‘ริชี ซูแน็ก’ สั่งปลด ปธ.บริหารพรรคอนุรักษ์นิยม เซ่นปมข่าวฉาว หลบเลี่ยงภาษีนับล้านปอนด์

ริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ออกคำสั่งด่วนในวันนี้ (30 ม.ค. 66) ให้ปลด นาย นาดิม ซาฮาวี ประธานบริหารพรรคอนุรักษ์นิยม ที่เป็นพรรคแกนนำหลักของรัฐบาลในปัจจุบัน หลังจากที่หน่วยงานอิสระได้สืบสวน และชี้มูลว่า นาย นาดิม ซาฮาวี ทำผิดจริยธรรมทางการเมืองอย่างร้ายแรง ในกรณีหลบเลี่ยงภาษีนับล้านปอนด์ขณะดำรงตำแหน่งบริหารในรัฐบาล 

นอกจากจะเคยมีข้อครหาในการหลบเสี่ยงภาษีแล้ว นาฮิม ซาฮาวี ยังมีเจตนาปกปิดความผิด ไม่แจ้งข้อมูลการเสียภาษีของตนอย่างโปร่งใส จึงเป็นเหตุให้ ริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรี ที่ถูกกดดันอย่างหนักจากข่าวอื้อฉาวของคนระดับประธานพรรคอนุรักษ์ ตัดสินใจปลด นาฮิม ซาฮาวี ออกจากตำแหน่งในวันนี้ 

สำหรับ นาย นาฮิม ซาฮาวี เป็นนักการเมืองอังกฤษ เชื้อสายเคิร์ด ที่เกิดในกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก ก่อนที่ครอบครัวจะย้ายถิ่นมาตั้งรกรากในอังกฤษในช่วงปีแรกๆ ที่ซัดดัม ฮุสเซน อดีตผู้นำอิรักเรืองอำนาจ และเริ่มเข้าสู่การเมืองอังกฤษจากการเป็นแกนนำในการช่วยเหลือชาวเคิร์ดที่ได้รับผลกระทบจากสงครามอ่าวเปอร์เซีย ในปี 1991

ส่วนจุดเริ่มต้นของข่าวฉาวเกี่ยวกับการหลบเลี่ยงภาษีของ นาฮิม ซาฮาวี เกิดขึ้นในปี 2000 ที่เขาได้ร่วมก่อตั้งสำนักโพลที่ชื่อ YouGov กับนาย สตีเฟน เชคสเปียร์  

และต่อมาเขาได้โอนหุ้น YouGov ของเขาให้แก่บริษัท Balshore Investments ที่จดทะเบียนในยิบรอลตาร์ หนึ่งในดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักร และเป็นดินแดนที่ขึ้นชื่อในเรื่องการให้สิทธิพิเศษด้านภาษีแก่นักลงทุนต่างประเทศ ที่มักใช้ในการหลบเลี่ยงภาษี และยังพบด้วยว่า ผู้เป็นเจ้าของ Balshore Investments เป็นบิดา-มารดาของ นาย นาฮิม ซาฮาวี เอง

หลังจากนั้น นาฮิม ซาฮาวี ขายหุ้น YouGov มูลค่า 27 ล้านปอนด์ ผ่าน Balshore Investments จนทำให้เขาถูกตั้งคำถามอย่างมากในการเสียภาษีรายได้เต็มจำนวนอย่างถูกต้อง และถูกสอบสวนโดยสำนักงานสรรพากรของอังกฤษ ในขณะที่เขาดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีคลังในสมัยของ นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน 

จนกระทั่งล่าสุดในเดือนมกราคม ปีนี้ นาฮิม ซาฮาวี แถลงว่าเขาได้เสียภาษี 4.8 ล้านปอนด์ บวกกับค่าปรับอีก 30% ให้แก่กรมสรรพากรของอังกฤษเรียบร้อยแล้ว เป็นการจบคดีขายหุ้น YouGov ที่เป็นชนักติดหลังเขาเป็นเวลานาน และกล่าวว่าเรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นจากความไม่รอบคอบโดยไม่เจตนาของเขาเอง

แต่คดีจบ การเมืองไม่จบ เมื่อพรรคฝ่ายค้านจี้หนักเรื่องความผิดด้านจริยธรรมทางการเมืองของ นาฮิม ซาฮาวี ที่ใช้ประโยชน์ดินแดนภาษีต่ำ เอื้อผลประโยชน์ด้านภาษีให้แก่คนในครอบครัว ในการหลบเลี่ยงภาษีรายได้ของตน ในขณะที่ชาวอังกฤษกำลังทุกข์ยากจากปัญหาเศรษฐกิจ และขาดแคลนเงินทุนสวัสดิการสังคม 

ส่งผลใหั นาฮิม ซาฮาวี กลายเป็นนักการเมืองดาวร่วงของอังกฤษไปในทันที และยังส่งผลต่อภาพลักษณ์ของนายกรัฐมนตรี ริชี ซูแน็ก ที่เคยมีข้อครหาจากการเสียภาษีของ อักชตา มูรฐี ภรรยาของเขา ที่ได้รับการยกเว้นภาษีมากถึง 20 ล้านปอนด์ จากรายได้ของเธอในต่างประเทศ เนื่องจากได้สิทธิ์การเป็น Non-domiciled Citizen หรือชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศที่ไม่ใช่ภูมิลำเนา จะได้สิทธิ์ยกเว้นการเสียภาษีจากรายได้ในต่างประเทศนั่นเอง

อ้างอิง: Sky News / Aljazeera / BBC


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์