สวนเบญจกิติ สยบดรามา 'น้ำเน่า-หญ้าแห้ง' ชี้!! หน้าแล้งหญ้าแห้งตายเป็นเรื่องปกติ

(11 ม.ค. 66) เพจ 'สวนเบญจกิติ' ได้โพสต์ข้อความชี้แจงกรณีหญ้าแห้งตายไว้ว่า...

Season Change เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

ช่วงนี้มีประเด็นที่ร้อนมาก ๆ เกี่ยวกับสวนเบญจกิติ จึงอยากมาชี้แจงเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันสักนิด ขออนุญาตเจ้าของภาพ แอดอยากสื่อสารให้ชัดเจนจึงขอนำภาพของท่านมาประกอบ

ในภาพเราจะเห็นว่าในแต่ละเกาะที่ปลูกหญ้ามีทั้งหญ้าที่งอกอยู่ และที่แห้งตายไป นั่นเป็นเพราะหญ้าที่ปลูกบนเกาะเป็นหญ้ารูซี่ ใครที่เลี้ยงสัตว์เคี้ยวเอื้องน่าจะรู้จักกัน เพราะเป็นหญ้าที่มีอายุหลายปี ต้นกึ่งเลื้อยกึ่งตั้ง สามารถเจริญเติบโตในดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ต่ำได้ ขึ้นได้ดีในพื้นที่ดอน ดินมีการระบายน้ำดี ทนแล้งพอสมควร ทนต่อการเหยียบย่ำของสัตว์ ไม่ทนน้ำท่วมขัง นิยมปลูกเพื่อเลี้ยงสัตว์ดังกล่าว ซึ่งในสภาพปลูกในสวนเราไม่มีการเก็บเกี่ยว เราปล่อยให้น้องออกดอกติดเมล็ดเพื่อเป็นอาหารของนก เมื่อหญ้าติดเมล็ดต้นก็จะโทรมและตายไป ปล่อยเมล็ดที่ร่วงหล่นได้งอกขึ้นมาใหม่ตามวัฎจักรของธรรมชาติ

ส่วนเรื่องน้ำเน่าเสียในสวน ไม่ใช่เรื่องที่แอดตกใจ เพราะผู้ออกแบบได้บอกแอดไว้ว่า สวนนี้สร้างขึ้นเพื่อนำน้ำเสียจากชุมชน ซึ่งมาจากคลองไผ่สิงโตมาบำบัดในสวนด้วยวิธีธรรมชาติ โดยน้ำเสียจากคลองนี้จะเข้ามาบริเวณ Dog Park แล้วไหลไปตามรางน้ำที่เชื่อมในทุกๆ บ่อ ระหว่างทางจะได้รับการฆ่าเชื้อด้วยแสงแดด และพืชน้ำต่างๆ จนสะอาดพอที่แมงปอจะอาศัยอยู่ได้

ซึ่งช่วงนี้เป็นฤดูแล้ง ฝนไม่ตก มันจึงทำให้เกิดภาพดังกล่าว แต่นี่ก็เป็นสิ่งที่ผู้ออกแบบตั้งใจ เพราะคิดว่าอยากให้คนกรุงได้เห็นความแตกต่างของทิวทัศน์ในแต่ละช่วงของฤดูกาลบ้าง มิใช่มีแต่ความเขียวขจีตลอดปี (ซึ่งสามารถไปดูได้ในสวนสาธารณะอื่นๆ) เค้าแค่อยากนำเสนอสวนป่าในรูปแบบที่คนกรุงจะพบเห็นได้น้อย เพื่อให้ได้เป็นแหล่งศึกษาของเยาวชนและผู้สนใจ


ที่มา: https://www.facebook.com/100064388066662/posts/pfbid0JaZKGYMv1pimDwvmjjrgRSDd7zrKonkNeUJdKgN9CVDQQEYVeeVRedW2sTR5buVHl/?mibextid=Nif5oz