อดีตนักมวยทีมชาติไทย แสดงตัวเป็นคนในภาพ หลังถูกแอบอ้างเป็นศิลปะการต่อสู้ ‘BOKATOR’

ภายหลังกลายเป็นวิวาทะระดับประเทศ เมื่อประเทศกัมพูชา ที่เป็นเจ้าภาพการแข่งขันซีเกมส์ 2023 ประกาศว่า ไม่มีการแข่งขันกีฬา ‘มวย’ (มวยไทย) ตามที่เคยจัดกันมา แต่เปลี่ยนเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติของตน ชื่อ ‘กุน ขแมร์’ พร้อมกับระบุว่า ชาติสมาชิกสหพันธ์ซีเกมส์ ยินดีส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันครบ 4 ชาติ ตามกติกาของการแข่งขันซีเกมส์ทุกประการ

อีกทั้งยังไม่สนใจคำประกาศของสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ หรือ IFMA ที่ประกาศแบนชาติที่เข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้ และมีคำยืนยันว่า ประเทศไทย จะไม่ส่งนักกีฬามวยไทยเข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ 2023

ก่อนที่ วัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งกัมพูชา จะระบุว่า ไม่สนใจที่จะโดนแบนจากองค์กรมวยจากประเทศไทย และพร้อมจะตอบโต้ด้วยการไม่ส่งนักกีฬาร่วมการแข่งขัน ‘มวยไทย’ ในซีเกมส์ 2025 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเช่นกัน

ขณะที่ในโลกออนไลน์ แฟนกีฬาชาวกัมพูชา มีการนำภาพตัดต่อการต่อสู้ที่อ้างว่าเป็นการต่อสู้ BOKATOR ศิลปะการต่อสู้โบราณของชาติตน ก่อนโดนแหกว่าภาพดังกล่าวดั้งเดิมเป็นการต่อสู้ของ ‘มวยไทย’

ล่าสุดมีการเผยแพร่ในโลกออนไลน์ของไทย มีบุคคลในภาพนั้นออกมายืนยันว่าตนเป็นชาวไทย และศิลปะการต่อสู้ที่ใช้ก็เป็น ‘มวยไทย’ ซึ่งเจ้าตัวมีดีกรีเป็นอดีตนักมวยไทยสมัครเล่นทีมชาติไทย และเป็นครูมวยไทยที่ผ่านการอบรมอย่างถูกต้องอีกด้วย

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก ‘Panupong Tanjad’ ได้ออกมาแสดงตัวว่าเป็นบุคคลในภาพ พร้อมระบุว่า “สวัสดีครับประเทศเพื่อนบ้าน ผม นายภานุพงศ์ ตั้นจัด ผมเป็นคนไทยครับ เชื้อชาติไทย สัญชาติไทย💯% พูดภาษาไทย อาศัยอยู่ที่ประเทศไทย เป็นอดีตนักมวยไทยอาชีพ เป็นอดีตนักกีฬามวยไทยสมัครเล่นทีมชาติไทย เป็นครูมวยไทยที่ผ่านการอบรมครูมวยไทย ของสำนักงานคณะกรรมการกีฬาแห่งประเทศไทย”

และยังระบุอีกว่า “ไม่มีญาติ พี่ น้อง หรือเพื่อน ทางเพื่อนบ้าน ไม่เคยศึกษาเรียนรู้ BOKATOR ไม่เคยศึกษาเรียนรู้ กุน ขแมร์ แต่ ในรูปนี้ก็คือผมกับน้องชายถ่ายที่หมูบ้านช้าง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ประเทศไทย กราบสวัสดี”

พร้อมกันนี้ยังติดแฮชแท็กสุดแซ่บว่า “#อย่าก๊อป #ไม่รู้อย่าอ้าง #อยากมีให้สร้าง #ไม่ใช่ของตัวเองอย่าอยากได้”


ที่มา: https://mgronline.com/sport/detail/9660000007359