‘ยูทูบเบอร์มะกัน’ ช่วยจ่ายค่าผ่าตัดให้ ‘คนตาบอด’ กว่า 1,000 คน ให้กลับมามองเห็นชัดอีกครั้ง

เป็นเรื่องราวดี ๆ ที่เรียกเสียงชื่นชมจากคนทั่วโลก เมื่อยูทูบเบอร์ชื่อดัง ‘MrBeast’ ได้โพสต์คลิปวิดีโอเล่าเรื่องราวการช่วยเหลือคนตาบอดหรือเกือบบอดสนิท 1,000 คนให้ได้รับการผ่าตัด จนสามารถกลับมามองเห็นโลกที่กระจ่างชัดได้อีกครั้ง

หนุ่มยูทูบเบอร์อันดับ 1 ของโลกซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 130 ล้านคนเผยว่า เขาได้เริ่มภารกิจช่วยเหลือผู้ป่วยต้อกระจก (cataract) 1,000 คนที่ไม่มีเงินจ่ายค่าผ่าตัดดวงตา

“เรากำลังช่วยรักษาอาการตาบอดให้กับคน 1,000 คน” MrBeast ซึ่งมีชื่อจริงว่า จิมมี โดนัลด์สัน (Jimmy Donaldson) กล่าวผ่านคลิปวิดีโอที่โพสต์ลง Youtube เมื่อวันเสาร์ (28 ม.ค.) ซึ่งจนถึงวันนี้มีผู้เข้าชมแล้วมากกว่า 41 ล้านวิว

คลิปนี้ได้รวบรวมฟุตเทจอันน่าประทับใจของผู้ป่วยในช่วงก่อนและหลังผ่าตัดตา และ MrBeast ยังได้มอบเงินบริจาคและของขวัญให้กับผู้ป่วยบางคนด้วย

เจฟฟ์ เลเวนสัน (Jeff Levenson) จักษุแพทย์ซึ่งร่วมมือกับ โดนัลด์สัน ในการช่วยผ่าตัดตาให้กับผู้ป่วยชุดแรกๆ ในเมืองแจ็คสันวิลล์ รัฐฟลอริดา เล่าว่า ตัวเขาเองมีส่วนร่วมในโครงการ ‘Gift of Sight’ ซึ่งให้บริการผ่าตัดต้อกระจกฟรีแก่ผู้ป่วยที่ไม่มีประกันสุขภาพ และจัดเป็นบุคคลตาบอดในทางกฎหมาย มานานกว่า 20 ปีแล้ว

“คนตาบอดราว ๆ ครึ่งหนึ่งของโลกสามารถกลับมามองเห็นได้ด้วยการผ่าตัดแค่ 10 นาที” เลเวนสัน ระบุในคลิปวิดีโอ

เขาเล่าว่าได้รับการติดต่อจากทีมงานของ โดนัลด์สัน เมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว

“ตอนนั้นผมยังไม่รู้จักเลยว่า MrBeast เป็นใคร และเกือบจะวางสายไปแล้ว แต่โชคดีที่ผมไม่ได้ทำแบบนั้น”

ทั้งสองเริ่มโทรศัพท์ติดต่อไปยังศูนย์พักพิงคนไร้บ้าน และคลินิกรักษาฟรีต่างๆ เพื่อจัดทำบัญชีรายชื่อคนตาบอดในเมืองแจ็คสันวิลล์ที่จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดต้อกระจกแต่ไม่มีเงินรักษาตัว เมื่อรวบรวมผู้ป่วยได้ 40 คน เลเวนสันก็ได้ทำการผ่าตัดให้กับพวกเขาทั้งหมดภายในวันเดียว โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 7.00 น.ไปจนถึง 18.00 น.

จักษุแพทย์รายนี้ยังแนะนำให้ทีมงานของ โดนัลด์สัน ได้รู้จักกับ SEE International ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ให้บริการรักษาโรคตาฟรีแก่ผู้ป่วยทั่วโลกที่มีความจำเป็น โดยองค์กรแห่งนี้ช่วยให้ โดนัลด์สัน สามารถเข้าถึงผู้ป่วยได้มากขึ้น จนสามารถผ่าตัดตาให้กับคนที่เป็นต้อกระจกได้ถึง 1,000 คนภายในเวลาเพียง 3 สัปดาห์

ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดมาจากหลากหลายประเทศ เช่น จาเมกา ฮอนดูรัส นามิเบีย เม็กซิโก อินโดนีเซีย บราซิล เวียดนาม และเคนยา

เลเวนสัน คาดหวังว่าคลิปนี้และความมีน้ำใจของ โดนัลด์สัน จะเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกภาคส่วน “หันมาร่วมแรงร่วมใจกันช่วยเหลือคนตาบอดที่สามารถรักษาได้”

“หาก MrBeast สามารถจุดไฟขึ้นได้ และหากเราได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชน เราจะสามารถช่วยคนตาบอดครึ่งโลกให้กลับมามองเห็นอีกครั้ง ซึ่งไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายอะไรมากมาย แต่จะช่วยเพิ่มผลิตภาพและศักยภาพให้แก่มนุษยชาติได้อย่างไม่น่าเชื่อ” เขากล่าว

ชมคลิป: https://youtu.be/TJ2ifmkGGus 


ที่มา: CNN
https://mgronline.com/around/detail/9660000009122