อดีตความรกรุงรัง สู่ปัจจุบัน เมืองไร้สาย

อีกราวๆ 3 เดือน ประเทศไทยจะมีการเลือกตั้งใหญ่อีกครั้ง แต่หากย้อนกลับไป ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทย-ภายใต้การบริหารของนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีเรื่องราวของ 'การเปลี่ยนแปลง' อยู่มากมาย และจนกว่าจะถึงการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ The State Times ขอนำมุมที่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะ 'มุมบวก' ของประเทศ มาบอกเล่ากัน 

เริ่มต้นที่เรื่องราว 'ความรกรุงรัง' ของสายไฟฟ้าและสายสื่อสาร ที่แม้จะเห็นจนเป็นความชินตา แต่ที่ผ่านมา เคยเป็นข่าวคราวดรามา เช่นครั้งหนึ่งในปี 2564 ดาราชื่อดัง 'รัสเซล โครว์' มาถ่ายทำภาพยนตร์ที่เมืองไทย พร้อมกับถ่ายภาพสายไฟฟ้าที่รกรุงรัง จนกลายเป็นข่าวครึกโครม ก่อนที่จะมีข่าวตามมาว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้สั่งการให้นำสายไฟลงใต้ดิน หลังจากที่ดาราคนดังโพสต์ภาพดังกล่าวออกไป 

ในความเป็นจริง ต้องย้อนกลับไปในปี 2559 รัฐบาลโดยการนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าและสายสื่อสารโทรคมนาคมลงใต้ดินอยู่แล้ว ทั้งนี้เป็นโปรเจกต์เพื่อรองรับการเป็นมหานครแห่งอาเซียน ยิ่งหากสืบย้อนกลับไป โครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นโครงการที่อยู่ในแผนการทำงานของการไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน.มาตั้งแต่ปี 2527 แล้ว

จึงพอจะสรุปได้ว่า การพัฒนาของโครงการไร้สายไฟฟ้าเหล่านี้ ไม่ได้เป็นผลโดยตรงจากการโพสต์ของใคร แต่เป็นการดำเนินการ ที่เกิดจากการทำงานร่วมกันของหลายภาคฝ่าย กระทั่งผ่านมาถึงปัจจุบัน พื้นที่ในกรุงเทพมหานคร กินระยะทางมากกว่า 100 กิโลเมตร ไม่มีสายไฟที่รกรุงรังให้กวนสายตาอีกต่อไป

มากไปกว่านั้น ยังเกิดโครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินเพิ่มขึ้นในพื้นที่ต่างจังหวัด อาทิ ตรัง น่าน ภูเก็ต หาดใหญ่ พัทยา ขอนแก่น นครพนม และเชียงใหม่ พร้อมกันนี้ เมื่อปี 2562 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ยังได้เริ่มดำเนินการนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารลงใต้ดินอีกกว่า 74 จังหวัดทั่วประเทศอีกด้วย

เมื่อเวลาเปลี่ยนไป อะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลง ไม่ต้องตามสะกดรอยกลิ่นของความเจริญ เพราะหากเรามุ่งมั่นตั้งใจช่วยกันพัฒนา รับรองว่า ประเทศ 'เดินหน้า' อย่างแน่นอน