Netflix เอาจริง!! ลุยเก็บค่าบริการเพิ่ม จากบัญชีที่แชร์รหัสผ่านภายในมีนาคมนี้

Netflix แจ้งผู้ถือหุ้นว่า ภายในไตรมาสแรกนี้จะเก็บเงินเพิ่มจากบัญชีที่แชร์รหัสผ่านนอกบ้านในหลายประเทศมากขึ้น จากที่ก่อนหน้านี้เริ่มไปแล้วในบางประเทศ อย่างคอสตาริกา ชิลี และเปรู ซึ่งเก็บเพิ่ม 2-3 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 100 บาท  

(26 ม.ค.66) สำนักข่าว Insider รายงานว่า ภายในสิ้นเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ Netflix (เน็ตฟลิกซ์) ผู้ให้บริการวิดีโอสตรีมมิ่งรายใหญ่ของโลกจะเริ่มเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มจากผู้ใช้บริการที่แชร์รหัสผ่านกันในวงกว้างมากขึ้น เป็นการสิ้นสุดการแชร์รหัสผ่านของผู้ใช้บริการที่อยู่อาศัยอยู่คนละบ้าน 

Netflix บอกเป็นนัยถึงการปราบปรามการแชร์รหัสผ่านเป็นครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม 2565 หลังจากสูญเสียสมาชิกครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษจำนวน 200,000 ราย ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 

ในจดหมายถึงผู้ถือหุ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม 2566 Netflix กล่าวโดยคาดว่าจะ “เปิดตัวการแชร์รหัสผ่านแบบชำระเงินในวงกว้างมากขึ้น” ในไตรมาสแรกนี้ ซึ่งหมายความว่าภายในสิ้นเดือนมีนาคม ผู้ใช้บริการในหลายประเทศ หรือทุกประเทศอาจไม่สามารถให้รหัสผ่านภายใต้การใช้บริการแพ็กเกจเดิมได้อีกแล้ว

Netflix กล่าวว่าการแชร์รหัสผ่าน Netflix เกิดขึ้นในกว่า 100 ล้านครัวเรือน ซึ่ง “บั่นทอนความสามารถในระยะยาวของเราในการลงทุนและปรับปรุง Netflix” และเสริมว่า ในขณะที่ข้อกำหนดในการใช้งานจำกัดการใช้บัญชีสำหรับครัวเรือนเดียว “เราตระหนักดีว่านี่เป็นการเปลี่ยนแปลงสำหรับสมาชิกที่ใช้บัญชีร่วมกันในวงกว้างมากขึ้น”

“ตามที่เราเปิดตัวการแชร์รหัสผ่านแบบชำระเงิน สมาชิกในหลายประเทศจะมีตัวเลือกในการจ่ายเพิ่มหากต้องการแชร์รหัสผ่านบัญชี Netflix กับคนที่ไม่ได้อาศัยในบ้านเดียวกัน” จดหมายของผู้ถือหุ้นระบุ

ภายใต้ข้อกำหนดใหม่ของ Netflix สมาชิกจะสามารถถ่ายโอนโปรไฟล์ผู้ใช้ไปยังบัญชีใหม่ได้ 

ณ ตอนนี้ Netflix มีการทดลองใช้การแชร์รหัสผ่านแบบชำระเงินแล้วในคอสตาริกา ชิลี และเปรู ซึ่งเก็บเพิ่ม 2-3 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการเพิ่มบัญชีสมาชิกที่อาศัยอยู่นอกครัวเรือน 

จดหมายผู้ถือหุ้นกล่าวว่า ผู้ใช้ชาวละตินอเมริกาบางคนยกเลิกการสมัครสมาชิก เป็นผลมาจากมีการคิดค่าบริการการแชร์รหัสผ่าน และ Netflix คาดว่า ผู้ใช้บริการจะลดลงในระยะสั้น แต่เมื่อผู้ที่ยืมบัญชีผู้อื่นเริ่มสมัครเข้าเป็นสมาชิกเอง รายได้โดยรวมของบริษัทควรจะดีขึ้น 

การเก็บค่าบริการสำหรับการแชร์รหัสผ่านในวงกว้างขึ้นตามที่ Netflix วางแผนไว้นี้ มีขึ้นหลังจากการเปิดตัวระดับการสมัครสมาชิกแบบรองรับโฆษณาในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งผู้ใช้จะได้เห็นโฆษณาสูงสุด 5 รายการต่อชั่วโมง ในราคา 7 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน ในแพกเกจ ‘Basic With Ads’ ซึ่งค่าบริการต่ำกว่าแพ็กเกจราคาต่ำสุดในระดับไม่มีโฆษณา 3 ดอลลาร์สหรัฐฯ

โดยสรุปแล้ว ถ้าใครอยากแชร์ต่อ ทาง Netflix ก็จะเริ่มแผนเพิ่ม 'บัญชีย่อย' มานำร่อง โดยที่ภูมิภาคลาตินอเมริกา ซึ่งจะมีค่าเพิ่มบัญชีย่อย บัญชีละ 3 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 100 บาท) ต่อเดือน ในช่วงไตรมาส 1 ของปีนี้ ซึ่งไม่ช้าก็เร็ว นโยบายนี้ก็น่าจะปรับใช้ลูกค้าทุกคนทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ลูกค้าบางส่วนก็ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ของ Netflix เพราะปัญหาระยะหลังที่ผู้ใช้บริการน้อยลง เพราะทำ หนัง/ซีรีส์ ไม่โดนใจ ในขณะที่ค่ายอื่น ราคาก็ถูกว่า เปรียบเหมือนรถเมล์ คนขึ้นน้อย แทนที่จะลดราคา หรือปรับปรุงบริการ กลับลดที่นั่งลงไปอีกนั่นเอง


ที่มา: https://www.prachachat.net/world-news/news-1187154

https://www.facebook.com/1741355449523333/posts/pfbid02T14ZnZBfyU1Wyazh2grjRf5gBmfM3G2k3HgJBxMu7c7seJ8pMsDuaqBomUuBYrvVl/?mibextid=Nif5oz

อ้างอิง: https://www.businessinsider.com/youve-got-less-than-10-weeks-continue-sharing-netflix-login-2023-1

https://www.usatoday.com/story/tech/news/2023/01/25/netflix-stop-password-sharing-march/11123180002/