‘อัยยวัฒน์’ ปลดหนี้ ‘เลสเตอร์’ เฉียด 8,000 ลบ. ตอกย้ำความสำเร็จแห่งยุค ภายใต้เจ้าของคนไทย

(2 ก.พ. 66) 'จิ้งจอกสยาม' เลสเตอร์ ซิตี้ หมดภาระหนี้สินเรียบร้อย หลังล่าสุด 'คุณต๊อบ' อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรหนุ่มไฟแรง ทำการปลดหนี้เฉียด ๆ 8,000 ล้านบาท ได้สำเร็จ

เลสเตอร์ ซิตี้ สโมสรดังแห่งเวทีพรีเมียร์ลีก อังกฤษ แถลงการณ์ยืนยัน เมื่อวันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมาว่า คุณต๊อบ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรคนปัจจุบัน ได้ทำการปลดหนี้ทั้งหมดของสโมสรจำนวน 194 ล้านปอนด์ (ประมาณ 7,954 ล้านบาท) เป็นที่เรียบร้อย

ก่อนหน้านี้ เลสเตอร์ มีหนี้สิน 194 ล้านปอนด์ ซึ่งเป็นวงเงินที่กู้ยืมมาจากบริษัทแม่อย่าง คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชันแนล (เคพีไอ) ที่ครอบครัวศรีวัฒนประภาถือหุ้นทั้งหมด โดย คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชันแนล ได้ให้เงินกู้ยืมเหล่านี้แก่สโมสรในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นทุนในการก่อสร้างสนามฝึกซ้อมระดับโลกแห่งใหม่ของสโมสรที่ ซีเกรฟ และเพื่อสนับสนุนการลงทุนของสโมสร ทั้งทีมชายและทีมฟุตบอลหญิง ในช่วงการระบาดของโควิด-19

การแปลงเป็นทุนช่วยให้งบดุลของสโมสรแข็งแกร่งขึ้น, ลดต้นทุนดอกเบี้ย และตอกย้ำความมุ่งมั่นของ คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชันแนล ในการสนับสนุนความมั่นคงของสโมสรในระยะยาว

นับเป็นครั้งที่สองที่กระบวนการดังกล่าวเกิดขึ้น ตั้งแต่ครอบครัวศรีวัฒนประภา เข้าดูแลกิจการสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ ในปี 2010 โดยครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 2013 ซึ่งตอนนั้นปลดหนี้จำนวน 103 ล้านปอนด์ (ประมาณ 4,223 ล้านบาท) 

“การรักษาความมั่นคงในระยะยาว มีความสำคัญต่อการเติบโตอย่างยั่งยืน และเป็นหลักการพื้นฐานที่จะชี้นำการลงทุนในอนาคตของสโมสร เราต้องการทำให้แน่ใจว่า เราจะดำเนินงานต่อไปบนเส้นทางการเงินที่แข็งแกร่งและปลอดภัยที่สุด

ผมเชื่อมั่นใน เลสเตอร์ ซิตี้ อย่างสุดหัวใจ และเชื่อมั่นในสิ่งที่สโมสรสามารถทำให้กับแฟน ๆ ของเรา คนของเรา และชุมชนของเรา ทั้งในเลสเตอร์ที่ประเทศไทยและทั่วโลก แรงศรัทธาที่พวกเขามีต่อเราในการบริหารสโมสรอย่างรับผิดชอบ ความทะเยอทะยาน และความซื่อสัตย์ ถือเป็นแนวทางในการตัดสินใจของเรา และยังคงมีความสำคัญสำหรับเรา ในการสร้างยุคที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดยุคหนึ่งในประวัติศาสตร์ของสโมสร” คุณต๊อบ อัยยวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ เลสเตอร์ ซิตี้ ก้าวขึ้นมาเป็นสโมสรแถวหน้าของอังกฤษ นับตั้งแต่ครอบครัวศรีวัฒนประภา เข้าเทคโอเวอร์สโมสรในปี 2010 โดยจิ้งจอกสยามประสบความสำเร็จอย่างงดงามกับตำแหน่งแชมป์ พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2015/16, เอฟเอ คัพ ฤดูกาล 2020/21 รวมถึง คอมมิวนิตี้ ชิลด์ ปี 2021


ที่มา : https://siamsport.co.th/football-international/premierleague/12848/?fbclid=IwAR2L0KSMEqrbRUQXyTExN_uN6D0oevCLfhXv9AWcR5jvAhV1jsTgicEVDMw&mibextid=Zxz2cZ#ldmu5ry6otwwg2np35p