นายกรัฐมนตรีคนที่ 30' ของประเทศ THE STATES TIMES จึงนึกสนุก ขอเขียน 'จดหมายเหตุลุงตู่' ผู้นำประเทศคนที่ 29 ของประเทศไทย ที่ผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย เรื่องไหนที่ควรเก็บบันทึกไว้ในรูปแบบจดหมายกันบ้าง เราจะนำมาเขียนถึงให้ได้ทราบกัน.. 

เริ่มต้นจดหมายเหตุฉบับแรกด้วย เรื่องราว 'วันแรกของการเป็นนายกรัฐมนตรี' ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2557 หลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีมติเอกฉันท์เลือก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ต่อมาในวันที่ 24 สิงหาคม 2557 มีประกาศราชกิจจานุเบกษา พระบรมราชโองการ ประกาศแต่งตั้ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี นับเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ของไทย

ถ้ายังจำกันได้ ประโยคทองหลังการขึ้นรับตำแหน่งของ 'ลุงตู่' คือการ 'คืนความสุขให้กับคนไทย' เนื่องจากประเทศไทยในห้วงเวลาดังกล่าว บอบช้ำกับปัญหาทางการเมืองที่รุมเร้าและรุนแรงมาหลายปี การคืนความสุขของคนไทย นั่นคือ การมอบ 'ความสงบ' คลี่คลายปัญหาความรุนแรง หรือเรียกว่า ดึงประเทศไทยให้ 'เข้ารูปเข้ารอย' เสียที

แม้จะอยู่บนความไม่เข้าใจ หรืออยู่บนเงื่อนไขนานาสารพัน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ด้วยความชัดเจนและตรงไปตรงมาของนายกรัฐมนตรี ทำให้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง 'คลี่คลาย' ลงไปในชั่วขณะ แถมยังมาพร้อมกับการเดินหน้าต่อ หลังจากประเทศต้องหยุดชะลอจากปัญหาความขัดแย้งมาเนิ่นนาน

ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถึงอย่างไร ประเทศต้องเดินหน้าต่อ เป็นที่มาให้โครงการมากมายหลายอย่างเริ่มเคลื่อนตัว ประกอบกับปัจจัยภายนอกและภายในประเทศเริ่มเกื้อหนุน ชั่วระยะเวลาไม่นาน กงล้อของประเทศ...ก็เริ่มเคลื่อนตัวไปตามปกติอีกครั้ง

อย่างที่ทราบ การเดินทาง 8 ปีของนายกฯ ที่ชื่อ 'ประยุทธ์' ไม่ได้สวยหรู แต่ทั้งหมดคือโจทย์ที่ 'ลุงตู่' ต้องแก้ไข ถูกใจบ้าง ขัดใจบ้าง แต่ทั้งหลายทั้งปวง ประเทศเดินหน้า และเห็นการพัฒนาแบบ 'สัมผัสได้' มากไปกว่านั้น คือการคืนความสุขให้คนไทยอย่างที่สัญญาไว้ ยังคงปรากฏให้เห็นตลอดมา

24 สิงหาคม 2557 นับตั้งแต่วันแรก ไล่ยาวมาจนถึงวันนี้ หากจะต้องจบหน้าจดหมายฉบับแรกถึงลุงตู่ คงเขียนสั้นๆ เพียงว่า “ขอบคุณ” 

กับคำถามที่ว่า '8 ปี คืนความสุขให้กับคนไทยได้แค่ไหน?' อาจไม่น่าสนใจเท่ากับ '8 ปี ลดความทุกข์ให้คนไทยลงไปแค่ไหน' ลองบวกลบคูณหารกันแล้ว คงมีคำตอบในใจแบบไม่น่ากังขากัน